Người thông minh về cảm xúc phản ứng thế nào khi nhận phê bình?

Bạn là người chuyên nghiệp và có kinh nghiệm lâu năm trong công việc. Rất ít người có thể vượt mặt bạn về mặt chuyên môn, còn đồng nghiệp thì ai cũng luôn tán thưởng, khen ngợi bạn. Đột nhiên có một tên đồng nghiệp lâu năm khác lại chỉ trích bạn một cách thô lỗ. Thậm chí hắn còn cho rằng cách làm việc của bạn hoàn toàn sai lầm và thắc mắc tại sao bạn lại có thể thăng tiến đến mức như hiện nay.Bạn sẽ phản ứng như thế nào? Tự vệ bản thân một cách mãnh liệt? Thậm chí phản công để trả thù?

Chờ đã, còn có một lựa chọn khác. Lựa chọn này không hề dễ dàng nhưng tôi hứa rằng nó sẽ đem lại lợi ích nhất cho bạn. Hãy chấp nhận phê phán và trường thành hơn.

EQ thì có liên quan gì?

Khi bạn thực hành EQ, tức bạn đang biểu diễn kỹ thuật có thể nhận biết và hiểu được cảm xúc bản thân, đồng thời chuyển thông tin ấy về não để đưa ra quyết định.
Cho dù bạn là một doanh nhân thành công hay một nhân viên trung thành, chấp nhận phê phán không bao giờ dễ dàng. Bạn để bỏ công sức, mồ hôi, thậm chí là máu và nước mắt vào công việc; vì thế lẽ hiển nhiên là khó có thể chấp nhận người khác nhảy vào và phá đổ toàn bộ công sức ấy.
Nhưng thực ra, phê phán thường mọc rễ ra từ sự thực – cho dù rằng nó không được trao đến bạn theo cách lý tưởng cho lắm. Khi bạn nhận được phản hồi tiêu cực, có hai sự lựa chọn có thể đưa ra: dẹp cảm xúc qua một bên và cố học tập từ đó, hay tức giận rồi để cảm xúc lấn át làm chủ. Hãy chọn cách tốt nhất cho bạn trong đường dài phía trước.
Khi chúng ta nhận được nhưng phê phán tiêu cực , hãy thử suy nghĩ về hai điều sau:
1/ Bỏ hết cảm xúc cá nhân sang một bên, tôi học được gì từ cách nhìn khác biệt này?
2/ Thay vì không vui về cách phê phán mang tính tiêu cực cao này, có cách nào để sử dụng phản hồi này để giúp cải thiện teamwork hay không?

Thomas Keller và The New York Times

Thomas Keller, một trong những đầu bếp và nhà quản lý nhà hàng nổi tiếng trên thế giới, đã chứng minh quan điểm trên một cách thuyết phục.

Keller là đầu bếp đẳng cấp thế giới, fan của ông có mặt khắo toàn câu. Ông nhận được vô số giải thưởng, cũng như là tác giả bestseller của nhiều cuốn sách nấu ăn và là đầu bếp duy nhất ở Mỹ có 2 nhà hàng nhận liên tiếp ba sao Michelin danh giá.

Thế nhưng Peter Wells, nhà phê bình thực phẩm của tờ Newyork Times, gần đây đã đăng một bài báo chí trích thô bạo nhà hàng Per Se của đầu bếp Keller, ông đánh giá ba lần ăn tại nhà hàng này (vào giữa mùa thu và mùa đông năm 2015) là “nói nhẹ là nhàm chán, nói nặng là dở đến đáng thất vọng”. Thậm chí, ông còn sử dụng những từ “bừa bãi”, “vô nghĩa”, “cao su”, “nhạt nhẽo” để tả những món ăn.

Thế rồi Pete Wells đã phản ứng ra sao khi nhận được lời chỉ trích từ cùng tờ báo mà 4 năm trước đã đăng tên Per Se là nhà hàng ngon nhất New York?

Ông xin lỗi.

Ông chấp nhận chịu trách nhiệm cho sự kém cỏi của Per Se và hứa sẽ cải thiện. (Bạn có thể đọc toàn bộ lời của Peter Wells ở bên dưới).

Trước khi bạn đánh giá lời ông nói kém thành thật và chỉ là chiêu để PR, hãy suy nghĩ hành động này khó khăn đến mức nào:

Phải cúi mình chấp nhận lời phê phán từ một người hoàn toàn không có trải nghiệm giống mình, không đạt được thành tựu như minh và xin lỗi hắn.

Đưa vào thực hành

Vì thế hãy nhớ khi phản ứng tự nhiên của bạn khi gặp phải lời phê phán tiêu cực là nói rằng: “Hắn là ai mà chỉ trích mình?”, hay “Đúng là một đứa tồi”, điều đó đồng nghĩa với việc bạn bỏ lỡ một cơ hội để trưởng thành. Thay vào đó, hãy nuốt lòng tự tôn vào và học tập từ kinh nghiệm đó. Điều đó sẽ làm bạn trở thành con người tốt hơn.
Câu trả lời đầy đủ của Thomas Keller trên blog của ông:

Dành cho khách hàng của chúng tôi:

Tại tất cả nhà hàng của chúng tôi, từ nhà bếp cho đến phòng ăn, chúng tôi đều nỗ lực hết mình để đưa đến cho các bạn trải nghiệm tốt nhất có thể. Chúng tôi coi việc đảm bảo mỗi khách hàng đều được chăm sóc đặc biệt là trách nhiệm nghề nghiệp. Đối với chúng tôi,  vấn đề sống còn là phải cải thiện và tiến hoá từng ngày thông qua đánh giá lại bản thân, đánh giá lại menu, cách cung cấp dịch vụ và cả các tiêu chuẩn thông thường.

Đáng tiếc thay, cũng có những lúc mà chúng tôi không đạt được những tiêu chuẩn thông thường ấy. Sự thực rằng nhà phê bình Pete Well không có được những trải nghiệm ứng với kỳ vọng của ông là nỗi đáng tiếc vô vàn đối với tôi cùng cộng sự. Chúng tôi tự hào rằng luôn giữ vững được những tiêu chuẩn cao cấp nhất, nhưng cũng có lúc chúng tôi mắc lỗi. Vô cùng tiếc vì khiến các bạn thất vọng.

Chúng tôi không định dừng vụ việc lại ở đây. Vì chúng tôi tin rằng có thể làm tốt hơn nữa cho bản thân, cho nghề nghiệp, và quan trọng nhất là cho khách hàng. Chúng tôi có cơ hội, công cụ và mong muốn cống hiến để làm điều đó.

Khi thất bại, chúng tôi lại làm việc chăm chỉ hơn. Chúng tôi tự tin rằng lần sau bạn ghé thăm nhà hàng Per Se hay bất kỳ nhà hàng khác nào, đội ngũ của chúng tôi chắc chắn sẽ đưa đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời nhất có thể.

Biên dịch: Trịnh Trần Khánh Duy
Nguồn: Inc

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan