Máy tính bảng đa chức năng để sinh tồn ở những vùng hẻo lánh

Điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay luôn là những sản phẩm tuyệt vời khi bạn sử dụng chúng trên chiếc đi-văng êm ái, hoặc đi loanh quanh trong thành phố. Nhưng sẽ không hay chút nào nếu bạn đang ở trong thế giới hoang dã, nơi mà các dịch vụ di động không tồn tại và ánh sáng mặt trời làm cho màn hình LCD trở nên gần như không thể đọc được nữa. The Earl chính là chiếc máy tính bảng được xây dựng bám theo những bất cập đó, cho phép bạn luôn luôn kết nối dù ở trong những địa thế hiểm trở và hẻo lánh nhất. Chiếc “Backcountry survival tablet” (tạm dịch: Máy tính bảng để sinh tồn nơi hẻo lánh) sẽ hướng dẫn bạn băng qua các vùng đất, giữ bạn luôn liên lạc với nhóm và cho bạn biết thời tiết nào đang đợi bạn ở phía trước (hay nói ngắn gọn là… dự báo thời tiết).

The Earl (tiếng anh có nghĩa là “Bá Tước”) là một chiếc máy tính bảng chạy trên nền tảng hệ điều hành Android 4.1, với màn hình e-ink 6-inch từ LG. Mặc dù màn hình đen trắng không phải là màn hình thích hợp để xem video hay lựa chọn màu cho con xe mới của bạn, nhưng nó lại được thiết kế để cung cấp khả năng hiển thị hình ảnh tốt hơn ở ngoài trời (đặc biệt là dưới ánh nắng). Với trạng thái “lunar mode” (tạm dịch : chế độ mặt trăng), The Earl có thể duy trì khả năng hiển thị trong đêm và hoạt động như một chiếc đèn lồng.

Màn hình e-ink cũng tiêu tốn rất ít năng lượng, cho phép thời lượng pin lên tới 20 giờ hoạt động liên tục. Với lượng pin như vậy, các nhà thiết kế có vẻ nhắm đến những người thích du lịch bụi (kiểu nhấc balo lên và đi) vào cuối tuần, tuy nhiên với tấm pin năng lượng mặt trời được tích hợp sẵn đằng sau, The Earl có thể vẫn hoạt động tốt trong các chuyến đi dài hơi hơn.

Tấm pin năng lượng mặt trời sau lưng mất 5 tiếng sạc dưới ánh mặt trời để đầy nhưng cung cấp đến 20 tiếng hoạt động, cùng các tính năng chống nước, chống sốc và chống bụi của The Earl
Tấm pin năng lượng mặt trời sau lưng mất 5 tiếng sạc dưới ánh mặt trời để đầy nhưng cung cấp đến 20 tiếng hoạt động, cùng các tính năng chống nước, chống sốc và chống bụi của The Earl

 

Ngoài ra, The Earl không chỉ là một chiếc máy tính bảng đen trắng thiết kế cho việc sử dụng ngoài trời thông thường. Nó sử dụng một chipset 50 kênh GPS/GLONASS/WAAS cho phép theo dấu đến hơn 20 vệ tinh trong một lúc và cung cấp độ chính xác vào khoảng 10feet (tầm 3meters). The Earl cũng được nạp sẵn những bản đồ địa hình và những nhà sáng chế ra nó cũng đồng thời quảng cáo trang Everytrail.com như một phương tiện để truy cập thông tin bản đồ về hơn 300,000 lối mòn. Bằng cách sử dụng từ kế (máy đo lực và hướng từ trường), gia tốc kế và con quay hồi chuyển, The Earl có thể theo dấu vị trí và lộ trình của bạn dù là ở trong rừng rậm và môi trường đô thị, nơi mà có thể không có đường định vị rõ ràng cho vệ tinh trên cao.

Ngoài ra, để luôn giữ bạn đi đúng hướng, The Earl cũng được thiết kế để duy trì liên lạc của bạn với những người khác trong nhóm. Vì điện thoại di động thông thường có thể trở thành một gánh nặng sau lưng bạn trong thế giới hoang dã, The Earl đã tích hợp một bộ đàm 2 chiều FRS/GPRS/MUR cho phép bạn liên lạc với những bộ đàm khác ở tầm xa lên đến 20 dặm (32km). Chiếc máy tính bảng cũng có thể gửi tin nhắn text hoặc tin nhắn thoại và các thông tin như thời tiết, địa điểm và lộ trình. Những nhà thiết kế của The Earl quảng cáo rằng, nó có thể được sử dụng để kêu gọi sự trợ giúp khi nguy cấp, nhưng mà hiển nhiên là điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào việc “bạn đang ở đâu” và “có ai ở xung quanh bạn hay không”. Cũng chính vì thiếu khả năng liên lạc qua vệ tinh, nên bạn tốt nhất là không nên hy vọng vào việc có thể sử dụng nó như một chiếc đèn cứu hộ khẩn cấp.

Để giữ bạn bắt sóng với thế giới nằm ngoài khoảng của bộ đàm 2 chiều, The Earl cũng tích hợp một máy phát thanh vô tuyến AM/FM (AM/FM radio) với các dải tần sóng ngắn và sóng dài. Loại thứ 2 cho phép bnaj truy cập thông tin và cảnh báo từ NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration – tạm dịch: Cục Quản Lý Đại Dương và Khí Quyển Quốc Gia). Máy tính bảng này cũng có một loa tich hợp để phát thanh vô tuyến (phát radio). Những tiêu chuẩn dành cho thiết bị ngoài trời như đài phát thông tin thời tiết NOAA, khí áp kế và nhiệt kế được kết nối lại bởi một máy đo gió và độ ẩm. The Earl có thể cung cấp thông tin về nhiệt độ hiện tại, áp suất khí quyển, độ ẩm, tốc độ gió và hướng gió. Đồng thời, nó cũng có thể cho bạn biết địa điểm mà tại đó mặt trời, mặt trăng hay các vì sao sáng nhất.

Với nền tảng hệ điều hành Android, The Earl có thể hoạt động với mọi loại apps (ứng dụng) hiện có, và những nhà thiết kế ứng dụng cũng có thể xây dựng những ứng dụng dành riêng cho The Earl hay cho bộ cảm biến độc đáo của nó. Máy tính bảng này cũng có các kết nối ANT+, WifiBluetooth, cho phép nó kết nối internet và làm việc với các thiết bị không dây như máy theo dõi nhịp tim.

Do được thiết kế để sử dụng ngoài trời, The Earl có hơi gồ ghề và thô ráp hơn các sản phẩm máy tính bảng thông thường. Nó sử dụng một vỏ chống nước, cho phép hoạt động ở độ sâu 3feet (91cm) nước trong khoảng 30 phút. Nó cũng chống bụi, chống sốc và chống bùn, hoạt động ở nhiệt độ từ 0-50 độ C (tương đương từ 32-122 độ F) và có thể hoạt động ở độ cao khoảng 40,000 feet/12,192 m- tức là cao hơn đỉnh Everest khoảng 10,000 feet/3,000 m. Thiết bị này có thể sạc qua USB hoặc tấm pin năng lượng mặt trời tích hợp (như đã đề cập bên trên).

Liệu thị trường có thực sự cần một sản phẩm máy tính bảng dành riêng cho sử đụng ở các vùng hẻo lánh? Chúng tôi không chắc chắn về điều đó, nhưng The Earl đang có cơ hội tự quyết định số phận của mình khi tiến hành chiến dịch gây quỹ cộng đồng với hình thức như Kichstarter. Những người đầu tiên có thể đặt trước The Earl với bản đồ địa hình tỉ lệ 1/100,000 (100K topographic base maps) với gái 249$ Mỹ, hoặc thêm 50$ cho bản đồ tỷ lệ 1/24,000 trên thẻ nhớ microSD. Giá bán lẻ của sản phẩm sẽ nằm ở khoảng 360$ cho sản phẩm gốc. The Earl có thể sử dụng trên toàn thế giới, tuy nhiên những tính năng như bản đồ gốc hay tần số radio đều được thiết kế riêng cho khu vực Bắc Mỹ. Các phiên bản cho Châu Âu và Úc có thể sẽ ra mắt vào cuối năm.

————————————————————————-

Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag

————————————————————————-

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

3 thoughts on “Máy tính bảng đa chức năng để sinh tồn ở những vùng hẻo lánh”

  1. mình thì thích cái này hơn, nhìn rất rõ ràng. Với lại hình như anh Việt đã chỉnh lại Font rồi thì phải, nhìn không bị lỗi nữa. Tuy nhiên lúc mở bằng điện thoại thì tên VietFuji TechFocus bị lệch xuống dưới nên bị che mất.

  2. Chắc do mình chưa quen nên vẫn thích giao diện cũ hơn vì nhìn thoáng. ^^”

  3. Viết Hải

    Giao diện mới đẹp hơn cũ nhiều đấy ạ. Nhưng chỉ có điều phông chữ không đẹp lắm

Comments are closed.