Chính xác hóa mô phỏng nhiễu sóng milimet trên rada ô tô

flab1
Phòng nghiên cứu Fujistu mới đây đã công bố nghiên cứu về thực hiện mô phỏng nhiễu sóng milimet ở tốc độ cao. Sự mô phỏng này thực hiện trên máy tính nên có thể kiểm tra trước những sự cố trên rada ô tô và là tiền đề cho những nghiên cứu vể rada ô tô có độ tin cậy cao.

Rada ô tô dùng sóng milimet thường được sử dụng với mục đích phát hiện cự li và tốc độ đến vật thể. Cho tới thời điểm này, cùng với sự phổ biến của hệ thống trợ giúp lái xe ADAS, rất nhiều phương pháp và chủng loại tần số của rada dùng sóng milimet đã bắt đầu được sử dụng. Điều này làm tăng xác suất nhiễu sóng giữa các loại rada khác nhau. Khi sóng bị nhiễu sẽ gây ra hiện tượng xác định nhầm vật thể. Để kiểm tra được hiện tượng này ở giai đoạn nghiên cứu phát triển thì kĩ thuật mô phỏng hiện tượng nhiễu sóng sử dụng máy tính đã được tìm ra.

Tính đến thời điểm này để có thể tính toán trong phạm vi tần số rộng thì máy tính cần có dung lượng bộ nhớ lớn và bộ vi xử lí cao tính năng. Tuy nhiên, tại phòng nghiên cứu Fujistu đã thực hiện được mô phỏng trên bằng máy tính thông thường. Cụ thể, khi tính toán các rada đã được số hóa, những tần số không ảnh hưởng sẽ được lược bỏ, chỉ tính toán trong những khoảng thời gian và những tần số giới hạn rất nhỏ. Việc này đã giúp thực hiện duy trì độ chính và đạt tốc độ cao.
1.1
Hiện tại, bằng phương pháp vừa phát triển, các mẫu rada FM-CW và rada quang phổ khuếch tán đã được mô phỏng thành công. Đối với rada FM-CW,chủ yếu đã thực hiện ở các mẫu phổ biến có bước sóng 76GHz, còn rada quanh phổ khuếch tán thì dự định sẽ thực hiện với mẫu có bước sóng 79GHz.

1.2

Tại phòng nghiên cứu Fujistu đã thực hiện mô phỏng ảnh hưởng nhận được của rada quanh phổ khuếch tán từ rada FM-CW. Trong trường hợp không có nhiễu sóng, chỉ có tín hiệu phản xạ từ vị trí có vật thể nhưng trong trường hợp xảy ra nhiễu sóng,có tín hiệu phản xạ từ cả 2 nơi không có vật thể tồn tại. Như vậy, đã xảy ra hiện tượng xác định nhầm. Ngoài ra cũng có thể mô phỏng đồng thời những ảnh hưởng từ rada quang phổ khuếch tán tới rada FM-CW. Hơn thế nữa, nếu cho biến đổi các các thông số đo (tần só, chu kì, thời điểm) thì chúng ta vẫn có thể tính toán khá đơn giản sư biến đổi của hiện tượng nhiễu sóng.

Cũng do bởi phương pháp này, hiện tượng nhiễu sóng giữa các rada sẽ dần được tính chính xác bởi các máy tính thông thường tại bất cứ trạng thái cũng như mức độ nào. Ví dụ, nghiên cứu này cũng sẽ thúc đẩy những thuật toán tránh nhiễu sóng. Cùng với việc phòng chống hiện tượng xác định nhầm, thì chúng ta hoàn toàn có thể kì vọng vào những nghiên cứu phát triển rada ô tô với độ tin cậy cao. Phòng nghiên cứu Fujistu cũng đang tiến hành những thử nghiệm cho thuật toán tránh nhiễu sóng đã được tìm thấy và dự định sẽ tiến tới sản phẩm hóa các thiết bị sử dụng thuật toán này.


Người dịch: Bùi Linh
Nguồn: Tech-on


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

2 thoughts on “Chính xác hóa mô phỏng nhiễu sóng milimet trên rada ô tô”

  1. Bùi Linh

    Có lẽ nghiên cứu chưa hoàn thành nên chưa công bố số liệu chính xác 🙁

  2. Trung MasterFive

    Biểu đồ thứ 2 thiếu đơn vị ở các trục nên hơi khó theo dõi ạ 🙂

Comments are closed.