Máy in 3D – Thiết bị làm thay đổi phương thức chế tạo hiện nay

 Máy in 3D, thiết bị đang dần trở nên quen thuộc khi bắt đầu được bày bán tại các cửa hàng điện dân dụng. Nó cũng góp phần nâng cao nhận thức của công chúng về một phương thức tạo sản phẩm mới. Khác với các phương pháp hiện nay – cắt vật liệu để tạo hình cho sản phẩm. Máy in 3D sử dụng kĩ thuật ghép các mặt cắt ngang để tạo hình. Kĩ thuật này gọi là in 3D hay tạo hình ghép lớp ( Additive Manufacturing ).

zu1
Ảnh minh hoa cơ chế tạo hình của máy in 3D ( Nguồn Tech on )

Đặc trưng nổi bật nhất của kĩ thuật này là có thể chế tạo được vật thể mẫu nhanh chóng và dễ dàng hơn so với các phương pháp gia công – tạo hình hiện nay. Chúng ta có thể thấy 2 ưu điểm lớn. Thứ nhất, nếu có dữ liệu 3D thì ai cũng có thể thử chế tạo một vật thể. Với những phương pháp hiện nay, thật khó để tạo hình một vật thể có kết cấu phức tạp. Thứ 2, việc mở rộng phạm vi người sản xuất sẽ là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất hiện nay.

Đối với ưu điểm đầu tiên, do chỉ được bán với giá 1000USD nên các các cá nhân cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể tham gia sản xuất. Chính những máy in 3D giá rẻ sẽ góp phần mở rộng khái niệm “nhà sản xuất”.

Với máy in 3D, chúng ta sẽ gặp khó khăn khi gia công với sản lượng lớn. Ngược lại, nó lại thích hợp để gia công đa chủng loại với hình dạng phức tạp, số lượng nhỏ hay những sản phẩm với nhiều tùy chọn. Thực tế, những trên thế giới đã xuất hiện những trang wed nhận đặt hàng gia công những sản phẩm bằng máy in 3D.

Ưu điểm thứ 2, đối với những cá nhân từ trước tới nay không thể tự mình chế tạo ra sản phẩm, hơn nữa đối với những nhà sản xuất, máy in 3D mang lại 1 suy nghĩ khá mới mẻ – chế tạo 1 sản phẩm thật dễ. Ví dụ, trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, chúng ta đã bắt đầu chế tạo được 1 số chi tiết kim loại mà cho tới nay vẫn chưa thực hiện được. Nó cũng mang lại hiểu quả to lớn khi áp dụng vào công nghệ làm khuôn cát để đúc các chi tiết kim loại.

Thực tế, khi nói máy in 3D cũng có rất nhiều các phương pháp tạo hình khác. Ví dụ, hầu hết các máy in 3D giá rẻ đều sử dụng phương pháp: sau khi được hóa lỏng từ một đầu động có tích hợp với máy gia nhiệt, nhựa sẽ được phun ra và xếp lớp để tạo thành hình sản phẩm cần chế tạo. Ngoài ra, cũng có một số dạng khác như: sử dụng các loại nhựa tự đông cứng khi gặp ánh sáng, sử dụng chất kết dính để làm cứng bột nhiên liệu, hay cắt từng lớp mỏng rồi xếp chồng lên nhau.

Về chủng loại, cũng có những thiết bị có thể vừa tạo hình, vừa nhuộm bề mặt. Phương pháp này chưa từng tồn tại trong gia công – tạo hình cho đến nay. Đây cũng là 1 điểm nổi bật mà chúng ta có thể nhìn thấy ở máy in 3D.

zu2
Một sản phẩm của máy in 3D ( Nguồn Tech on )

Giá của máy in 3D hiện khá đa dạng, dao động từ vài trăm USD với cả trăm ngàn USD. Chủng loại, phương pháp gia công, vật liệu gia công hay độ chính xác cũng khá phong phú. Tất nhiên, máy in 3D không thể chế tạo hầu hết các sản phẩm. Thế nhưng, việc phát triển các thiết bị cũng như vật liệu dành cho nó đang tiến triển nhanh, và vấn đề này sẽ dần được giải quyết trong 1 tương lai không xa.

Không chỉ trong ngành công nghiệp chế tạo, trong lĩnh vực ý tế, máy in 3D cũng đang được sử dụng rộng rãi để sản xuất mẫu nội tạng. Những nghiên cứu về sử dụng máy in 3D lấy thực phẩm được tạo ra từ các tế bào sống để làm nguyên liệu cũng đang đươc đẩy mạnh. Tại thời điểm hiện tại, chúng ta hoàn toàn có thể chế tạo được những sản phẩm mà bạn chưa từng nghĩ tới với kĩ thuật in 3D.


Người dịch: Bùi Linh
Theo Tech on


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan