Xe chạy bằng động cơ Clean Diesel (phần 3/3)

Thu hẹp khoảng cách về giá so với xe chạy bằng xăng

Tháng 1/2010, hãng Mitsubishi đã cho ra mắt thị trường loại xe Clean Diesel Minivan Delica D:5. Mục tiêu mỗi tháng của Delica D:5 là bán ra 700 chiếc nhưng cho đến ngày 11/2 tức là chỉ vừa hơn 1 tháng,  số xe chạy bằng động cơ diesel này đã cán mốc 1900 chiếc. Khi Suv Pjero cho ra loại xe chạy bằng động cơ diesel thì giá của xe chạy bằng xăng và động cơ Diesel chênh nhau 440 ngàn yên, còn khi Delica D:5 ra mắt thì chỉ còn chênh nhau 300 ngàn yên. Nếu sử dụng tiền hỗ trợ của nhà nước thì giá chênh lệch giữa chúng chỉ còn khoảng 80 ngàn yên. Và nếu sử dụng dầu nhẹ thì sẽ giảm được phí nhiên liệu, và nhiều người  sẽ có thể sở hữu nó dễ dàng hơn.

Hình ảnh chiếc xe Minivan Delica D:5 được người tiêu dùng đánh giá cao. Nguồn nikkei.com
Hình ảnh chiếc xe Minivan Delica D:5 được người tiêu dùng đánh giá cao. Nguồn nikkei.com

Cùng với việc cắt giảm chi phí nhiên liệu thì việc sử dụng van xả truyền thống cũng bị loại bỏ. Sau quá trình xử lý, NOx và PM sẽ được hấp thụ bằng chất xúc tác hoặc máy lọc, lượng tồn đọng còn lại sẽ được đốt cháy bằng cách phun nhiên liệu từ van xả. Việc giảm tỷ số nén xuống 14.9 cũng làm giảm một lượng NOx và PM đáng kể, đơn giản hóa các thiết bị máy móc sau quá trình xử lý.

Vào cuối năm 2012, hãng Honda đã thêm vào đội hình chiếc xe Civic hướng theo phong cách Châu Âu- loại xe chạy bằng động cơ Clean Diesel 1.6 lít khí thải. Trước đây vốn chỉ có loại động cơ diesel 2.2 lít khí thải. Nếu đem tỷ số nén của  xe chạy bằng động cơ Clean Diesel 1.6 lít khí thải so sánh với  tỷ số 16 (của xe cũ)  thì sẽ thấy chênh lệch là rất lớn. Ông Ikegami-chủ nhiệm phòng nghiên cứu phát triển kỹ thuật Honda cho biết: “Ở châu Âu luôn có yêu cầu cấp thiết về vấn đề giảm lượng chất có hại trong khí thải, như CO2 chả hạn. Do đó, trước hết cần thu nhỏ động cơ và hướng đến cải thiện tiêu thụ nhiên liệu. Không phải cứ tỷ số nén thấp là tốt mà phải thiết lập một tỷ số nén phù hợp nhất đối với động cơ. Việc làm giảm trọng lượng tác dụng lên trục xe phía trước 50 kg so với mô hình khí thải 2.2 lít đã làm cho khả năng vận hành của xe Clean Diesel tiến gần đến với xe chạy bằng xăng hơn.

96958A9C93819499E3E0E2E0838DE3E0E2E6E0E2E3E1E2E2E2E2E2E2-DSXZZO5389681012042013000000-PN1-63
Hình ảnh chiếc xe Civic được Honda bán ở châu Âu (bên phải) và động cơ Diesel của xe (bên trái). Nguồn nikkei.com

Tại Nhật Bản, vào năm 2008, khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh ở vịnh Toya thuộc tỉnh Hokkaido, chính phủ đã chú ý tới xe hơi chạy bằng Clean Diesel như một loại xe thân thiện với môi trường, và cũng đã phát biểu chiến lược phát triển xe hơi chạy bằng Clean Diesel. Chiến lược này đã đem lại niềm hy vọng cho xe chạy bằng động cơ Diesel. Chính phủ đã đưa ra mục tiêu: cho đến năm 2030, tăng tỉ lệ xe chạy bằng động cơ Clean Diesel lên 5-10% trong tổng số lượng các loại xe mới.

Nếu nói rằng xe Hybrid phù hợp với những nơi thường xuyên xảy ra tắc đường, xe chạy bằng điện phù hợp với việc di chuyển cự ly gần, thì xe chạy bằng động cơ  Clean Diesel có thể được sử dụng như loại xe chạy đường dài. Dẫu sao đi chăng nữa xe chạy bằng động cơ Clean Diesel có thể thành một hướng đi của xe hơi thế hệ mới – hướng đến một môi trường trong sạch hơn trong tương lai.

<HẾT>


Người dịch: Nguyễn Hạnh Trang

Nguồn: nikkei.com


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan