GAME trải nghiệm hiệu quả của 2S (Seiri – Seiton)

5S là công cụ được sử dụng khá phổ biến trong các công xưởng tại Nhật Bản. Tính hiệu quả của công cụ này đã được kiểm chứng và ứng dụng rộng dãi ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng công dụng của 2S có thể chiếm tới 80% hiệu quả khi áp dụng 5S. Chúng ta cùng kiểm chứng điều này qua game hình ảnh dưới đây.

5S được lấy bởi các chữ cái đầu của: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seikestu (Săn Sóc), Shitsuke (Sẵn sàng). Các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn ý nghĩa của 5S trong tạp chí số 5 của Vietfuji tại đây.

Bạn đã sẵn sàng chưa?

Thử bấm giờ xem mình mất bao nhiêu thời gian để tìm các số theo thứ tự từ 1~30?

Tôi mất 2 phút để tìm, còn bạn?

Các số 1~30 cần tìm kiếm chính là đại diện cho đồ vật, dụng cụ bạn muốn tìm trong lúc làm việc. Thông thường mọi thứ thường bị đặt bừa bãi và chỉ đến khi đi tìm chúng ta mới cảm nhận thấy điều đó. Thời gian lãng phí để tìm đồ vật chính là một trong những nhân tố làm giảm năng xuất lao động mà chúng ta ít để ý tới.

Vậy làm sao để loại bỏ lãng phí này?

Chúng ta sẽ cùng thực hiện 2S và trải nghiệm sự hiểu quả như hình dưới.

Đầu tiên, thực hiện Seiri để phân biệt đồ dùng cần thiết và không cần thiết (Các số từ 1~30 được coi là đồ dùng cần thiết). Chúng ta cùng bấm thời gian và tìm kiếm một lần thứ 2 nhé.

Phân biệt rõ ràng đồ vật cần thiết và không cần thiết

Sau khi phân loại tôi mất 1 phút 30.

Bạn đã thấy đồ mình cần chưa? Nhưng hình như vẫn khó khăn để lấy được đồ mình cần. Tại sao chúng ta không vứt bỏ những thứ không cần thiết, chính là những đồ vật cản trở công việc. Lần thứ 3 chúng ta sẽ mất bao nhiêu thời gian?

Sau khi vứt bỏ những đồ vật không cần thiết

Tôi đã mất 1 phút. Giời gian có vẻ như đang dần được rút ngắn, bạn có cảm thấy điều này không?

Có vẻ đồ vật đã ít đi rất nhiều sau khi chúng ta đã vứt bỏ những đồ không cần thiết. Tuy nhiên tôi vẫn thấy khó khăn khi tìm đủ các số theo đúng thứ tự từ 1~30.

Nhưng không sao, Seiton sẽ giúp tôi loại bỏ khó khăn này. Chúng ta đếm lần cuối nào.

Đồ vật sau khi được sắp xếp theo thứ tự

Bạn mất bao nhiêu thời gian? Tôi đã không cần bấm giờ.

Vậy là chúng ta có thể tìm được đồ mình muốn mà không cần phải mất nhiều thời gian như ban đầu. 2S thật tuyệt vời phải không các bạn.

Bùi Linh

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan