Chương trình máy tính được sử dụng để giúp giảm các triệu chứng của rối loạn tâm thần.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một chương trình máy tính có thể giúp chữa trị một số triệu chứng của tâm thần phân liệt. Bệnh tâm thần phân liệt là tình trạng sức khoẻ tâm thần khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc phân biệt được đâu là những gì là có thật, và đâu là  những điều không có thật. Những người có tình trạng này đôi khi gặp ảo giác như nghe tiếng nói và nhìn thấy những thứ không có ở đó. Các triệu chứng khác bao gồm hành vi bất thường như các hành động như trẻ con và bị kích động một cách bất chợt không có chủ đích.

Hiện nay chưa có phương pháp chữa bệnh hiệu quả nào đối với bệnh tâm thần phân liệt, nhưng các bác sỹ cho các bệnh nhân dùng thuốc để điều trị các triệu chứng theo một pháp đồ điều trị.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ‘liệu pháp avatar’ giúp giảm thiểu một cách hiệu quả các ảo giác về thính giác ở một số bệnh nhân.

Liệu pháp “avatar” sử dụng một chương trình máy tính đặc biệt cho phép bệnh nhân giả vờ rằng họ đang nói chuyện với giọng nói trong đầu. Trong liệu pháp này, bệnh nhân tạo ra một avatar mà họ nghĩ phù hợp với giọng nói mà họ nghe thấy. Sau đó, Các nhà nghiên cứu sẽ mô phỏng giọng nói bằng cách điều chỉnh độ cao âm vực của avatar. Một khi avatar được hoàn thành, một nhà trị liệu sử dụng nó để nói chuyện với một bệnh nhân thông qua chương trình máy tính này.

Avatar sẽ nói những điều tiêu cực mà bệnh nhân nghe thấy khi họ gây ảo giác. Các bệnh nhân sẽ phải phản đối về những ý kiến này. Đôi khi, nhà trị liệu cũng sử dụng tiếng nói của mình để khuyến khích bệnh nhân chống lại các avatar.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành với 150 người. Một nửa số bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp avatar, và nữa còn lại chị nhận được tư vấn từ bác sỹ.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả cho thấy so với những bệnh nhân chỉ nhận được tư vấn, những người nhận được liệu pháp này ít bị ảo giác hơn.

Các chuyên gia đồng ý rằng kết quả của thử nghiệm rất hứa hẹn, nhưng họ tin rằng cần phải làm nhiều thử nghiệm để hiểu thêm về lợi ích của phương pháp này.

Biên dịch: Nguyễn Cao Cường

nguồn: Rarejob

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan