Máy in 3D sợi carbon đầu tiên trên thế giới

Những người đam mê oto và xe máy với một chút kiến thức về CAD sẽ sớm được tiếp cận một loại máy gia công trong mơ với giá cả khá là “bình dân”- Mark One với giá 5000$. Với tuyên bố là máy in 3D đầu tiên trên thế giới có khả năng sử dụng vật liệu sợi carbon, sản phẩm này có thể sẽ châm ngòi cho sự bùng nổ của các chi tiết nền tảng sợi carbon trên thị trường.

Sợi carbon (Carbon Fiber-CF) từ lâu đã là một sản phẩm được ưa thích trong các ứng dụng trên xe hơi và công nghệ hàng không vũ trụ, nhờ vào đặc tính siêu nhẹ và siêu bền của nó. Đến mức mà hình ảnh sau khi đan lại với nhau đặc trưng của sợi carbon nay đã thành biểu tượng của các loại xe hơi hiệu suất cao. Các bộ phận phủ sợi carbon hay thậm chí cả những bộ phận nhựa được thiết kế giống giống sợi carbon đều là các chi tiết khá “hot” trong ngành công nghiệp thiết bị ô tô. Do đó nhiều khả năng việc in 3D các chi tiết đó sẽ mở thêm vô vàn ứng dụng mới trong lĩnh vực này (và có thể cả trong lĩnh vực khác).

SFM_Chart_012214-1024x563
Biểu đồ ứng suất cho thấy độ cứng trên một đơn vị khối lượng của sản phẩm làm từ sợi carbon (do MarkForged chế tạo) còn cứng hơn cả sản phẩm nhôm được gia công bởi máy CNC và vượt xa sản phẩm bằng ABS của các máy in 3D thông thường.
(Nguồn: MarkForged)

Được thiết kế bởi Stratasys, công ty từng cho ra mắt sản phẩm máy in đa màu sắc 3D và sản xuất bởi MarkForged, máy in Mark One có thể in vật thể với kích thước tối đa 305x160x160mm với độ chính xác 10 micron. Ngoài sợi carbon, Mark One cũng có thể in được cả sợi thủy tinh (fiberglass), nylon và PLA (polylactic acid). Tất nhiên là trong một thời điểm thì nó chỉ có thể sử dụng được một loại vật liêu mà thôi.

markforged-stratasys-carbon-fiber-3d-printer-2
Một ví dụ về in đa chất liệu của MarkOne với lõi và vỏ kết cấu kiểu tổ ong bằng Nylon và ở giữa là lớp sợi carbon (Nguồn: Gizmag)

Việc ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ oto của Mark One là điều có thể dự đoán được. Chủ tịch của MarkForged, Gregory Mark, cũng là đồng sở hữu của Aeromotions, nơi đã giới thiệu những chiếc cánh khí động học đầy ấn tượng, chế tạo bằng sợi carbon và điều khiển bởi máy tính dành cho xe đua chất lượng cao. Ngoài ra, công nghệ này sẽ đưa các bộ phận nền carbon với khả năng tùy biến cao đến với nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Qua đó những chi tiết với hình dạng phức tạp vốn khó có thể chế tạo bằng phương pháp gia công sợi carbon truyền thống nay đã có thể sản xuất một cách đơn giản hơn khá nhiều.

“Đây là một sản phẩm mà mọi người đều đã biết đến, nhưng phần lớn lại chưa sử dụng được. Do đó chúng tôi đã làm một sản phẩm giá rẻ để mọi người đều có thể bắt đầu sử dụng. Không chỉ thế chúng tôi còn muốn làm đơn giản hóa các thao tác, qua đó người sử dụng có thể tạo ra các sản phẩm như chân tay giả, xương nhân tạo, công cụ… một cách dễ dàng hơn.” ông Greogory Mark cho biết.

Các bạn có thể xem hoạt động của Mark One trong clip dưới đây.

[vimeo link=”http://vimeo.com/84989258″ width=”590″ height=”332″]


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan