5 động tác mang đến hiệu quả vượt trội giúp xóa tan mệt mỏi khi học tập, làm việc.

Duy trì việc học trong một khoảng thời gian dài bản thân bạn sẽ dẫn đến sự mệt mỏi như nhức mắt, não bộ, mỏi cánh tay v..v. Dù không vận động cơ thể nhiều, nhưng do vì duy trì trạng thái tập trung trong khoảng thời gian dài nên các cơ bắp sẽ trở nên đau nhức dẫn đến cảm thấy mỏi mệt toàn thân.

Nếu tiếp tục việc học trong trạng thái như thế này thì khả năng ghi nhớ và năng lực tập trung của bạn sẽ bị giảm. Khi năng lực tập trung giảm đi, không chỉ tốc độ học giảm mà việc ôn lại kiến thức cũng trở nên không có hiệu quả.

Mệt mỏi, căng thẳng được xem như kẻ thù của học tập, nhưng chỉ cần bạn dành ra một chút thời gian trong lúc học để vận động, thư giãn, sẽ có thể giải quyết được vấn đề này. Vì vậy lần này chúng tôi đưa ra 5 động tác thư giãn đem lại hiệu quả vượt trội nhằm giải quyết mệt mỏi trong học tập

 1. Đan hai tay lại, vươn lên qua đầu

Có những khi bạn phải làm việc trong hoàn cảnh bị giới hạn bởi thời gian. Sau đây là một trong những động tác thư giản, mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn, những người luôn muốn xóa bỏ cơn mệt mỏi nhưng không muốn lãng phí nhiều thời gian.:

Đan hai tay lại với nhau, sau đó vươn lên quá đầu. Vươn tay đến vị trí bạn cảm thấy là thoải mái nhất, không quá cao và không quá thấp . Vì đây là một trong những tư thế thường được sử dụng trong khi tập luyện yoga, nên nó có thể đem lại hiệu quả thư giãn rất tốt cho bạn.

Có một điểm chung là tất cả những động tác thư giãn đều phải vừa kết hợp luyện tập và hít thở sâu, chậm rãi để đạt được hiệu quả cao nhất! Chắc chắn bạn đã từng có kinh nghiệm, sau khi tập trung học tâp học trong một thời dài, thi thoảng bạn vẫn hay thở phào  (hít thở sâu) một cách nhẹ nhõm đúng không nào!?

Vì khi tập trung vào điều gì đó hay cảm thấy căng thẳng khiến chúng ta thường hít thở ngắn hơi hơn. Nên lượng oxi trong cơ thể bị giảm đi dẫn đến mệt mỏi nhanh chóng. Do đó không chỉ thực hiện những động tác mà còn phải kết hợp tập hít thở sâu thực sự rất quan trọng.

2. Hãy nắm chặt nắm đấm

Nắm thật chặt 2 tay lại, khi làm như vậy trong một phút, khiến bàn tay được thư giãn. Hãy lặp đi lặp lại động tác hai 2 lần nhé!

Động tác này tương tự như động tác thư giãn như đan hai tay vươn lên, giúp giảm căng thẳng ở các bắp tay. Có hiệu quả làm lưu thông mạch máu nên dễ dàng giảm bớt căng thẳng. Đặc biệt hiệu quả đối với cổ tay và cánh tay.

3. Hít thở sâu và vận động hai vai

Hít một hơi thật sâu và nâng hai cánh tay lên, sau đó khi hạ hai tay xuống thở ra chậm rãi. Không nên làm vội vàng, thực hiện một cách chậm rãi và thở đều.

Không nhất thiết phải nâng hai hai cánh tay cùng một lúc, mà bạn có thể thực hiện lần lượt từng cánh tay một. Khi nâng từng cánh tay lên hãy cố gắng dừng lại một vài giây và giãn cổ theo hướng ngược lại.

Thực hiện lần lượt từng tay một trong nhiều lần. Có thể sẽ có hiệu quả thư giản nhờ việc hít thở sâu và giảm căng thẳng cơ bắp. Dù kể cả trong lúc đang ngồi học thì những động tác như thế này vẫn có thể thực hiện một cách dễ dàng.

4. Giảm mệt mỏi cho đôi mắt

Khi học phải duy trì trạng thái nhìn tập trung chăm chú, khiến nhãn cầu của bạn trở nên mệt mỏi. Khi trạng thái nhức mỏi diễn ra dẫn đến đọc khó hơn, đầu óc chậm lại, khả năng tập trung giảm dần.

Hơn nữa, khi đôi mắt mỏi mệt sẽ ảnh hưởng xấu đến não bộ và năng lực phán đoán, suy luận sẽ giảm đi. Vì vậy khi cảm giác đôi mắt đang mệt mỏi hãy nhắm mắt lại.

Dù chỉ là nhắm mắt trong một khoảng thời gian vừa đủ, cũng đem đến sự thư giãn hiệu quả cho các cơ nữa, việc này sẽ giúp xóa bỏ đi mệt mỏi cho nhãn cầu.

Thở chậm, sâu trong trạng thái khép đôi mi, sẽ có dần hiệu quả thư giãn toàn thân. Và khi khép thật chặt đôi mi lại cũng mang lại thư giãn cho não bộ.

5. Thư giãn bằng cách vận động toàn thân

Việc học thường ở trạng thái ngồi, dù không sử dụng nửa phần thân dưới nhưng cũng khiến các khối cơ trở nên căng thẳng, do đó nhanh chóng dẫn đến mệt mỏi toàn thân. Khi có thời gian bạn hãy thử vận động toàn thân bằng 2 động tác sau:

Động tác 1:

Bước 1: Ngồi trên sàn nhà, dang rộng hai chân

Bước 2: Dang thẳng hai tay và hướng thân về phía trước

Động tác 2:

Bước 1: Nằm ngửa trên sàn, cố gắng vươn dài ra

Bước 2: Hai phần đùi áp vào phần bụng trên, dùng hai tay ôm đầu gối lại để có thể áp lại gần hơn.

Có sự không ổn định trong lúc tập trung, khi cảm thấy mệt mỏi, thì khả năng tập trung sẽ bị giảm đi. Năng lực tập trung là việc sử dụng nhiều năng lượng, do đó khi càng tập trung thì dần dần khả năng tập trung sẽ giảm dần đi.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu chỉ cần thay đổi trạng thái, vận động, nghỉ ngơi lại một chút thôi thì hiệu suất công việc sẽ được tăng lên. Những động tác hướng như trên  đều là những bài tập đơn giản, dễ thực hiện trong khoảng thời gian ngắn, sẽ giúp bạn trở nên dễ chịu hơn.

Không chỉ thực hiện đúng động tác, kết hợp với việc hít thở sâu sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, giải quyết sự mệt mỏi căng thẳng. Việc vận động sẽ giúp phục hồi lại sự tỉnh táo, hiệu quả trong học tập sẽ được tăng lên và sử dụng thời gian một cách hiệu quả hơn.

Biên dịch: Trọng Nhân

Nguồn: The Change

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan