Big data giúp nhà nông tiết kiệm hàng triệu đô la

Các nhà khoa học dữ liệu nghiên cứu vụ mùa trồng trọt và thời tiết tại Colombia đã đưa ra nhiều lời khuyên dành cho nông dân, chẳng hạn như lúc nào không nên trồng lúa, giúp tiết kiệm cho họ hang triệu đô la. Trung Tâm Nông Nghiệp Nhiệt Đới Quốc Tế (CIAT) và Hiệp Hội Trồng Lúa Columbian đã hợp tác phát triển một hệ thống máy tính có thể tìm ra điều kiện thời tiết lý tưởng nhất cho vụ mùa tại từng vùng cụ thể.

Từ trước đến giờ thì nông nghiệp có xu hướng giống nghệ thuật hơn là khoa học, các nhà nông luôn dựa vào trực giác để xác định nên trồng cái gì vào lúc nào. Tuy vậy, sự biến đổi thất thường của thời tiết và khí hậu lại khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn. Chỉ cần một đợt nắng hạn cũng có thể phá hủy hoàn toàn vụ mùa, kéo theo đó là cả sinh kế sống của một hộ gia đình nông nghiệp hạng trung. Tại Colombia, tình trạng giá gạo ngày càng giảm do các chính sách tự do mậu dịch đang đe dọa trầm trọng đời sống người nông dân, do đó việc tận dụng big data để nắm bắt các khả năng điều kiện thời thiết càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Khi suy tính đến khả năng tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn trong tương lai, CIAT nhận ra rằng hệ thống dự đoán bằng máy tính sẽ giúp tăng từ 30%-40% sản lượng nhiều loại nông sản khác nhau.

Sản lượng hoa màu tại Columbia cũng đang chịu ảnh hưởng rất lớn do sự thay đổi khí hậu, chỉ trong vòng 5 năm lượng thu hoạch đã giảm đi 1 tấn trên 1 hecta. Bắp ngô, khoai tây, đậu, sắn đều là những hoa màu đóng vai trò vô cùng quan trọng và dưới sự hợp tác giữa CIAT và bộ Nông nghiệp Colombia thì chỉ trong vòng 2 năm sẽ phát triển hoàn thiện công cụ mô phỏng dành cho những loại hoa màu này.

Năm ngoái, lúc các nhà nghiên cứu từ CIAT trong lúc làm việc với Hiệp Hội Trồng Lúa Columbian đã đưa ra lời khuyên cho một nhóm các nhà làm nông rằng không nên trồng hoa màu trong thời gian sắp tới do sẽ có một đợt nắng hạn. Kết quả là họ đã đúng và giúp các nông dân tiết kiệm được 3.8 triệu đô la, những người không nghe theo lời khuyền thì lại hoàn toàn mất trắng. Lời khuyên họ đưa ra là dựa trên mô phỏng máy tính có chứa 10 năm dữ liệu tổng hợp số liệu thu thập từ các nông trại, nhà sản xuất, sản lượng cho đến điều kiên thời tiết của năm ấy. Từ những dữ liệu ấy, họ có thể suy ra thứ gì trồng hiệu quả, ở đâu, điều kiện thời tiết nào là thích hợp nhất. Tất nhiên mô phỏng đều dựa trên kiến thức của nhà nông nhưng độ tinh chuẩn rất cao nếu dựa trên những thành công gần đây.

Dự án này đã giành được giải thưởng Big Data Climate Challenge của Liên Hiệp Quốc vào tháng 9 vừa rồi. Rất nhiều quốc gia, chẳng hạn như Nigieria,cũng rất chú ý đến dự án này. Giải thưởng kể trên của Liên Hiệp Quốc được lập ra với mong muốn thúc đẩy ứng dụng việc phân tích big data trong thực tế, từ các ngành vận chuyển, thành phố thông minh cho đến nông nghiệp, khoa học hành vi.

Theo Gizmag

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy.

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan