Gây vốn cộng đồng không dễ dàng như bạn nghĩ

(Nguồn ảnh: Wikipedia)

 Thực tế, gây vốn cộng đồng vô cùng thú vị. Khách hàng tận hưởng cảm giác ảnh hưởng của mình dẫn tới thị trường sẽ xuất hiện sản phẩm mới. Đối với các nhà kinh doanh thì lại càng tuyệt vời hơn, đưa ra ý tưởng của bản thân cho thế giới xem và cứ chờ tiền đóng góp thu về.

Gây vốn cộng đồng đang trở thành trào lưu hiện nay—tất nhiên, điều gì cũng có lý do của nó.Trong tháng 3 năm nay, Kickstarter đã vượt qua con số 1 tỷ trong giao dịch. Trong một báo cáo của ngân hàng thế giới cũng dự đoán rằng, thị trường cho gây vốn cộng đồng sẽ đạt mức 96 tỷ đô la trong năm 2020.

Thực tế, gây vốn công đồng vô cùng thú vị. Khách hàng tận hưởng cảm giác nhờ ảnh hưởng của mình dẫn tới thị trường sẽ xuất hiện sản phẩm mới. Đối với các nhà kinh doanh thì lại càng tuyệt vời hơn, đưa ra ý tưởng của bản thân đến toàn thế giới và chờ tiền đóng góp thu về.

Thật không may, mọi chuyện không đơn thuần là như vậy. Trên thực tế, vô số chiến dịch gây vốn cộng đồng thất bại. Thậm chí con số này còn đủ để nản lòng các “nhân” luôn ngưỡng mộ hào nhoáng thành công của các dự án khác. Đúng vậy, có khá nhiều dự án thu về vượt mức dự tính ban đầu một khoản kinh khủng, nhưng con số dự án thất bại(không thể có được khoản tiền cần để gầy dựng kinh doanh) còn lớn hơn rất nhiều. Nếu bạn đang có một ý tưởng tuyệt vời nhưng không chắc cách để kiếm nguồn vốn, chắc chắn ý nghĩ đầu tiên của bạn là dựng ngay một chiến dịch gây vốn. Nhưng tôi muốn bạn dừng lại môt chút— bởi vì bán bản quyền ý tưởng có khi còn là con đường tốt hơn dành cho bạn.

Theo Justin Massion, một chuyên gia gây vốn cộng đồng, người đã mang về 0.75 triệu đô la cho các khách hàng, phần lớn các nhà kinh doanh có xu hướng thích lựa chọn gây vốn cộng đồng vẫn hơn là đăng kí bản quyền. Rất nhiều người đã tìm đến anh để có được lời khuyên khi họ không có đủ tiền để tiến hành kinh doanh, thường thì cũng đồng nghĩa với việc họ không có tiền để mở ra một chiến dịch gây vốn. Chẳng hạn như muốn thành công gây vốn được 10,000$ thì ít nhất cần phải có 2,500$ để tiến hành. Phí này bao gồm thuê các phương tiên hỗ trợ PR, cũng như các thiết kế đồ hoạ đi vào lòng người xem.

Gây vốn cộng đồng thành công hay thất bại là dựa vào số người nguyện ý ủng hộ. Phần lớn các nhà kinh doanh không nhân ra rằng họ cần một danh sách thật dài của các người có khả năng ủng hộ. Chỉ có một phần nhỏ trong số đó thực sự sẽ đóng góp— vì thế trên thực tế thì danh sách đó ít nhất phải có vài nghìn cái tên. Để phát triển được mạng lưới lớn như vật cần thời gian và công sức vô cùng lớn.

“Mọi người luôn cho rằng gây vốn cộng đồng là cách thay thế để khởi đầu kinh doanh, nhưng thực ra, nó giống như là bạn đang bán thử sản phẩm, tức thực sự bước ra ngoài và bán sản phẩm. Kể cả sau khi thành công gây vốn cộng đồng đi chăng nữa, để mang ra thị trường thì còn cần rất nhiều thứ phải làm”, Manson cho biết.

Trước khi bạn lên bước tiếp theo cho kế hoạch chiến dịch gây vốn, tôi muốn bạn tự hỏi bản thân: bạn muốn đạt được điều gì ở đây? Nếu có ý tưởng hay cho sản phẩm nhưng không chắc là bạn hợp với việc kinh doanh(vấn đề tài chính, kinh nghiệm,…) thì hãy thử xem xét bán bản quyền hơn là gây vốn cộng đồng. Lợi điểm là ít tốn kém và rủi ro hơn. Nói đi thì cũng phải nói lại, nếu bạn muốn làm chủ một công việc kinh doanh, thì cứ mạnh dạn đầu tư thời gian, tiền bạc hiệu quả cho chiến dịch gây vốn của bạn.

“Khi bạn hoàn tất chiến dịch gây vốn, lượng việc phải làm của bạn sẽ tăng gấp bội. Ngược lại, sau khi đăng ký bản quyền, lượng việc phải làm của bạn sẽ giảm gấp bội. Tôi luôn hỏi mọi người rằng: bạn có suy nghĩ đến hướng bán bản quyền không? Theo hướng đó thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn 10 lần đấy”, Manson đã nói.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy.

Nguồn: Inc.


 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “Gây vốn cộng đồng không dễ dàng như bạn nghĩ”

  1. […] khó khăn tồn tại nếu muốn có được một chiến dịch thành công(xem thêm tại đây), và rằng các nhà kinh doanh nếu thiếu nguồn vốn và mạng lưới đủ lớn thì […]

Comments are closed.