Thiết kế CAD với nền tảng trình duyệt Web

Công ty khởi nghiệp Onshape, được thành lập chủ yếu bởi các cựu nhân viên, kỹ sư, bao gồm cả cựu sáng lập của SolidWorks, Jon Hirschtick, đã đi tiên phong trong việc xây dựng nền tảng thiết kế CAD trên nền tảng điện toán đám mây (nền tảng web). Đây là kết quả ba năm nghiên cứu phát triển và 64 triệu USD đầu tư từ các quỹ North Bridge và NEA. (Ảnh minh hoạ: Onshape, 3Dprintingindustry)

Khác với các ứng dụng thiết kế 3D hiện có trên điện thoại di động như 123D Make hoặc AutoCAD 360, Onshape là một nền tảng thiết kế thực sự chuyên nghiệp, và được chấp nhận bởi nhiều chuyên gia trên 52 nước. Sản phẩm được phát hành với ba lựa chọn, Free (miễn phí cho học sinh, sinh viên), Professional, và Enterprise. Phiên bản chuyên nghiệp Professional chỉ có giá từ 100 USD.

Không chịu thua, mới đây ông lớn Autodesk cũng đã cho ra mắt phiên bản thử nghiệm của Fusion 360, phần mềm thiết kế CAD hoàn toàn từ trình duyệt web. Mặc dù có tên tương tự như người anh em Fusion 360, một phiên bản thiết kế dùng offline đã quen thuộc với nhiều người sử dụng, nhưng có vẻ như phiên bản online này (tên mã Project Leopard) sẽ chứa đựng nhiều bí ẩn. Một trong số đó là việc Autodesk mới chỉ cung cấp một số lượng tài khoản thử nghiệm giới hạn mà thôi. Phiên bản này của Autodesk không chỉ nhằm đáp trả lại Onshape mà còn đánh dấu một xu hướng mới trong ngành thiết kế CAD.

autodesk- f
Ảnh chụp màn hình của Fusion 360 (Nguồn: Autodesk)

Các mô hình 3D truyền thống thường có kích thước rất lớn và hầu như không thể chia sẻ qua web. Khi thực hiện dự án lớn, việc theo dõi quá trình phát triển sản phẩm lại càng gặp nhiều rắc rối. Việc chuyển đổi mô hình phần mềm lên trình duyệt web giúp giải quyết các vấn đề trên và đồng thời giải thoát người sử dụng khỏi việc bị bó buộc trong một chương trình riêng biệt của hệ thống đơn lẻ trong văn phòng. Thiết kế CAD trên nền tảng web cũng cho người sử dụng nhiều sự lựa chọn và tự do bay nhảy hơn.

Ngoài ra, người dùng có thể hy vọng vào các mô hình thuê bao chi phí thấp để giúp họ dễ dàng tiếp cận phần mềm bản quyền (chi phí bản quyền cho các phần mềm CAD truyền thống thường rất đắt).

Dự đoán trong tương lai gần, Onshape sẽ tiếp tục dẫn trước Autodesk trong việc cung cấp ứng dụng CAD nền tảng web. Thế nhưng với ưu thế vốn có trong việc phát triển phần mềm thiết kế CAD tương thích với CAM, thiết kế bề mặt,.. nếu Autodesk có thể đưa sản phẩm ra mắt thị trường sớm, hào quang của Onshape sẽ khó duy trì được lâu.


Tổng hợp: Trungmaster
Tham khảo: Onshape, Fusion 360

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan