Sử dụng điện thoại thông minh và Internet quá mức có thể gây mất cân bằng hóa học bên trong não bộ.

Theo nghiên cứu, việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet quá mức có thể gây hại cho các thành phần hóa học bên trong não bộ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hàn Quốc ở Seoul đã kiểm tra ảnh hưởng của điện thoại thông minh và nghiện Internet trên 38 phụ nữ trẻ và nam giới sử dụng cùng một bảng câu hỏi đã được định sẵn. Các câu hỏi chủ yếu tập trung vào cách mà điện thoại thông minh và chứng nghiện Internet làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của họ như thế nào. Điểm số đạt được phản ánh mức độ nghiêm trọng của việc nghiện điện thoại thông minh và Internet của họ.

Một nửa trong số đó được chẩn đoán là nghiện điện thoại thông minh và nghiện Internet, trong khi một nửa còn lại có mức sử dụng lành mạnh. Các phát hiện chỉ ra rằng có sự mất cân bằng hóa học trong não của những người nghiện bị nghiện điện thoại thông minh và Internet. Sự mất cân bằng trên được đem ra so sánh với sự quan sát thấy ở những người bị lo lắng và trầm cảm.

Mười hai trong số những thanh thiếu niên nghiện điện thoại thông minh và Internet này đã trải qua chín tuần điều trị hành vi nhận thức hành vi.

Các nhà nghiên cứu sử dụng quang phổ cộng hưởng từ (MRS) trước và sau khi điều trị để đo thành phần hóa học trong não bộ của những người tham gia. Họ khảo sát về hai chất dẫn truyền thần kinh: gamma-aminobutyric acid (GABA) và glutamate-glutamine (Glx). GABA làm chậm tín hiệu não, có thể dẫn đến lo lắng và buồn ngủ, trong khi Glx gây ra các nơ-ron thần kinh. Kết quả cho thấy tỉ lệ GABA to Glx tăng lên ở những người nghiện bị nghiện điện thoại thông minh và Internet, với mức GABA cao hơn bình thường.

Tuy nhiên, tỷ lệ GABA đối với Glx của người tham gia đã bình thường trở lại sau khi điều trị kéo dài 9 tuần.

Theo giáo sư tâm lý học Jean Twente, điện thoại thông minh và Internet đã mang lại những thay đổi về lối sống một cách căn bản trong giới trẻ. Ví dụ, nó là nguyên nhân dẫn đến việc thanh thiếu niên đi ra ít hơn so với thế hệ trước. Tuy nhiên, nó thực sự là một con dao hai lưỡi. Một mặt, thanh thiếu niên sẽ thích giao tiếp trực tuyến, dẫn đến sự cô lập. Mặt khác, do những thanh thiếu niên này không đi ra ngoài chơi nhiều, vì thế đã có sự suy giảm trong việc mang thai ở tuổi vị thành niên và việc uống rượu chưa đủ tuổi.

Biên dịch: Nguyễn Cao Cường

nguồn: Rarejob

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan