Linux cơ bản I (phần 2): Điểm đặc trưng của Linux

Trong bài 1 mình đã giới thiệu về lịch sử cũng như hoàn cảnh hình thành Hệ điều hành Linux. Để cho các bạn hiểu thêm về Hệ điều hành này thì mình sẽ giới thiệu về các điểm đặc trưng của Linux.

1.Kernel và Userland:

Kernel là bộ phận hạt nhân của Operating System, và mang chức năng quan trọng như điều khiển trực tiếp Hardware.

Userland là bộ phận cần thiết để cho OS hoạt động ngoài Kernel, ví dụ các phần mềm cơ bản như Shell, các câu lệnh để thao tác file, và file hệ thống.

2.Sử dụng Linux:

Nói đến Linux là chúng ta phải nói đến việc sử dụng các câu lệnh (command). Command thì hoạt động bằng Userland. Ngoài ra, trong Linux cũng được cái đặt các môi trường desktop như X Windows System, GNOME, KDE, Xfce nên chúng ta cũng có thể thao tác chuột giống như trong Windows hay Mac (rất thuận tiện cho các bạn mới tập làm quen với hệ điều hành này).

pic-linux

3.Shell:

Shell làm việc với nhiệm vụ là phiên dịch giữa người dùng và Linux kernel. Nghĩa là, khi người dùng nhập một câu lênh vào thì shell sẽ phân tích câu lệnh đó rồi truyền thông tin của câu lệnh cho kernel. Sau đó kernel sẽ xử lí câu lệnh rồi đưa kết quả cho shell. Cuối cùng shell sẽ đưa kết quả đó ra màn hình cho người dùng.

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “Linux cơ bản I (phần 2): Điểm đặc trưng của Linux”

  1. […] theo bài 2 mình sẽ giới thiệu đến các bạn những câu lệnh cơ bản khi sử dụng Linux. […]

Comments are closed.