Bộ Quốc Phòng Anh sử dụng robot để thử nghiệm trang phục phòng hộ

※Ảnh nguồn: i-bodi.

Bộ Quốc Phòng Anh (British Ministry of Defence- MOD) vừa mới tiếp nhận một chiến binh mới trị giá 1,1 triệu bảng (tương đương 1,8 triệu $) với cái tên hơi bị “kỳ quặc”, Porton Man. Được đặt tại phòng nghiên cứu Khoa Học và Công Nghệ Quốc Phòng (gọi tắt Dstl) tại Porton Down, Wilshire, Porton Man không phải một người lính bình thường. Anh ta chính là một người nộm robot được thiết kế để thử nghiệm các trang phuc phòng vệ và thiết bị chuyên dụng cho lực lượng quân đội Anh để giúp phát triển những sản phẩm chống vũ khí sinh học, hóa học.

Những nguy cơ đến từ vũ khí hóa học, sinh học và nguyên tử (gọi tắt NBC) luôn là những mối đe dọa đáng sợ với các chiến binh trong thời hiện đại. Chưa cần nhắc đến những ảnh hưởng tồi tệ đến sức khỏe người lính, chỉ cần có sự hiện diện của chúng đã đòi hỏi các binh sĩ phải mang các trang phục phòng hộ toàn diện, vốn rất nóng, ngột ngạt và khó hoạt động. Để nâng cao cả hiệu quả và độ bền bỉ của trang phục NBC dành cho quân đội Anh, Dstl đã tiến hành thử nghiệm chúng với các tác nhân chiến tranh thực sự.

Vấn đề là, để thử nghiệm độ hiệu quả của các trang phục này trước khí gas (gây ảnh hưởng đến thần kinh) hay virus bệnh Than rất khó khăn. Vì cũng như việc thử nghiệm các bộ vest chống đạn, đây không phải việc bạn muốn làm khi có một con người thực sự đang mặc chúng. Hậu quả rất khó lường. Trong hàng thập kỷ, câu trả lời cho vấn đề này đã được hướng đến việc dùng hình nộm robot với các cảm biến tích hợp để “thế thân” cho những người lính, không chỉ ở Dstl mà còn ở những nơi khác. Thế nhưng, những người nộm vốn không cử động, sẽ khó cho bạn biết được các trang phục sẽ có tác dụng thế nào khi cử động, hay di chuyển xung quanh.

Đấy chính là lý do Porton Man ra đời. Robot này được đặt tên theo Porton Down, nơi đặt trụ sở của Dstl. Đây cũng là nơi mà vương quốc Anh từng phát triển vũ khí sinh học và hóa học, nhưng bây giờ lại là nơi phát triển các phương pháp pháp hiện và phòng chống chúng. Robot được thiết kế bởi công ty hữu hạn i-body Technology và là robot cử động duy nhất dạng này tại Anh.

Porton Man được thiết kế để làm nhiều việc hơn là một cái mắc áo. Mặc dù bị giới hạn trong một khung di chuyển cơ giới , nhưng robot này có thể đóng vai một chiến sĩ một cách hoàn hảo. Được trang bị vật liệu siêu nhẹ tiên tiến từ các xe đua trong giải đua công thức 1, hệ thống cử động tối tân, và trang bị hơn 100 cảm biến, robot có thể xác định các mức độ bảo hộ của trang phục NBC khi đang đi, chạy, hành quân, ngồi, quỳ và thậm chí là cả khi đang ngắm bắn. Các dữ liệu phân tích được gửi về đều theo thời gian thực.

“Nói tóm lại, chúng tôi muốn sản xuất một hình nhân robot nhẹ, nhưng vẫn có khoảng cử động lớn và dễ điều khiển,” Ông Jez Gibson-Harris, giám đốc điều hành của công ty i-body Technology cho biết. “Tất nhiên, vẫn còn có nhiều thử thách đi kèm với điều này, và một trong những phương pháp chúng tôi đã lựa chọn để giải quyết vấn đề đó là sử dụng công nghệ của các xe đua công tức một. Bằng cách sử dụng các concepts (ý tưởng) tương tự với xe đua, chúng tôi đã có thể sản xuất ra các bộ phận cơ thể từ carbon tổng hợp siêu nhẹ nhưng vẫn rất bền.”

Bạn có thể xem cử động của Porton Man trong clip dưới đây:
[youtube link=”https://www.youtube.com/watch?v=KWnh3fs5tNs” width=”590″ height=”315″]


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan