Sử dụng laser để cung cấp thông tin về tốc độ đông máu của bệnh nhân

Không phải máu của ai cũng đông đặc với cùng một tốc độ như nhau. Mặc dù thoáng nghe điều đó có vẻ như chỉ là một câu đố thú vị đơn giản, nhưng đối với những bác sĩ thực hiện phẫu thuật hay cấp cứu thì không hề nhỏ nhặt chút nào. Lý do là bởi các bác sĩ này cần phải biết tốc độ đông đặc của máu có gây cản trở đến việc truyền máu, cần thiết phải sử dụng thuốc chống đông máu hay không. Và nay, một thiết bị quang học mới đã được ra mắt, cho phép cung cấp thông tin về tốc độ đông máu chỉ trong vòng vài phút.

Hiện nay, để có thể đo tốc độ đông máu của bệnh nhân, máu bệnh nhân sẽ phải trải qua một chuỗi các xét nghiệm, kéo dài đến hàng giờ đồng hồ, cần một lượng máu tương đối lớn và kéo theo cả những cỗ máy lớn, đắt tiền. Thiết bị mới, được phát triển bởi một nhóm tại Bệnh Viện Tổng Hợp Massachusetts (Massachussetts General Hospital), cho phép các bác sĩ thu kết quả trong thời gian ngắn hơn và ít tốn kém hơn. Thiết bị có kích thước tương đương một hộp giấy ăn và chỉ cần một vài giọt máu là đủ để xét nghiệm.

Thiết bị này vận dụng một quá trình được gọi là laser speckle rheology (tạm dịch: “lưu biến đốm laser”). Một tia laser sẽ được chiếu vào chất lỏng, các tia sáng phản xạ sẽ tạo thành mẫu hình để tiến hành phân tích. Trong trường hợp máu khó đông, các tế bào di chuyển tự do và tiểu cầu sẽ làm cho mẫu hình biến động liên tục. Ngược lại, nếu các tế bào và tiểu cầu bám vào nhau, và máu bắt đầu đông đặc lại thì chúng sẽ khó di chuyển hơn và mẫu hình cũng ít biến động hơn.Bằng cách sử dụng một máy camera tốc độ cao siêu nhỏ, các nhà nghiên cứu có thể theo dõi thay đổi về lượng biến động trong thời gian khoảng vài phút. Thông tin đó sẽ sử dụng để suy luận về tổng thời gian đông đặc, và sự tập trung fibrinogen (một protein liên quan đến quá trình đông máu) trong máu. Hình bên dưới mô tả cấu trúc và một số dạng mẫu hình thu được khi tiến hành thử nghiệm (chi tiết xem trong link công bố cuối bài).

laser-blood
Hình ảnh mô tả cấu trúc của hệ thống (hình C). Hình A là một số mẫu hình thu được sau thời gian, hình B là mẫu máu sử dụng trong xét nghiệm. (Nguồn: opticsinfobase)

Nguyên mẫu hiện tại vẫn cần phải kết nối với máy tính. Nhưng các nhà khoa học hy vọng trong tương lai, có thể cải tiến thiết bị thành một sản phẩm chỉ vừa cỡ điện thoại di động và đầy đủ chức năng để tiến hành thử nghiệm rộng rãi trong các phòng khám.

Nghiên cứu này được dẫn đầu bởi PGS Seemantini Nadkarni, và được công bố trên tạp chí Biomedical Optics Express.


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag

Link công bố:
Markandey M. Tripathi, Zeinab Hajjarian, Elizabeth M. Van Cott, and Seemantini K. Nadkarni, “Assessing blood coagulation status with laser speckle rheology,” Biomed. Opt. Express 5, 817-831 (2014)


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan