Strati – Chiếc xe được in 3D đầu tiên trên thế giới

Với sự phát triển thần tốc của kỹ thuật in 3D, hiện nay người ta đã có thể in hẳn ra cả một chiếc xe hơi. Xe hơi mang tên Strati này được sản xuất bởi công ty Local Motors, quá trình in được truyền hình trực tiếp tại hội chợ IMTS 2014 (International Manufacturing Technology Show). Cả quá trình này tốn mất 44 giờ.

Xe Strati chính là sản phẩm của một cuộc thi thiết kế xe in 3D được tài trợ bởi hãng xe Local Motors. Vào tháng 6 năm nay, giải thưởng cao nhất đã được trao cho nhà thiết kế xe hơi Michele Anoé, anh đã chiến thắng hơn 200 ứng cử viên trên 30 quốc gia và nhận giải thưởng tiền mặt lên đến 5000$ cùng với vinh dự xem chiếc Strati được in tại IMTS.

“Local Motors luôn có mối quan hệ gắn bó với đơn vị tổ chức hội chợ IMTS, 2 năm trước nhóm chúng tôi đã được mời xây dựng nên chiếc xe hơi cá nhân tự lắp ráp đầu tiên tên Rally Fighter suốt 5 ngày trình diễn. Năm nay, chúng tôi quyết định in ra hẳn một chiếc xe hơi.”, cô Kate Hartley của Local Motors đã cho biết.

Local Motors cho rằng Strati chính là xe dược in 3D đầu tiên trên thế giới. Mặc dù vậy, chiếc Urbee vào năm 2010 cũng có khả năng nhận lấy danh hiệu này trước. Tuy vậy, Local Motors lập luận rằng Urbee chỉ in 3D tấm vỏ ngoài và một số đặc trưng còn toàn bộ xe Strati đều được in 3D trừ những phần liên quan đến động cơ.

Công ty cũng cho biết đây cũng là lần đầu tiên phần chính của chiếc xe được in liền thành một khối sử dụng phương pháp sản xuất số trực tiếp(direct digital manufacturing). Những phần động cơ như pin, motor, dây được nhập từ các nhà sản xuất khác nhau, sau đó đội ngũ Local Motors sẽ đảm nhiệm công việc lắp ráp vào xe.

Local Motors cho biết quá trình sản xuất Strati gồm 3 giai đoạn. Đầu tiên, phần thân được in bằng máy Big Area Additive Manufacturing, được phát triển bởi phòng nghiên cứu quốc gia Cincinnati Inc. & Oak Ridge. Tiếp theo đó là quá trình loại bỏ phần thừa được thực hiện bằng máy CNC. Cuối cùng những linh kiện động cơ còn lại được lắp ghép trong thời gian 2 ngày. Chiếc xe tốn 44 giờ để in, 1 ngày để gia công cắt gọt và 2 ngày để lắp ghép, tổng cộng cần 5 ngày để sản xuẩt.

“Chiếc xe Strati được thiết kế bởi cộng đồng của chúng tôi, được sản xuất trong xưởng của chúng tôi và sẽ được lái bởi chính các bạn, quy trình mới này sẽ đột phá mọi quy trình từ trước tới giờ, thay đổi trải nghiệm của người tiêu dùng và thay đổi quan niệm về cách thức một chiếc xe được sinh ra”, John B. Rogers Jr, CEO của Local Motors, đã phát biểu trong một cuộc họp báo.

Chiếc Strati hoàn chỉnh được lái lần đầu tiên vào buổi sáng thứ Bảy ngày 13/9/2014. Local Motors cho biết đây chính là mốc đánh dấu cho sự khởi đầu ngành sản xuất xe in 3D của công ty này.

Mời các bạn theo dõi video về Strati:

Nguồn: Gizmag

Biên tập: Trịnh Trần Khánh Duy.

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “Strati – Chiếc xe được in 3D đầu tiên trên thế giới”

  1. […] cơ xe đua mới Desmosedici dành cho MotorGP từ 28 tháng, xuống còn khoảng 8 tháng. Chiếc xe oto được in 3D đầu tiên trên thế giới cũng đã được ra mắt vào năm […]

Comments are closed.