Loại bỏ tế bào lão hoá giúp kéo dài tuổi thọ

Khi chúng ta già đi, tế bào bên trong cơ thể dần dần bị tổn hại. Một cơ chế sinh học, gọi là cellular senescence, đã được phát triển để làm chậm quá trinh (cơ chế này ban đầu được phát triển với mục đích ngăn chặn các tế bào ung thư lây lan). Các nhà nghiên cứu tại bệnh viên Mayo đã chứng minh được rằng, bằng cách làm sạch nhưng tế bào hư hại, lão hoá ra khỏi cơ thể của chuột, chuột có thể tăng cường sức khoẻ và tăng tuổi thọ lên 35% mà không thấy xuất hiện tác dụng phụ nào.

Mặc dù những tế bào lão hoá thường xuyên được loại bỏ ra khỏi cơ thể theo cách tự nhiên, nhưng khi chúng ta già đi, cơ chế này ngày càng kém hiệu quả, dẫn đến các tế bào này tích tụ tại nhiều bộ phận và cơ quan khác nhau. Mặc dù những tế bào này không phân chia và lan rộng nhưng chúng vẫn gây hại đến các tế bào lân cận, gây viêm nhiễm và các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Để trợ giúp hệ thống kháng sinh trong cơ chế tẩy tế bào lão hoá này, cũng như để làm sáng tỏ ảnh hưởng của tế bào hư hại đến quá trình lão hoá, các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Mayo đã sử dụng một hợp chất gọi là AP20187 để loại trừ những tế bào ấy ra khỏi chuột bạch. Sau khi hợp chất này tác dụng và các tế bào lão hoá bị loại bỏ, các nhà nghiên cứu nhân ra rằng hình thái của khối u cũng như sự thoái hoá của nhiều cơ quan nội tạng của chuột được giảm đáng kể. Những con chuột nhân được trị liệu có tuổi thọ tăng từ 17 đến 35 phần trăm, thể hiện khoẻ mạnh hơn hẳn từ ngoại hình, cơ, mỡ cho đến cả tế bào gan.

Những tế bào lão hoá bị tích tụ trong thời gian dài khiến quá trình ngày càng trở nên tệ hại hơn, gây hại cho các mô và nội quan, dẫn đến rút ngắn tuổi thọ cũng như thời gian sống khoẻ mạnh của bạn. Nếu có thể loại bỏ những tế bào này mà không có tác dụng phụ thì đó sẽ trở thành phương pháp trị liệu mô phỏng cơ chế loại bỏ tế bào hư xấu theo cách tự nhiên, rất hữu hiệu cho các bệnh tật liên quan đến tuổi tác.

Tác giả chính của nghiên cứu, Darren Baker,Ph.D, cho biết các tế bào lão hoá này có thể chính là chìa khoá tốt để trị liệu, vì khi giảm tỷ lệ loại tế bào này xuống 60-70% sẽ dẫn đến kết quả tăng cường sức khoẻ thấy rõ.

Bài báo liên quan đến nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Nature.

Biên dịch: Trịnh Trần Khánh Duy
Nguồn: Gizmag

 

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan