3 cách đơn giản để bạn trở thành con người năng suất

Tất cả chúng ta đều khát khao được năng suất hơn, cảm giác hoàn thiện hơn, và đạt được nhiều thành công hơn. Nhưng thành thực mà nói thì chẳng có một phương pháp quản lý nào chỉ trong thời gian ngắn có thể làm tăng năng suất của bạn cả. Khát khao và chăm chỉ đọc những cuốn sách về quản lý thời gian sẽ chỉ đóng một vai trò rất nhỏ trong cả quá trình tăng năng suất của bạn. Để thực sự trở thành một con người năng suất, bạn cần giảm phân tâm đến mức tối đa, học hỏi thói quen mới và có kỷ luật cá nhân cao.

Tôi tin rằng đa số vấn đề chúng ta gặp phải khi muốn tối ưu năng suất là do chúng ta đã phức tạp hoá vấn đề, và dẫn đến, ngược lại, làm giảm năng suất. Dưới đây tôi xin chia sẻ ba cách đơn giản tôi đã thử và thực sự trải nghiệm hiệu quả của chúng.

Chìa khoá để trở thành một con người năng suất chính là giảm bị phân tâm tối đa, học hỏi những thói quen mới và duy trì kỷ luật cá nhân.

1.Tắt toàn bộ điện thoại và email vào buổi sáng 

Thực hiện việc này là cả một vấn đề. Mặc dù vợ tôi rất thích điều đó, vì không điện thoại và email, đồng nghĩa với việc cô ấy có một buổi sáng yên bình, hạnh phúc và tập trung vào công việc đang làm hơn. Trong suốt một thời gian dài, nghi thức buổi sáng của tôi gồm có việc thức dậy, nhặt điện thoại, mở email và kiểm tra mạng xã hội.

Tuy nhiên, khi việc đầu tiên bạn làm vào buổi sáng là cầm điện thoại để mở email và kiểm tra mạng xã hội, bạn sẽ quên mất một điều quan trọng nhất: bản thân bạn. Chính thì thế, sau này trong 2 tiếng đầu buổi sáng tôi đặt điện thoại vào một phòng riêng, và bắt đầu một bài thể dục nhẹ.  Sau đó tôi đọc sách trong 20 phút, ngồi thiền, và thực hiện công việc khó khăn nhất trong ngày trước. Chỉ sau khi hoàn thành tất cả những điều đó, tôi mới cho phép bản thân xem điện thoại.

2. Làm việc theo giới hạn thời gian (block)

Phương pháp này cực kỳ đơn giản nhưng lại thay đổi cuộc sống của tôi sâu sắc. Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy rẫy những yếu tố làm phân tâm, giảm năng suất. Tưởng tượng như chúng ta đang bị kéo từ hàng triệu hướng khác nhau vậy. Tuy nhiên, khi bạn làm việc theo giới hạn thời gian tức là bạn đang buộc bản thân trong 20, 30 hoặc 50 phút sắp tới PHẢI tập trung vào dự án, nhiệm vụ ở trước mắt bạn và không thể làm những việc khác.

Không điện thoại, không Facebook, chỉ có bạn và dự án tuyệt vời bạn đang muốn hoàn thành. Thông thường tôi làm việc với block 50 phút xuyên suốt một ngày. Tuy nhiên, bạn có thể tự thử nghiệm và tìm ra giới hạn thời gian phù hợp nhất cho bản thân và công việc.

3. Tận dụng sức mạnh của “nghỉ ngơi” để nâng cao năng suất 

Trước đây, tôi thường buộc bản thân phải làm việc liên tục trong nhiều giờ và không bao giờ nghỉ ngơi. Khi xong việc tôi về nhà và nằm vật ra giường. Buổi sáng hôm sau thức dậy, tôi thậm chí còn không nhớ những gì đã xảy ra trong ngày hôm qua. Nếu bạn là một doanh nhân hoặc một chủ doanh nghiệp, bạn sẽ nhận ra rằng trong một số giai đoạn của sự nghiệp bạn bắt buộc phải làm việc chăm chỉ và liên tục để đạt điều mình muốn.

Nhưng bạn không nên trả giá bằng sức khoẻ. Thường thường khi tới giới hạn thời gian của tôi (50 phút), tôi sẽ thực hiện một trong ba việc sau. Hoặc là tôi sẽ đi bộ đâu đó ở bên ngoài trong khoảng 10 phút, hoặc hít thở sâu trong vòng 10 phút hoặc kéo giãn gân cơ trước khi quay trở lại làm việc. Chỉ cần 10-15 phút thực hiện những điều trên đủ giúp tôi giải phóng sự căng thẳng và dễ tập trung hơn trong công tác mới.

Vận động, nghỉ ngơi thế nào là tuỳ thuộc vào bạn. Nhưng điểm quan trọng là bạn nên thực hiện nhiều lần trong một ngày. Bởi vì hoạt động này sẽ giúp bạn tái tạo năng lượng để càng làm việc năng suất hơn nữa.

[divider]
Thực hiện: Trungmaster, theo Entrepreneur.com

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan