Tesla Motors “không thu phí bản quyền” công nghệ xe ô tô điện

Đây được coi là một động thái có thể làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt ngành công nghệ di chuyển bằng điện năng (xe hơi điện, xe máy điện …), khi ông Elon Musk, CEO của công ty Tesla Motors đăng trên blog của hãng mẩu tin như sau: “Tesla sẽ không kiện bản quyền bất kỳ ai muốn sử dụng công nghệ của chúng tôi cho mục đích tốt.”

Hiện tại, Tesla Motors là công ty đi đầu và là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất trong số ít các nhà sản xuất phương tiện di chuyển bằng điện năng (gọi tắt là EV- Electronic Vehicle). Các đối thủ của Tesla Motors thực chất là các “ông lớn”, có tên tuổi từ trước trong lĩnh vực sản xuất phương tiện chạy xăng như Toyota, GM,… Theo nhận định của Elon Musk, chỉ một mình Tesla Motors sẽ không có khả năng chiến thắng trong cuộc chiến chống lại các phương tiện chạy bằng xăng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường (khủng hoảng carbon) đang đe dọa đến cuộc sống của con người.

Tesla Motors Munich Showroom
Hình ảnh một mẫu xe của Tesla Motors (Nguồn: wiki)

 

Với phương châm “thúc đẩy sự ra đời của giao thông bền vững”, Elon Musk cho rằng, việc để xảy ra những chướng ngại, tranh chấp trong vấn đề bản quyền sáng chế, sẽ chả khác gì công ty Tesla Motors đang tự tay bóp…à xin lỗi, đang đi ngược lại chính phương châm của mình. Hay nói cách khác, công ty đang đóng vai “người xấu”. Do đó, việc đưa ra một nền tảng “mở” sẽ không chỉ đem lại lợi ích cho các nhà sản xuất và người giao thông, mà còn làm tăng tốc độ phát triển của EV.

Theo Musk, ông đã sớm nhận ra bản chất của việc sở hữu bản quyền khi xây dựng hệ thống Zip2, và ví von việc đó như là “(Mua) một chiếc vé lô tô đến tòa án”. Những lãnh tụ trong lĩnh vực công nghệ sẽ không thể xuất hiện chỉ bằng sự chiếm hữu. Vì lẽ đó, bức tường vốn được treo kín các bằng sáng chế đáng tự hào của Tesla Motors, nay đã được dỡ bỏ.

Cách đây gần 80 năm, nhà khoa học lừng danh Nikola Tesla (người đứng đằng sau các công nghệ như điện xoay chiều, truyền tin không dây,…) đã quyết định không giữ bản quyền bất kỳ nghiên cứu nào của mình, giúp cho khoa học có thể phát triển một cách chóng mặt. Và ngày nay, một công ty, nhưng cũng với tên Tesla đã quyết định “mở cửa” các công nghệ của mình để thúc đẩy sự phát triển của một phương tiện di chuyển mới, sạch và thân thiện với môi trường hơn. Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để hy vọng một bước nhảy vọt trong lĩnh vực giao thông sẽ diễn ra trong nay mai.

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi toàn văn lời tuyên bố (bằng tiếng Anh) trong link bên dưới.


Thực hiện: Trungmaster, theo Gizmag
Link công bố:
http://www.teslamotors.com/blog/all-our-patent-are-belong-you


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan