Xác định triệu chứng ung thư sớm với thiết bị dạng lab-on-a-chip

※ Hình minh họa các hạt nano vàng trong thiết bị với các cơ quan thụ cảm kháng thể trên bề mặt (Nguồn: ICFO)

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa Học Lượng Tử Ánh Sáng (Institute of Photonic Sciences-ICFO) đã phát triển một thiết bị dạng lab-on-a-chip, dạng thiết bị tích hợp một hoặc nhiều chức năng nghiên cứu trên một vi mạch. Thiết bị này có thể phát hiện những chất nhận biết protein ung thư trong một giọt máu, qua đó cho phép xác định bệnh ung thư từ rất sớm. Với khả năng phát hiện dù chỉ với nồng độ rất nhỏ chất nhận biết, thiết bị đáng tin cậy, rẻ và tiện dụng này có rất nhiều ứng dụng tiềm năng tại những nơi vùng sâu vùng xa của thế giới.

Việc sớm xác định dấu hiệu của bệnh ung thư hiện nay có thể nói là một trong những yêu cầu tối quan trọng để có thể chữa trị thành công. Thế nhưng thật không may, hầu hết các bệnh nhân ung thư đều được phát hiện quá muộn, tức là khi căn bệnh đã di căn thành hàng triệu tế bào. Lý do là bởi phần lớn các thiết bị y tế hiện nay chỉ có thể phát hiện khối u khi nó đã “đủ lớn”.

Thế nhưng mọi thứ có thể sẽ thay đổi từ nay, nhờ công của nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Giáo Sư Romain Quidant. Ông và nhóm của mình đã phát triển một thiết bị nhỏ, có khả năng di động, sử dụng các kênh dung dịch siêu nhỏ (fluidic micro-channel) để xác định các chất nhận biết tế bào ung thư, dù chỉ với nồng độ rất nhỏ trong một giọt máu.

Khi máu được nhỏ vào thiết bị này, nó sẽ được phân tán vào một mạng lưới các kênh siêu nhỏ. Mỗi kênh lại chứa các hạt nano vàng, đi kèm với một thành phần thụ cảm kháng thể đặc biệt: nếu có dấu hiệu của protein của chất nhận biết ung thư, nó sẽ bị bám dính vào các hạt nano vàng. Theo nhóm nghiên cứu, thiết bị có thể theo dõi nhiều chất nhận biết cùng một lúc trong mỗi kênh, qua đó đưa ra một đánh giá chính xác về tình trạng ung thư của bệnh nhân.

Ông Quidant cho biết: “Điều thú vị nhất, đó là chúng tôi đã có thể phát hiện chất nhận biết với nồng độ vô cùng nhỏ (chỉ 5ng/ml), và chỉ trong vài phút. Điều đó làm cho thiết bị này trở thành một công cụ siêu nhạy cảm, mạnh mẽ và tiên tiến trong việc sớm phát hiện và theo dõi quá trình điều trị ung thư”.

nl-2014-00574n_0005(Nano lett)
Biểu đồ minh họa cho thấy thiết bị của ICFO có thể phát hiện các kháng thể ung thư ở nồng độ rất nhỏ, khoảng 5ng/ml (Nguồn: Nano Lett)

Thiết bị này được phát triển bằng sự kết hợp tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực plasmonics, gia công cấp độ nano, dòng chảy siêu nhỏ (microfluids) và hóa học bề mặt (surface chemistry). Đây là một thiết bị đầy hứa hẹn trong việc phát hiện triệu chứng ung thư sớm và hỗ trợ quyết định phương án điều trị hợp lý.

Công bố của nhóm nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Nano Letters.

Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag