QC (phần 8): Ưu tiên giá thành hay chất lượng

Câu chuyện của công ty thực phẩm QC

Giám đốc Nakazo tập hợp nhân viên lại và bắt đầu câu chuyện bằng sắc thái nghiêm trọng.

Nakazo: Gần đây, giá nguyên liệu tăng cao, lợi nhuận bán trứng rán cũng giảm. Tôi muốn nghe ý kiến của các cậu về đường lối sau này của công ty.

Haneda: Tôi phản đối tăng giá. Khách hàng họ sẽ không chấp nhận việc tăng giá đâu.

Yaguchi: Việc đàm phán hạ giá thành với đầu mối giao nguyên liệu cũng không đơn giản, với lại tôi không đồng ý việc giảm chất lượng nguyên liệu. Đặc biệt là nếu không có trứng của công ty A và không có nước dùng của công ty B thì sẽ không thể giữ nguyên hương vị của sản phẩm công ty mình.

Nakazo: Nếu mà tăng giá, hạ chất lượng của sản phẩm thì khách hàng sẽ bỏ chúng ta đồng nghĩa với việc doanh thu bán ra cũng giảm. Cậu Yamada có ý tưởng nào hay không?

Yamada: Gần đây các sản phẩm kém bị lỗi tăng lên. Sau khi điều tra cùng chủ nhiệm Matsuda thì nguyên nhân vì máy điều chỉnh đóng gói sản phẩm vận hành không chính xác nên phải làm lại nhiều. Sau đó cùng với việc sửa lại máy điều chỉnh, chủ nhiệm Matsuda đã nghĩ ra cách sử dụng hệ thống phòng chống lỗi sao cho ai cũng có thể vận hành được, nên các sản phẩm bị lỗi có xu hướng giảm nhiều so với trước kia. Dựa vào sự cải thiện các sản phẩm bị lỗi có thể đảm bảo vừa đủ lợi nhuận.

Nakazo: Quả thật việc tiếp tục cung cấp cho khách hành món trứng rán ngon mà rẻ phải đặt lên hàng đầu. Chúng ta hãy cố gắng cải thiện nó bằng công sức và trí tuệ sao cho có thể làm ra món trứng rán ngon hơn nữa.

Cơ bản và ứng dụng

Chất lượng là số 1.

Trong đoạn hội thoại phía trên, nhiều người nghĩ rằng đó chẳng phải là việc đương nhiên hay sao. Thế nhưng thật bất ngờ khi có nhiều trường hợp “Chất lượng là số 1” ở thực tế không được thực hiện và một bộ phận trong số đó sẽ xảy ra những sự cố nghiêm trọng trong nay mai.

Bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, không chỉ giảm các sản phẩm bị lỗi mà còn có thể cung cấp các dịch vu, sản phẩm có sức thu hút đối với khách hàng, kết quả là doanh thu và lợi nhuận cũng tăng lên. Nếu làm ngược lại thì chúng ta cũng không cần phải nói đến việc lợi nhuận bị giảm xuống.

Cũng có người cho rằng “Nếu nâng cao chất lượng sản phẩm thì sẽ thua các sản phẩm nước ngoài giá rẻ”. Nếu như cùng một chất lượng thì việc chọn sản phẩm giá rẻ hơn là điều đương nhiên. Như vậy việc đưa ra các sản phẩm, dịch vụ mà đến bây giờ chưa có hay nâng cao chất lượng sản phẩm, chúng ta cần phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa để không thua các công ty khác.

Dẫu đặt ở hoàn cảnh nào, lúc nào thì “Chất lượng là số 1” cũng phải được ưu tiên hàng đầu. Và để thực hiện “Chất lượng là số 1” thì việc quan trọng đó là chúng ta cần phải phấn đấu cải thiện từng ngày.

Phần 9: “Điều mình thích” và “Điều khách thích”, ưu tiên cái nào?


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan