Vải kháng khuẩn mới tiêu diệt các khuẩn truyền nhiễm trong 10 phút

Với khả năng thiết lập để diệt khuẩn tốt, kim loại bạc đã đóng vai trò to lớn trong việc phát triển các loại vật liệu kháng khuẩn. Chúng ta có thể thấy bạc được sử dụng rộng rãi trong công nghệ bàn phím, trong các hệ thống lọc nước hoặc trong các máy giặt thế hệ mới. Và một trong những ứng dụng mới nhất khai thác tính kháng khuẩn của bạc đã được giới thiệu bởi các nhà nghiên cứu tại Đại Học RMIT của Úc, với sự phối hợp của các nhà khoa học đến từ CSIRO. Họ đã phát triển một loại vải kháng khuẩn có khả năng tiêu diệt khuẩn E.coli và các vi khuẩn truyền nhiễm chỉ sau 10 phút tiếp xúc.

Loại vải này được tạo ra bằng cách “nhúng” tập hợp các sợi nano chứa bạc – TCNQ vào sản phẩm dệt bằng sợi cotton. Sau khi được phủ bằng dung dịch bạc, các chuỗi nano sẽ bắt đầu từ từ giải phóng ion bạc và tiêu diệt các loại vi khuẩn khi tiếp xúc với chúng.

“Loại vải này có thể tích hợp trong hầu hết các loại vật liệu, như là cotton hoặc nylon,” Ông Vipul Bansal, Phó Giáo Sư tại Khoa Khoa Học Ứng Dụng của Đại Học RMIT, đồng thời là trường nhóm nghiên cứu cho biết. “Và sau đó thì công việc còn lại thật đơn giản. Chúng tôi đã thử làm một chiếc áo T-shirt và nhúng nó vào dung dịch bạc trong các điều kiện đặc biệt để kích hoạt sợi nano. Kết quả, nó đã có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn chỉ trong vòng 10 phút kể từ khi phơi nhiễm.”

Ngoài khả năng phản ứng nhanh, ông Bansal cũng cho biết tuổi thọ của loại vật liệu này cũng là một lợi thế tiềm năng của nó so với các loại vật liệu kháng khuẩn khác.

Ông cho biết: “Các tiếp cận của chúng tôi bao gồm việc các sợi nano sẽ phân rã từ từ, việc đó cũng có thể kéo dài tuổi thọ của vật liệu. Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi đã chứng kiến rằng sau khi được ngâm vào dung dịch, ion bạc phụ trách việc diệt khuẩn vẫn được giải phóng liên tục đến tận năm ngày sau.”

Vật liệu này có thể làm giảm bớt khả năng nhiễm trùng trong bệnh viện thông qua các ứng dụng trong ga trải giường kháng khuẩn và tạp dề phẫu thuật. Ngoài ra nó cũng có thể được sử dụng để sản xuất các “trang phục hay miếng băng diệt khuẩn tại vết thương”, qua đó giúp rút ngắn thời gian hồi phục của bệnh nhân. Hiện các nhà nghiên cứu đang kiểm nghiệm độ an toàn của vật liệu trong môi trường ý tế. Ông Bansal cho biết “ Chúng tôi đã kiểm chứng được rằng sợi nano này là một “liều thuốc độc” đối với vi khuẩn. Và điều chúng tôi cần làm tiếp theo đó là kiểm tra xem chúng có phải thuốc độc đối với tế bào của con người hay không.”

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Advanced Functional Materials.

Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag