Xe điện có thực sự thân thiện với môi trường hay không?

Xe điện thường được đánh giá thân thiện với môi trường hơn so với xe chạy xăng. Nhưng thực sự thì điện cũng phải được sản xuất từ nào nào khác, điều đó khiến chúng ta thắc mắc rằng có thực sự xe điện tốt với Trái Đất của chúng ta hơn các phương tiện di chuyển truyền thống.

Để tìm hiểu kỹ hơn điều này, chúng tôi đã tìm đến giáo sư John B.Heywood, giáo sư chuyên ngành cơ khí tại MIT.

Câu trả lời của ông như sau:….

Hiện tại thì đúng như vậy, xe điện ít nhiều gì thì cũng tốt hơn.

Tất nhiên, nếu đi sâu vào chi tiết thì tất nhiên vẫn phải phụ thuộc vào lượng điện mà chiếc xe sử dụng. Nếu than là nguồn năng lượng chính để sản xuất điện thì tác hại đến môi trường của những chiếc xe điện sẽ nặng nề hơn. Bao gồm cả những tác hại đến môi trường đất, nước khi vận chuyển, khai thác than, ô nhiễm không khí khi đốt than sản xuất điện, hiệu ứng nhà kính kèm theo. Tại những quốc gia lớn trên thế giới, gần 40-60% sản lượng điện được sản xuất từ than, đây là con số vô cùng lớn.

Tại Mỹ, than để sử dụng sản xuất điện đã giảm xuống dưới tỷ lệ 40% nhờ vào hệ thống điện xanh, vì thế xe điện gây ra lượng khí gây hiệu ứng nhà kính chỉ bằng một nửa so với xe chạy xăng thông thường. Tại Tây Âu, điện sản xuất bằng thán chiếm 60% tổng sản lượng, hiệu quả giảm lượng khí gây hiệu ứng nhà kính của xe điện tại đây chỉ là 30%.

Với xu hướng năng lượng tái sinh tăng trưởng và lượng than sử dụng dần giảm trong 20 năm sắp tới, hiệu quả môi trường  của xe điện sẽ ngày càng tăng, đóng góp giảm 2/3 lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm không khí cũng sẽ giảm mạnh. Nên chú ý rằng hiệu suất sử dụng xăng của xe thông thường cũng sẽ dần được cải tiến gấp 3 với sự tiến bộ của công nghệ. Đây là tin tốt đối với tất cả mọi người nhưng sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh với lợi ích xe điện mang lại.

Thị trường mua bán xe rất khốc liệt nên dù chúng ta sử dụng công nghệ gì đi chăng nữa thì lợi ích của chúng phải được thể hiện rõ ràng. Thách thức hiện nay bao gồm sự khác biệt về giá cả giữa hai công nghệ cũng như mức độ tiện lợi khi cần nạp năng lượng để sử dụng.

Xe điện hiện có giá vẫn đắt hơn so với xe chạy xăng truyền thống, vẫn phải dựa vào trợ giá từ chính phủ để đẩy mạnh doanh số bán hàng. Lượng điện sản xuất từ năng lượng tái sinh phát triển khác nhau tại các quốc gia. Lượng tài nguyên cần để sản xuất pin nhiên liệu với quy mô lớn và ảnh hưởng đến môi trường khi cần mở rộng quy mô như thế nào vẫn chưa xác định. Ảnh hưởng khi sản xuất quy mô lớn pin nhiên liệu thậm chí được dự đoán còn lớn hơn quy trình sản xuất động cơ xe hơi truyền thống.

Mặc dù vẫn chưa được như kỳ vọng nhưng xe điện vẫn bán được hàng tỷ chiếc, sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Để giảm đáng kể tác hại đến môi trường thì cần số lượng lớn xe điện đưa vào sử dụng. Chú ý rằng ngoài ra còn có loại xe lai hybrid kết hợp cả hai đặc tính chạy xăng và chạy điện, mang lại tiện lợi khi nạp năng lượng cũng như mặt tích cực hầu như không khác gì so với xe điện.

Nhiều nỗ lực đang được đẩy mạnh để chuyển hướng sử dụng xe xăng sang xe điện. Nhưng lợi ích thực sự của vấn đề này vẫn còn là dấu chấm hỏi.

Nguồn: Newatlas

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy.

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan