10 câu truyện cổ đại và những sự kiện địa chất liên quan (phần 2/2)

Lần trước chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc 4 sự kiện địa chất có liên quan đến các câu truyện thần thoại (bạn nào chưa xem có thể vào đây để theo dõi). Tiếp theo đây là phần còn lại của những câu truyện kỳ ảo xen lẫn các bằng chứng khoa học quý báu, xin mời các bạn thưởng thức.

5. Cây cầu Rama:

Trong thần thoại Hindu, Sita, người vợ của thần Rama bị bắt cóc đến Vương Quốc Quỷ trên hòn đảo Lanka. Những chú gấu và khỉ đã giúp Rama cùng người em Laksman xây một cây cầu giữa India và Lanka. Sau đó Raman đã dẫn một đạo quân lên đảo và cứu lấy vợ của ông.

Khoa học:hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy một dải đá dài 29km nối liền Ấn Độ và Sri Lanka đã bị chìm dưới lòng biển khi mực nước biển dâng cao sau kỳ băng hà gần đây nhất. Có khả năng con người đã có thể vượt qua cây cầu này cho đến 4500 năm về trước.

Và cây cầu cũng không phải là di tích duy nhất bị nhấn chìm trong bờ biển Ấn Độ. Trong một sự kiện tự nhiên gần đây hơn, một cơn hồng thuỷ tại Ấn Độ Dương vào ngày 26 tháng 12 năm 2004 đã hé lộ sự thật về truyền thuyết Mahabalipuram, một thành phố cảng tại bở biển Tây Bắc của Ấn Đọ, nơi được xem là nguồn gốc của bảy ngôi đền truyền thuyết. Cho đến hiện nay chỉ còn tồn tại ngôi đên Shore. Nhưng nhờ cơn hồng thuỷ đã cuốn trôi lớp cát đã được tích trong hàng thế kỷ tại thềm đại dương ra khỏi bờ biển và để lộ ra nhiều ngôi đền đã bị chôn vùi.

6. Hồ nổ:

Người Korn đã tồn tại trong một thời gian ngắn tại vùng đất của người Bamessi,Cameroon. Người thủ lĩnh, hay còn gọi là Fon, của tộc Korn đã khám phá ra một âm mứu giết toàn bộ thanh niên trong vương quốc mình của thủ lĩnh Bamessi, ông đã thề là sẽ trả thù. Ông nói với người em gái rằng ông sẽ tự treo cổ, chất dịch chảy ra từ xác ông sẽ tạo nên một cái hồ. Người Korn không được phép đến gần cái hồ này mà phải nhường lại toàn bộ cá cho người Bamessi, cũng như toàn bộ phải rời khỏi vùng đất này lúc người Bamessi đi đánh cá. Trong ngày hôm người Bamessi đánh cả, toàn bộ hồ đã nổ và nhấn chìm toàn bộ.

Khoa học: trong buổi đêm tháng 8 ngày 21 năm 1986, Hồ Nyos, một ngọn núi lửa tại Cameroon, đã thải ra một đám mây Cacbon dioxide chết người và đã giểt 1700 người đang ngủ tại các làng phụ cận. Một vụ khác với quy mô nhỏ hơn đã xảy ra 2 năm trước tại hồ Monoun hai năm trước và giết 37 người. Cacbon dioxide tích tụ trong nước tại đáy hồ vùng núi lửa giống như hai hồ trên. Nhưng những hoạt động địa chấn có thể đã kích hoạt khiến khí cacbon dioxide thải ra với quy mô lớn, tràn ra khắp mặt đất và khiến bất cứ ai kẹt trong đám mây khí ấy nghẹt thở.

Cần lưu ý rằng Châu Phi không phải là nơi duy nhất có những câu truyện về hồ gây chết người— Người Hi Lạp và Roman cũng có những câu truyện về những thung lũng hay hồ nước giết chết những con chim khi chúng bay ngang qua.

7. Namazu, kẻ gây động đất:

Nguồn Wikipedia

 

Nằm sâu dưới lòng đất nước Nhật là một con cá da trơn khổng lồ tên Namazu. Thần Kashima cố giữ chặt Namazu bằng một hòn đá khổng lồ đặt lên đầu nó. Nhưng khi Kashima trượt tay thì Namazu có thể sẽ rung những sợi râu hoặc quẫy đuôi khiến mặt đất rung chuyển.

Khoa học: Nhật Bản nằm trên vùng đất kiến tạo mảng, nơi có rất nhiều núi lửa và cả các vết đứt địa tầng khiến cho đất nược này trở thành nơi xảy ra nhiều động đất nhất mà chẳng cần đến con cá da trơn khổng lồ nào cả. Còn có một cách giải thích khác về hình tượng con cá da trơn trong thần thoại Nhật Bản: loài cá này được cho rằng có khả năng nhận biết được động đất. Tuy sau hàng thập niên thất bại trong nghiên cứu tìm kiếm mối liên hệ giữa hành vi của cá da trơn và động đất, đất nước này đã tìm ra nhiều cách đáng tin cậy hơn để dự báo động đất và gửi tín hiệu đến dân chúng nhằm có những hành động kịp thời.

8. Chimera:

Tại Illiad, nhà thơ Homer miêu tả một sinh vật huyền thoại bất tử, không phải người. đầu sư tử, đuôi rắn và thân dê. Sinh vật này thở ra lửa có sức nóng kinh khủng. Đó chính là Chimera, con gái Edchina nửa người nửa rắn, sinh vật này về sau bị giết bởi người anh hùng Bellerofonte nhưng chiếc lưỡi của nó vẫn còn tiếp tục tồn tại và cháy trong ổ.

Khoa học: Trong cuốn Lycian Way of modern-day Turkey, những người bộ hành có thể đến thăm Yanartas, nơi được xem là hang ổ vẫn đang cháy của Chimera. Tại nơi đó, khí metan bốc lên từ hàng tá vết nứt trên mặt đất. Chính vì loại khí này bắt lửa nên có lẽ đã cháy trong hàng thiên niên kỷ và các thuỷ thủ từ lâu đã dùng nó để làm ngọn hải đăng tự nhiên. Truyền thuyết này có lẽ không phải được bắt nguồn từ người Hy Lạp cổ mà là từ người Hitilies. Theo câu truyện của người Hities, Chimera có 3 đầu- một đầu người chính, một đầu sư tử và môt đầu rắn.

9. Sự hình thành hồ Crater:

Khi người Châu Âu đầu tiên đặt chân lên bờ vùng đất Tây Bắc Thái Bình Dương, họ nghe được câu chuyên của ngừoi Klamath về Kẻ sáng tạo hồ Crater. Dân bản địa Châu Mỹ không dám nhìn vào hồ vì sợ rằng điều đó sẽ dẫn họ đến cái chểt. Họ cho rằng cái hồ đã được tạo ra trong một trận chiến lớn giữa Llao, người cai trị thế giới dưới lòng đất, và Skell, kẻ thống trị của thế giới bên trên. Trong trận quyết đấu, bóng tối bao phủ đất, và Llao, đứng trên núi Mazama, còn Skell, trên Mount Shasta,đã ném ra đá và ngọn lửa. Cuộc chiến kết thúc khi núi Mazama sụp đổ và Llao trở lại thế giới dưới lòng đất sau khí chiến bại. Mưa điền vào những vết nứt còn lại, tạo thành một hồ nước ở vị trí của núi Mazama.

Khoa học : Câu chuyện mà các nhà thám hiểm nghe tthật ra rất gần với sự thật , mặc dù không phải do vị thần tức giận gây ra nhưng ngọn núi lửa Mazama thực sự đã nổ ra 7.700 năm trước đây . ” Các câu truyện truyền miệng thực sự có chứa nhiều thông tin chi tiết về vụ nổ, “ Ông Mayor đã ghi nhận như vậy . Các nhà khoa học nhận ra rằng những câu chuyện Klamath mô tả một sự kiện thực tế. Đá nóng đỏ được ném qua bầu trời trong một vụ phun trào núi lửa và ngọn núi đã làm sụp đổ để tạo thành một miệng núi lửa, sau đó được lấp đầy bằng nước mưa.

10. Hòn đảo biến mất:

Nguồn:Wikipedia

Người dân trên quần đảo Solomon của Nam Thái Bình Dương kể những câu chuyện về Teonimanu , hòn đảo đã biến mất . Rapuanate đã lấy một người phụ nữ đến từ đảo này trở thành vợ , nhưng anh trai cô đã đưa cô trở lại . Vì vậy, Rapuanate đến tìm một phù thủy để trả thù . Ông nhận được ba cây khoai môn, sau đó trồng hai cây trên Teonimanu và giữ một cây. Khi lá mới mọc trên cây, đó là một dấu hiệu cho thấy hòn đảo sắp chìm.

Không giống như những huyền thoại của Kinh Thánh hay Hy Lạp cung cấp nguồn cảm hứng cho nhiều câu chuyện hiện đại , những câu chuyện như của Teonimanu không nổi tiếng và thường thậm chí không viết ra . Nó được giữ trong tâm trí của thế hệ trước , truyền từ người này sang người khác trong hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn năm. Ông Nun lo ngại rằng với lối sống hiện đại lan toả mọi ngóc ngách của thế giới hiện nay, những câu chuyện này sẽ bị mất đi. “Khi những người già biết về các huyền thoại chết đi , ” ông nói, ” nhiều huyền thoại sẽ biến mất cùng với họ, như những cảnh báo về địa chất trong quá khứ”.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy
Theo Smithsonian


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan