Sức mạnh của chỉ “làm duy nhất một việc”

Thời gian qua tôi (tác giả) đã có một quyết định vĩ đại. Tôi nhìn lại từng phần trong cuộc đời mình và chỉ giữ lại một lựa chọn duy nhất trong đó.
Ví dụ:

– Tôi từng có hai tai nghe —> giờ chỉ còn 1.
– Tôi có nhiều cuốn sách đang đọc dở —> giờ chỉ còn 1
– Tôi có nhiều công cụ giảm stress —> giờ chỉ còn 1 (ngồi thiền)
– Tôi có nhiều sở thích —> nay chỉ còn 1 điều duy nhất để theo đuổi
– Tôi dành thời gian rảnh cho nhiều hoạt động —> giờ tôi chỉ thực hiện một hoạt động

HÃY NHÌN LẠI NHỮNG GÌ BẠN ĐANG LÀM, SẼ CHỈ CÓ 1 THỨ DUY NHẤT ĐÁNG GIÁ

Nhìn kỹ những hoạt động của bản thân trong một lĩnh vực, bạn sẽ thấy thực ra mình luôn dùng nhiều thời gian hơn cho một hoạt động nhất định. Ví dụ, tôi “có” nhiều đam mê khác nhau, nhưng phần lớn thời gian tôi dùng trong 5 năm vừa qua là dành cho viết blog.

Chính vì vậy, từ nay khi quyết định làm một điều gì, tôi sẽ chỉ dành thời gian cho nó mà thôi. Và sẽ không giả vờ là mình cũng có những sở thích khác nữa.

Tôi từng theo dõi nhiều kênh podcast (Podcast là một phần mềm cho phép người sử dụng tự động tải về những file âm thanh trò chuyện hoặc clip mới nhất từ các kênh chương trình do người khác đưa lên). Nhưng đến gần đây tôi nhận ra rằng chúng hầu như mang những thông điệp như nhau và chỉ có duy nhất một chương trình thực sự làm suy nghĩ của tôi thay đổi. Và tôi cũng nhận ra rằng, việc mở chương trình podcast lên mà trong đó chỉ có duy nhất 1 lựa chọn cũng thoải mái hơn nhiều so việc có quá nhiều lựa chọn.

LÀM DUY NHẤT MỘT VIỆC TẠO NÊN SỰ TẬP TRUNG

Bạn sẽ cảm thấy bản thân vô cùng tập trung. Và sự tập trung hướng bạn đến sự chuyên nghiệp, thành thục thay vì chỉ chơi bời, ghé ngựa xem hoa mỗi nơi một chút.

Sự tập trung cũng là cách giúp bạn làm việc trôi chảy và đạt được những kết quả ngoài những gì mong đợi.

Chỉ làm duy nhất một việc buộc bạn phải tập luyện thật nhiều. Từ đó bạn sẽ phát hiện những điểm chưa tốt, gặp thất bại và học cách để cải thiện.

Một câu nói của tác giả Stephen Covey mà tôi rất thích là: “Điều quan trọng nhất là giữ cho điều quan trọng nhất luôn luôn quan trọng nhất”

LÀM DUY NHẤT MỘT VIỆC GIÚP CHÚNG TA TRÁNH BỊ “QUÁ TẢI”

Bộ não con người không được thiết kế để làm đa nhiệm. Chính vì thế “làm duy nhất một việc” giúp bộ não của bạn tránh bị quá tải. Thời khắc bạn gặp nhiều sự lựa chọn cũng là lúc việc lựa chọn trở nên mệt mỏi.

“Quá tải” là cách người ta tự huyễn hoặc bản thân rằng mình phải làm thật nhiều để có thể thành công.

Nhưng với kinh nghiệm của tôi thì điều đó không đúng. Để thành công, bạn chỉ nên tập trung và làm duy nhất một thứ. Thành công chỉ đến khi bạn biết kiên trì. Còn nếu bạn đang thường xuyên ở trạng thái “quá tải”, tức là bạn đang liên tục tạo ra những lối suy nghĩ tiêu cực dù không cố ý.

Một ngày nào đó những suy nghĩ tiêu cực này sẽ hội tụ với nhau và đưa bạn đến với thất bại.

Sự “Quá tải” là kẻ thù của đam mê và nhiệt huyết. Hãy:
– Chỉ làm một công việc kinh doanh
– Chỉ có một người yêu
– Chỉ có một tham vọng
– Chỉ có một đam mê

Và tận hưởng sức mạnh của “Làm duy nhất một việc”.


Biên dịch: Trungmaster, theo Medium
Tác giả: Tim Denning

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan