Công nghệ bảo mật thiết bị di động bằng “đặc trưng chạm” đã xuất hiện

Mật khẩu, cử chỉ quét và dấu vân tay là những cách hữu ích để ngăn một tên trộm mở khóa và sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính bảng cá nhân. Các nhà nghiên cứu an ninh mạng của Viện Công nghệ Georgia đã đi một bước xa hơn. Họ phát triển một hệ thống an ninh mới liên tục giám sát cách một người dùng ấn và lướt trên các thiết bị di động ra sao. Nếu các chuyển động không phù hợp với xu hướng thường thấy của chủ sở hữu , hệ thống này sẽ nhận ra sự khác biệt và lập trình để khóa điện thoại lại.

Hệ thống mới này được gọi là LatentGesture và đã được sử dụng trong một nghiên cứu tại phòng thí nghiệm công nghệ Georgia, nơi đang nghiên cứu các thiết bị Android. Hệ thống đã hoạt động chính xác đến 98% trên Smartphone và 97 % chính xác trên máy tính bảng . Nhóm nghiên cứu sẽ trình bày sản phẩm mới này lần đầu tiên vào cuối tháng Tư.

“Hệ thống sẽ nhận biết “đặc trưng chạm”(touch signature) của một người rồi sau đó liên tục so sánh nó với cách người dùng tương tác với thiết bị ,” Polo Châu, người đứng đầu nghiên cứu này, cũng là một trợ lý giáo sư tại trường Cao Đẳng Công Nghệ Máy Tính Geogia, cho biết .

Để kiểm tra hệ thống, Châu và nhóm của ông thiết lập một mẫu đơn điện tử với một danh sách nhiệm vụ cho 20 người tham gia . Họ được yêu cầu bấm nút, đánh dấu và ttrượt thanh slide bar trên điện thoại và máy tính bảng để điền vào mẫu đơn. Hệ thống sẽ theo dõi xu hướng của họ và tạo ra một hồ sơ cá nhân cho mỗi người.

Sau khi hồ sơ được lưu trữ, các nhà nghiên cứu bổ nhiệm một người làm “chủ sở hữu” của thiết bị và lặp đi lặp lại các bài kiểm tra . LatentGesture khớp thành công chủ sở hữu và đánh dấu tất cả mọi người khác là người sử dụng trái phép.

“Cũng giống như dấu vân tay của bạn, tất cả mọi người là duy nhất khi họ sử dụng một màn hình cảm ứng”, ông Châu nói. “Một số người trượt thanh một cách nhanh chóng . Người khác từ từ di chuyển trên màn hình. Mọi người đều bấm lên màn hình với các áp lực khác nhau khi đánh dấu vào hộp. “

Nhóm nghiên cứu cũng lập trình hệ thống để lưu trữ năm “đặc trưng chạm” trên cùng một thiết bị – một ” chủ sở hữu ” và bốn người có thẩm quyền sử dụng. Khi một người không phải chủ sở hữu sử dụng máy tính bảng , hệ thống xác định với độ chính xác cụ thể người nào (trong số 4 người) lên đến 98 phần trăm .

“Tính năng này có thể được sử dụng khi một đứa trẻ sử dụng máy tính bảng của bố mình,” Premkumar Saravanan, một sinh viên năm hai của trường College of Computing nói. ” Hệ thống này có thể nhận ra “đặc trưng chạm” và cho phép bé sử dụng thiết bị . Nhưng nếu bé cố gắng mua một ứng dụng, hệ thống có thể ngăn chặn nó. “

Các nhà nghiên cứu nói rằng lợi thế lớn nhất của LatentGesture là hệ thống luôn chạy ở chế độ nền . Người sử dụng không phải làm bất cứ điều gì khác để tăng cường bảo mật.

“Khá dễ dàng cho một người nào đó nhìn qua vai của bạn trong khi bạn đang mở khóa điện thoại và xem mật khẩu ,” Samuel Clarke , một sinh viên trường Cao đẳng Tin học trong nhóm nghiên cứu cho biết . “Hệ thống này đảm bảo an ninh thậm chí cả trong trường hợp ai đó cướp điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn và bắt đầu sử dụng nó.”

Nghiên cứu được hỗ trợ một phần bởi Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF ) và sẽ được triển lãm tại Toronto trong hội nghị ACM Chinese CHI 2014 từ ngày 26 đến ngày 27 tháng 4.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy.
Theo Phys.

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan