HITACHI công bố mẫu robot cộng sinh mới

Ngày 20 tháng 5 , Hitachi tuyên bố họ đã phát triển thành công một robot cộng sinh ” EMIEW2 ” có khả năng nhận biết tầm hiểu biết của người hỏi để đưa ra câu trả lời thích hợp dựa trên những cử chỉ của người hỏi như gật đầu hay nghiêng cổ. Hiện tại, có khá nhiều nghiên cứu liên quan đến robot cộng sinh, tuy nhiên kết quả vẫn còn khá hạn chế. Liệu nghiên cứu này sẽ này giúp robot tiến gần hơn với thế giới con người?

Robot EMIEW2 trong buổi giới thiệu sản phẩm (Nguồn:www.houseofjapan.com)

Công nghệ được tích tích hợp trong robot EMIEW2 được thực hiện nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa “Kĩ thuật lựa chọn câu trả lời phù hợp từ những từ ngữ có trong câu hỏi” và “Kĩ thuật đo tầm hiểu biết của người hỏi thông qua các cử chỉ”.

Kĩ thuật đầu tiên sử dụng phương pháp Deep Learning để xâu chuỗi các từ vựng cần thiết có sẵn trong trong cở sở dữ liệu của robot. Sau đó, kĩ thuật này cho phép robot nhận ra thuộc tính của đối tượng dựa vào sự so sánh những câu hỏi trong thực tế và cở sở sữ liệu có sẵn.

Kĩ thuật thứ hai tìm hiểu trước sự chuyển động kèm theo phản ứng bằng cách phân tích các đoạn video tương tác giữa con người và EMIEW2. Các máy ảnh tích hợp bên trong sẽ giúp robot nhận biết tương tác thông qua các hành động của người đối diện như gật đầu, sau đó so sánh với phản ứng và ước tính mức độ hiểu biết của người hỏi.

Bằng cách kết hợp hai kĩ thuật này, robot có thể đưa ra những câu trả lời thích hợp với từng đối tượng sau khi xác định được đặc tính của đối tượng đó. Ngoài ra, robot này cũng có thể quan sát những cử chỉ của người đối diện để đưa ra những phản ứng thích hợp trong quá trình giao tiếp. Đây chính là điểm mấu chốt giúp việc giao tiếp giữa robot này với con người trở nên linh hoạt và trôi chảy.


Tổng hợp: Bùi Linh
Theo Hitachi


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

2 thoughts on “HITACHI công bố mẫu robot cộng sinh mới”

  1. Xuân Quyết

    High-Tech

  2. Trung MasterFive

    Nhờ khả năng phân tích thông tin hiệu quả, robot này cũng biết “nói đùa” nữa. 🙂

Comments are closed.