Nhà máy nhiệt điện mặt trời lớn nhất thế giới đã đi vào hoạt động

Sau 3 năm thi công, Hệ Thống Sản Xuất Điện Mặt Trời Ivanpah (Ivanpah Solar Electric Generating System (ISEGS)) đã đi vào hoạt động. Nhà máy có công suất 392 MW, được đầu tư bởi NRG, Google và BrightSource Energy, dự tính sẽ sản xuất đủ điện để cung cấp cho 140,000 hộ gia đình mỗi năm. NGR đã thông báo vào tuần trước rằng cả 3 đơn vị của nhà máy đều đang cung cấp điện vào mạng lưới của California.

Nhà máy điện Ivanpah tiêu tốn 2.2 tỷ đô la để xây dựng và trải rộng trên diện tích 1400 héc ta. ISEGS chính nhà nhà máy nhiệt điện mặt trời lớn nhất hiện nay, chiếm gần 30% sản lượng điện mặt trời sản xuất tại Mỹ. Nhà máy sử dụng 173,500 tấm heliostats(gương được điều khiển số hoá), những tấm này sẽ được điều khiển bằng phần mềm, hướng theo mặt trời, phản xạ ánh sáng và làm sôi 3 tháp nước. Hơi nước sẽ được đưa lên đến nhiệt độ 550 độ C, đủ để xoay tua bin tiêu chuẩn và tạo ra điện.  Một nhà máy nhiệt điện hiệu suất cao cũng được sử dụng để lưu trữ năng lượng nhiệt từ hệ thống. Nhà máy nhiệt điện này sẽ giúp: kéo dài thời gian sản xuất điện (đặc biệt vào những thời điểm muộn trong ngày khi không còn ánh sáng mặt trời), giảm tổn thất và nâng hiệu suất hoạt động của toàn hệ thống cao hơn so với các giải pháp năng lượng mặt trời khác, mở rộng khả năng tùy biến của mạng lưới điện… Hình bên dưới mô tả rõ hơn về nguyên lý hoạt động của nhà máy này.

bse_schematic
Nguyên lý hoạt động của toàn nhà máy (Nguồn: brightsourceenergy)

 

Ngoài ra hơi nước từ nhà máy cũng có thể được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp như trong quá trình tăng cường thu hồi dầu bằng nhiệt ( thermal enhanced oil recovery- gọi tắt EOR). Hình dưới mô tả đường đi của hơi nước trong trường hợp ứng dụng vào công nghệ lọc dầu. Hơi nước thoát ra từ hệ thống sẽ được dẫn vào hồ chứa dầu thông qua một giếng vào. Tại đây hơi nước ngưng tụ và cùng với dầu tạo thành hỗn hợp  mà sau đó sẽ được khai thác. Một hệ thống lọc sẽ được sử dụng để tách dầu và chuyển nước đã được làm sạch trở về nhà máy.

eor
Ứng dụng trong công nghiệp lọc dầu của nhà máy (Nguồn: brightsourceenergy)

 

Thêm vào đó, theo tuyên bố từ nhà sản xuất, nhà máy Ivanpah sử dụng công nghệ tản nhiệt ngưng tụ bằng khí (Air-cooled condenser), sử dụng nước ít hơn các giải pháp làm mát truyền thống đến hơn 90%.

Điện sản xuất tại đơn vị 1 và 3 tại Ivanpah, với sản lượng khoảng 259 MW sẽ được bán cho công ty Pacific Gas & Electric dưới hai hợp đồng thu mua năng lượng dài hạn. 133MW còn lại sản xuất bởi đơn vị 2 cũng được bán cho Southern California Edison với điều khoản tương tự. Ông Tom Doyle, Giám đốc công ty NRG, cho biết:” Nguồn cảm hứng cho công nghệ xanh như Ivanpah rất quan trọng đối với nền kinh tế của chúng ta, giúp giữ vững khả năng cạnh tranh toàn cầu trong vài thập kỷ kế tiếp. Chúng ta thấy rõ ràng rằng Ivanpah đã thay đổi nền tảng của công nghiệp năng lượng bằng cách chứng minh được năng lượng mặt trời quy mô lớn không những là điều có thể thực hiện được mà thậm chí con mang lại lợi ích kinh tế cũng như cách thức chúng ta sản xuất và tiêu thụ năng lượng.”

Quá trình thi công Ivanpah cũng đã gây ra nhiều tranh cãi. Với quy mô rộng lớn như vậy đồng nghĩa với việc sử dụng rất nhiều đất, thậm chí cả những vùng đất trước đây dùng để bảo tồn dân bản địa flora và fauna. Hơn nữa, liên tục có báo cáo về nhiều loài chim chóc bị giết khi bay vào những tấm gương hay chết cháy khi bay ngang qua nhà máy. Eric Davis, trợ lý điều hành khu vực dành cho loài chim di trú tại văn phòng Sacramento trực thuộc Sở Ích Lợi Đời Sống Hoang Dã US, cho biết:”Chúng tôi đang cố gắng xác định mức độ nghiêm trọng của vấn đề và làm mọi thứ để giảm thiểu thương vong của loài chim hết mức có thể. Khi có công nghệ mới, bạn không thể biết được ảnh hưởng của nó tới đâu.”

Sở Năng Lượng California lại kết luận rằng mặc dù Ivanpah sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường địa phương nhưng lợi ích nó mang lại hoàn toàn có thể bù lại những thiệt hại.


Theo Gizmag, Brightsourceenergy

Người dịch:Trịnh Trần Khánh Duy.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

2 thoughts on “Nhà máy nhiệt điện mặt trời lớn nhất thế giới đã đi vào hoạt động”

  1. Trung MasterFive

    Sử dụng điện mặt trời nên có lẽ là “xanh” hơn điện nguyên tử, còn hiệu quả thì vẫn thua xa. Tổng năng lượng sản xuất của nhà máy này chưa đến 500MW, tính ra chỉ xấp xỉ bằng 1/2 sản lượng điện của 1 lò phản ứng của Mỹ (tính đến năm 2004)

  2. Nguyễn Cường

    So với điện nguyên tử thì nhà máy này có hiệu quả và sạch hơn không?

Comments are closed.