WaterStillar và hệ thống chưng cất nước bằng năng lượng mặt trời

waterstillar-works-1-gizmag

Nhằm đem lại nguồn cung cấp nước sạch đến các nước đang phát triển, công ty WaterStillar đã xây dựng một hệ thống chưng cất nước bằng năng lượng mặt trời với khả năng tạo ra nước sạch từ nhiều nguồn khác nhau. Hệ thống của WaterStillar có tên gọi Water Works, có chi phí thấp, hiệu quả, và xây dựng dưới hình thức module, cho phép mở rộng kích thước để sản xuất hàng ngàn lít nước một ngày. Hệ thống có chi phí bảo trì thấp và rất dễ thao tác.

Hệ thống Water Works lần đầu tiên được WaterStillar giới thiệu vào năm 2004. Dựa trên chu trình của nước trong tự nhiên, hệ thống đun nước đến nhiệt độ hoá hơi, rồi sau đó ngưng tụ lại để triệt tiêu các thành phần ô nhiễm.

Nước sẽ tự chảy xuống hệ thống thông qua một bể chứa ở bên trên, do đó không cần thêm bơm. Hệ thống cũng được chia thành nhiều bộ phận khác nhau, và nước được dẫn đều đến các bộ phận này. Khi nước được dẫn đến bộ phận thấp nhất, chúng sẽ được đung nóng bởi một bộ thu năng lượng mặt trời chân không. Khi đó nước bắt đầu hoá hơi và hơi nước sẽ tụ lại ở bộ phận trên cùng với các thành phần ô nhiễm đã được loại bỏ.

Khi hơi nước tiếp xúc với tấm chưng cất, chúng sẽ ngưng tụ lại thành các giọt nước sạch. Nhờ có sức căng bề mặt, các giọt nước sẽ chảy theo tấm panel chép xuống một bình chứa, sẵn sàng để tiêu thụ. Phần nhiệt dư ở mỗi lớp ở thấp hơn lại được sử dụng để làm nóng lớp cao hơn. Nhờ vậy, hệ thống có hiệu suất rất cao. Vào những ngày mây, quá trình hoá hơi vẫn diễn ra nhưng với tốc độ chậm hơn bình thường. Tất nhiên, người sử dụng có thể sử dụng nguyên lý quang điện hoặc nguồn điện thông thường để cung cấp nhiệt cho hệ thống.

Với mô hình thông thường, hệ thống có thể sản xuất khoảng 2-300 lít nước sạch/ ngày, và nếu được trang bị thêm, hệ thống có thể đạt đến 10,000 lít. Hệ thống tiêu chuẩn không sử dụng điện, hoá chất và tạo ra nước sạch với hương vị rất tự nhiên, miễn khuẩn và virus. Chất khoáng có thể được bổ sung vào nước sạch nếu cần thiết. Các thành phần của hệ thống được chế tác thân thiện với môi trường, có thể duy trì gần 20 năm mà không cần bảo dưỡng nhiều.

Video dưới đây sẽ giải thích trực quan hơn về hệ thống:

https://www.youtube.com/watch?v=_G-uvPnJ_vk

 


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan