Volvo sử dụng nam châm để định hướng cho xe lái tự động

Trong nỗ lực vượt qua những hạn chế của công nghệ định vị khác, chẳng hạn như GPS và máy ảnh , thứ rất khó sử dụng tại một số địa điểm và điều kiện nhất định, chẳng hạn như trong đường hầm và sương mù dày đặc. Volvo đang tiến hành một dự án nghiên cứu có liên quan đến việc sử dụng nam châm để giữ cho xe ô tô tự lái trên đường đồng thời còn ngăn chặn những chiếc xe chạy chệch khỏi đường. Công ty sản xuất ô tô đến từ Thụy Điển này cho biết công nghệ đã đề cập có thể giúp cải thiện bảo trì đường bộ và giúp thu hẹp làn đường cần sử dụng lại.

Dự án nghiên cứu vừa mới hoàn thành gần đây đã diễn ra tại các cơ sở thử nghiệm của Volvo ở Hällered , Thụy Điển . Vùng này ngay cạnh thành phố Gothenburg, nơi Volvo có rất nhiều dự án quy mô lớn về xe lái tự động, luôn bắt gặp 100 xe ô tô lái tự động được sử dụng trên đường công cộng trong điều kiện giao thông bình thường. Đó cũng là thành phố nơi James Holloway, nhân viên của Gizmag, đã có một chuyến đi trong một chiếc xe đã được tích hợp với một số công nghệ lái xe tự động của Volvo .

Nhóm nghiên cứu Volvo đã đặt nam châm ferrite vòng đo 40 x 15 mm ở độ sâu 200 mm dưới bề mặt của 100 mét đường. Một chiếc xe thử nghiệm được trang bị với một số cảm biến từ đã được định hướng trên đường tại các tốc độ khác nhau .

“Chính xác, đáng tin cậy là điều kiện tiên quyết cần thiết cho một chiếc xe lái tự động ” Jonas Ekmark , lãnh đạo an toàn dự phòng tại tập đoàn xe hơi Volvo cho biết . ” Các nam châm giúp tạo ra một “đường sắt” vô hình khiến sai lệch về vị trí ít hơn 1dm (10 cm / 4 in) . “

Ekmark tin rằng hoàn toàn có thể cho xe tự lái chạy trên đường mà không cần thay đổi cấu trúc cơ sở hạ tầng vốn có , nhưng vấn đề là công nghệ định vị dựa trên nam châm còn cung cấp nhiều lợi ích khác hơn là chỉ giữ xe ô tô tự lái xe trên đường . Ngăn ngừa thiệt hại cho các vật bị tuyết bao phủ bởi đội bảo trì đường mùa đông và khả năng thu hẹp làn đường chỉ là hai lợi ích khả năng khác nhờ vào thông tin định vị chính xác được cung cấp bởi nam châm tích hợp vào đường nhựa .

“Dựa vào các thí nghiệm cho đến nay, nam châm ferrite là một giải pháp hiệu quả , đáng tin cậy và tương đối rẻ, đối với cả hai mặt cơ sở hạ tầng lẫn mạch on-board “ Ekmark cho biết, ” Bước tiếp theo là tiến hành kiểm tra áp dụng vào giao thông thực tế. “

Nghiên cứu được thực hiện với sự tài trợ của ban quản lý Giao thông vận tải Thụy Điển (Trafikverket ) , nơi tỏ ra rất quan tâm đến tiềm năng của công nghệ.

“Các kết quả thử nghiệm rất thú vị , đặc biệt là tiềm năng cải thiện an toàn giao thông lẫn các lợi thế cho sự phát triển của phương tiện xe lái tự động, ” Claes Tingvall , Giám đốc An toàn giao thông tại Cục Quản lý Giao thông vận tải Thụy Điển cho biết, “Rẩt có thể việc tích hợp nam châm số lượng lớn vào đường nhựa sẽ nằm trong kế hoạch của Thuỵ Điển nhằm đi tiên phong trong công nghệ này.”


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy.
Theo Gizmag

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan