5 cách đơn giản duy trì khả năng tập trung học bằng âm nhạc

Nhiều người có kinh nghiệm nghe nhạc để tập trung trong lúc học tập hay làm một việc gì đó. Để duy trì việc học trong khoảng thời gian dài chẳng hạn như lúc ôn thi thì việc giữ động lực học là điều rất quan trọng.

Tuy nhiên, không ít người lại cho rằng vừa học vừa làm việc khác là điều không tốt. Thậm chí, bạn còn bị nhắc nhở là đang làm việc riêng đúng không?

Nhưng nếu chọn thể loại nhạc và sử dụng âm nhạc một cách thích hợp, thì nó sẽ mang lại nhiều lợi ích chẳng hạn như giúp bạn duy trì khả năng tập trung khi học tập. Và chúng ta có thể duy trì khả năng tập trung học bằng cách tận dụng tốt âm nhạc. Ngày hôm nay chúng tôi xin đưa ra 5 cách giúp bạn giữ khả năng tập trung học tập  bằng âm nhạc.

1. Hãy sử dụng “công tắc” để tập trung

Để tập trung học, việc đầu tiên là bạn phải bắt đầu ngồi vào bàn học. Nhưng mãi mà không có động lực là điều không phải là hiếm gặp đúng không?

Những lúc như vậy, đầu tiên hãy hướng tới chiếc bàn và chuẩn bị cho việc học bằng cách bật bài hát bạn thích. Nghe nhạc không phải để suy nghĩ mà để tạo cho  bạn thói quen bắt đầu việc học.

Nói chính xác hơn thì bản nhạc có hiệu quả giúp bạn bắt đầu việc học hơn là duy trì việc học đó. Nó giống như “công tắc động lực” của bạn vậy.

Không chỉ trong việc học, mà với tất cả mọi việc để có thể tập trung thì đầu tiên phải cố gắng bắt đầu đã. Hãy sử dụng âm nhạc một cách hiệu quả để khơi nguồn động lực học tập cho bạn.

 2. Nghe nhạc không lời giúp chống lại cơn buồn ngủ và cám dỗ ngoài việc học

Những thể loại nhạc thích hợp giúp tập trung học là nhạc không lời, nhạc classic…

Tất nhiên tôi sẽ giới thiệu về vai trò của từng thể loại nhạc, nhưng đối với một số người âm nhạc lại trở thành tác nhân gây buồn ngủ.

Những lúc như vậy hãy cố gắng xóa đi cơn buồn ngủ bằng bản nhạc giai điệu nhanh, khỏe khoắn có thể tạo tâm trạng tốt.

Việc nâng cao tinh thần học tập bằng cách nghe nhạc chính là thay đổi suy nghĩ rằng bản thân việc học cũng rất vui vẻ và thú vị. Vì thế hãy tìm những bản nhạc tạo cho bạn nguồn cảm hứng để nâng cao năng lực tập trung.

3. Sử dụng rèm cửa loại bỏ “tạp âm”

Có nhiều nơi đầy ồn ào với những tạp âm, hay âm thanh trong cuộc sống thường nhật xung quanh môi trường nơi học tập. Đặc biệt, với những người sống cạnh đường tàu, tiếng ồn của tàu đã trở thành một phần cuộc sống.

Nếu ở thư viện, bạn sẽ bị phân tâm bởi cả âm thanh phát ra từ bút khi người viết. Trong trường hợp đó, bạn có thể loại bỏ những tạp âm bằng cách nghe bản nhạc mình thích.

Vì vậy để giúp tập trung trong học tập, hãy chuẩn cho mình môi trường tốt hơn bằng cách sử dụng “tấm rèm” âm nhạc để loại bỏ những tạp âm gây ảnh hưởng tới sự tập trung.

4. Hãy thư giãn để tránh mệt mỏi khi học tập

Đến đây, tôi đã giới thiệu vài phương pháp sử dụng âm nhạc duy trì sự tập trung học tập nhưng bạn nên chọn thể loại nhạc phù hợp với nội dung mình sẽ học.

Đối với những bài tập cần tập trung suy nghĩ, nghe và luyện phát âm tiếng anh thì những bài hát có lời sẽ không phù hợp. Hơn nữa, với nhiều người để tập trung hiệu quả thì việc tạo một tâm trạng bình tĩnh sẽ phù hợp hơn tâm trạng hưng phấn.

Những người đó sẽ phù hợp với những bản nhạc như classic, nhạc phim, nhạc game. Khi kết hợp những bản nhạc này với âm thanh tự nhiên như tiếng sóng, tiếng róc rách của sông sẽ nâng cao hiệu quả thư giãn.

5. Làm mới tinh thần bằng bản nhạc yêu thích

Sử dụng âm nhạc để duy trì khả năng tập trung không chỉ là trong lúc học. Khi phải học tập liên tục học trong thời gian dài trong mỗi kỳ thi thì việc giữ cân bằng giữa việc tập trung và nghỉ ngơi là rất quan trọng.

Khi nghỉ ngơi hãy “thực sự” nghỉ ngơi. Nếu bạn cảm thấy những bản nhạc yêu thích không phù hợp trong lúc học thì hãy thưởng thức vào lúc giải lao.

Bằng cách này, không những bạn sẽ làm mới lại tinh thần của mình trong thời gian ngắn mà còn có tác dụng duy trì khả năng tập trung sau đó. Hơn nữa, sau khi nghỉ ngơi nếu nghe lại bản nhạc có tác dụng là “công tắc động lực” mà tôi đã giới thiệu ở trên thì một tự nhiên bạn sẽ quay trở lại việc học.

Trên đây, tôi đã giới thiệu 5 cách đơn giản duy trì khả năng tập trung học bằng âm nhạc. Có nhiều phương pháp liên quan đến cách tận dụng âm nhạc, dùng âm nhạc duy trì sự tập trung nhưng nếu có thể phân loại sử dụng tốt các thể loại nhạc hợp với tính chất, nội dung đang học thì vừa có thể tập trung vừa đẩy nhanh tốc độ học tập.

Đặc biệt những người yêu thích âm nhạc, hãy cố gắng vận dụng hiệu quả 5 phương pháp sử dụng âm nhạc và tự mình suy nghĩ danh sách những bản nhạc phù hợp với bản thân mình.

Nếu sử dụng internet, không phải mất tiền bạn vẫn có thể nghe dễ dàng nhiều bản nhạc của các nghệ sĩ đã được công khai. Vì vậy, hãy cố gắng tận dụng âm nhạc xung quanh bạn để duy trì tập trung.

Nguồn: The Change

Biên dịch: Trọng Nhân

 

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan