Heinz và Ford muốn sản xuất các bộ phận nhựa của ô tô từ vỏ cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm thân quen với hầu hết chúng ta, được dùng nhiều trong các loại súp, ketchup (sốt cà chua), salads, các món ăn kiểu Ý… Thế nhưng mới đây, các nhà nghiên cứu tại hai công ty Ford và Heinz đã phát triển một phương thức đặc biệt, giúp tạo ra nhựa (plastic) từ cà chua. Nhóm nghiên cứu hiện tại vẫn đang tìm hiểu về tiềm năng sử dụng vỏ cà chua trong việc sản xuất các bộ phận nội thất của chiếc xe, như khung dây điện, hộp để đồ trên bảng điều khiển…

Công việc này được bắt đầu từ những nỗ lực của công ty Heinz trong việc tìm kiếm những ứng dụng mới của vỏ, thân và hạt của cà chua, những thứ mà thường bị vứt bỏ (thành rác) khi cà chua được chế biến thành ketchup. Mỗi năm công ty sử dụng đến hơn hai triệu tấn cà chua để sản xuất ketchup, và vỏ cà chua hoàn toàn được gọt sạch trước khi sử dụng. Chỉ vậy thôi đã cho thấy môt lượng rác đáng kể có thể được tái chế, nếu công nghệ mới này được đưa vào sử dụng.

tomato_car_parts-2
Hình ảnh sản phẩm sau khi nghiền và vo viên vỏ cà chua (Nguồn: Ford)

 

Mặc dù vẫn còn đang nằm trong phòng thí nghiệm, và có thể còn nhiều thay đổi, nhưng quá trình cơ bản để tạo ra nhựa (plastic) từ cà chua đại khái được thực hiện như sau:

Đầu tiên vỏ cà chua sẽ được nghiền thành bã. Sau đó viên thành các sợi, cục nhỏ (như hình). Các viên này sẽ được cho chạy qua một hế thống thí nghiệm đặc biệt và tương tác với các vật liệu khác để tạo thành plastic và đúc tạo hình. Sản phẩm cuối cùng hầu như là không có mùi, dù các nhà nghiên cứu cho rằng, nó hơi có mùi giống pizza trong suốt quá trình đúc.

Tất nhiên, dù thông tin này nghe rất hứa hẹn, nhưng vẫn còn quá sớm để kết luận một điều gì đó. Cả 2 công ty Ford và Heinz đều không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin cụ thể nào về công nghệ này. Theo một nguồn tin riêng của Gizmag, từ đại diện của Ford, thì nhóm nghiên cứu tính toán rằng kết quả cuối cùng sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian, vài tháng chứ không đến vài năm nữa.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan