3 bí quyết để khởi nghiệp thành công

Đối với học sinh, sinh viên hiện tại, một lựa chọn mà họ luôn phải đối mặt sau khi ra trường, đó là “Đi tìm việc ” hoặc “Khởi nghiệp”. Có thể nói, so với 10 năm trước đây, với việc nền kinh tế đang chuyển biến dần sang nền kinh tế thị trường, môi trường làm việc trong nước được cải thiện và môi trường để các sinh viên có thể “khởi nghiệp” cũng trở nên dễ dàng hơn. Vậy, khởi nghiệp như thế nào ? 3 bí quyết sau đây sẽ một phần nào đó giúp bạn có câu trả lời.

A. Hãy khởi nghiệp với những người bạn giỏi giang của bạn

Hãy bắt đầu với những người bạn
Hãy bắt đầu với những người bạn

Có một số người, khi tiến hành thành lập công ty đã chọn bạn thân của chính mình làm partner để khởi nghiệp nhưng kết quả lại không như ý muốn. Thế nhưng, đa số người đã thành lập công ty cho bản thân đều cho rằng, việc khởi nghiệp cùng với những người bạn thân của chính bạn, sẽ giúp bạn giảm đi rất nhiều rủi ro trong kinh doanh.

Một ví dụ rất nổi tiếng, đó chính là ông chủ Mark Elliot Zuckerberg khi mới tiến hành thành lập Facebook đã chọn partner là người bạn cùng phòng tại Đại học của bản thân là  Moscovitch để cùng làm việc. Chỉ với 2 người, tuy chuyên môn không phải là programing, nhưng nhờ vào việc thấu hiểu và tương hỗ cho nhau, họ đã cùng tạo nên cơ sở cho mạng xã hội facebook như hiện tại.

B. Không khởi nghiệp với công việc bạn muốn làm 

Hãy bắt đầu với một lĩnh vực bất kỳ
Hãy bắt đầu với một lĩnh vực bất kỳ

FPT thường gắn liền với các sự kiện công nghệ tin học. Thế nhưng bạn có biết nó là viết tắt của từ gì không ? Đó là Food Processing Technology – vâng, khởi đầu của FPT là một công ty chế biển thực phẩm quốc doanh, trước khi đổi tên thành Financing Promoting Technology – công ty đầu tư và phát triển công nghệ.

Đó là câu chuyện bên lề, thế nhưng, lời khuyên ở đây tôi dành cho bạn là, bạn không nên khởi nghiệp với công việc bạn muốn làm. Bởi vì, khi tầm nhìn của bạn mở rộng hơn, thì việc thay đổi mục tiêu của bạn cũng sẽ dễ dàng xảy ra hơn để thích ứng với yêu cầu thị trường. Vậy thì, nếu cho dù có thể nào đi chăng nữa thì chưa chắc chắn 100% bạn sẽ giữ nguyên công việc hiện tại của mình thì tại sao không bắt đầu khởi nghiệp với bất kỳ một ngành nghề nào đó ?

Tất nhiên, việc khởi nghiệp vì bạn muốn làm thành công một việc gì đó rất là tuyệt vời. Thế nhưng, đừng quá quan trọng hóa vấn đề bạn bắt buộc phải khởi nghiệp ở một lĩnh vực nào đó. Hãy bắt đầu bằng một lĩnh vực bất kỳ.

C. Hãy nhận ủy thác công việc từ bên ngoài  

Tích cực nhận công việc từ bên ngoài
Tích cực nhận công việc từ bên ngoài

Điều này không giới hạn trong thương mại công nghệ thông tin. Mà trong các lĩnh vực khác cũng có rất nhiều công việc như vậy, khi một công ty muốn ủy thác công việc cho một công ty khác. Một ví dụ đó là Intel ngay từ ban đầu không phải chủ trương phát triển 4004, mà khi công ty Busicom của Nhật Bản tiến hành khai thác thị trường máy tính (máy tính cầm tay hiện tại)  đã cùng Intel nghiên cứu và Intel đã đề xuất phát triển 4004. Và kết quả là các bạn biết đó, 4004 chính là hình mẫu nguyên thủy của các CPU hiện tại, và Intel đang chiếm vị trí độc tôn trong ngành sản xuất chip vi xử lý.

Một điểm lợi thế đó là nếu nhận ủy thác công việc từ bên ngoài, bạn sẽ nhận được vốn tiền đầu tư nóng nhanh chóng hơn rất nhiều khi so với việc tiến hành đầu tư cho các dự án của chính mình và chờ vốn quay vòng. Một điều nữa đó chính là việc tận dụng được nguồn nhân lực trong công ty.


Nguyễn Xuân Truyền


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

2 thoughts on “3 bí quyết để khởi nghiệp thành công”

  1. xuantruyen

    Rất vui khi được bạn bình luận về bài viết như vậy =))

  2. n4e_e4n

    Ý tưởng thứ 2. Không khởi nghiệp với công việc bạn muốn làm là lần đầu mình nghe :)). Bởi các sách hay lời khuyên hiện nay phần lớn đều là: “Hãy làm những công việc mình thực sự yêu thích”… hay đại loại vậy! Cái ý tưởng bắt đầu ở một lĩnh vực bất kỳ thật tuyệt với!

Comments are closed.