Đại học Harvard phát triển thành công Robot tự gấp

Nguồn businessweek

Trường đại học Harvard và trường công nghệ Massachusetts vừa mới phát triển thành công mẫu robot nhỏ tự gấp hoàn chỉnh khi được cấp nguồn điện. Được biết mẫu robot này được cấu tạo từ giấy và nhựa cao phân tử có chức năng nhớ hình dạng. Sau khi được cấp điện, chỉ sau vài phút, robot này sẽ tự động gấp thành hình giống như trò chơi gấp giấy.

Giữa tháng 9 năm 2014 tại hội thảo khoa học về robot được tổ chức tại Chicago, Mỹ giáo sư Robert Wood đã có bài giới thiệu về mẫu robot này. Ông cũng chính là người đã lập ra phòng nghiên cứu Microrobotics tại trường đại học Harvard. Tuy nhiên đây không phải lần đầu tiên robot này được giới thiệu. Nó đã được biết đến lần đầu qua bài phát biểu khoa học trên tạp chi Science lần đầu tiên vào tháng 8/2014. Trong hội thảo lần này, mẫu robot này đã được xuất hiện với một loạt những mẫu robot nhỏ khác.

Từ suy nghĩ muốn loại bỏ những mối ghép truyền thống thường được sử dụng trong chế tạo, giáo sư Robert Wood đã quyết định chỉ sử dụng vật liệu mềm, giá rẻ để xây dựng nên mẫu robot này. Thêm vào đó, trò chơi gấp giấy chính là nguồn cảm hứng giúp ông suy nghĩ về một mẫu robot được xây dựng chỉ từ 1 tờ giấy. Tờ giấy này sẽ được tạo hình hay cắt bởi công nghệ laser. Tuy nhiên một vấn đề không nhỏ ông gặp phải trong giai đoạn đầu là làm sao để có thể xây dựng những mối ghép.

Sau một thời gian dài suy nghĩ, cuối cùng ông cũng đưa ra được ý tưởng về một tờ giấy với cấu tạo gồm 5 lớp. Và robot sẽ được lắp ghép lại từ tờ giấy đặc biệt này.

Trong 5 lớp cấu tạo nên tờ giấy thì lớp ngoài cùng có chức năng ghi nhớ hình dạng, tiếp đến là lớp giấy và trong cùng là lớp nhựa Polyimide. Lớp nhựa ở giữa với các sợi đồng sẽ có chức năng như một điện trở.

Sau khi được cung cấp điện, điện trở ở lớp giữa sẽ phát nhiệt. Nhiệt này sẽ làm lớp ghi nhớ hình dạng ngoài cùng biến dạng và sẽ trở về trạng thái ghi nhớ ban đầu.

Mẫu robot này sẽ có 4 chân trong trạng thái tạo hình hoàn chỉnh. Sau 30 giây đầu tiên những nếp gấp phía chân sau sẽ hình thành. Tiếp đó, sau vài phút lần lượt những vết gấp ở thân giữa và chân phía trước cũng được hình thành. Cuối cùng, với sự trợ giúp của bộ phận truyền động, robot sẽ tự chuyển động.

Nguồn leaderpost.com

Biên dịch: Bùi Linh
Theo Techon

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan