Cafe – kẻ “giết” người trầm lặng

Tuần này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một cách đơn giản nhất, trực tiếp nhất để nâng cao hiệu suất của bản thân. Đối với một số người, mẹo nhỏ này có tiềm năng cải thiện lớn hơn rất nhiều so với các cách khác. Đơn giản là bạn nên giảm bớt lượng cafe uống vào. Nghe thì có vẻ dễ nhưng với những fan trung thành của cafe thì thực hiện lại không hề đơn giản.

Dành cho những bạn chưa biết: khả năng kiểm soát cảm xúc và giữ bình tĩnh trước những áp lực ảnh hưởng rất lớn đến năng suất làm việc. TalentSmart đã thực hiện một nghiên cứu cho kết quả rằng 90% người sở hữu năng lực làm việc đáng ngưỡng mộ có chỉ số EQ rất cao (chỉ số đánh giá về độ thông minh cảm xúc) . Những cá nhân ấy rất giỏi trong việc quản lý cảm xúc cho bản thân (kể cả khi stress) để giữ cho khả năng làm việc ở mức cao nhất.

Mặt tốt: không hẳn là tốt

Nhiều người bắt đầu uống cafe bởi vì nó giúp họ cảm thấy tập trung hơn và cải thiện tâm trạng. Nhiều nghiên cứu cho thấy caffein thực sự cải thiện khả năng làm việc liên quan đến đầu óc trong thời gian ngắn hạn. Đáng tiếc, những nghiên cứu này chưa phản ánh được những tật xấu liên quan đến cafe của người tham gia. Nghiên cứu mới của đại học Y Johns Hopkins cho thấy rằng thực ra caffeine còn khiến khả năng làm việc của bạn tệ đi và chỉ trở lại trạng thái làm việc bình thường trong thời gian ngắn nếu tiếp tục uống, cũng vì lẽ đó khiến bạn nhầm tưởng rằng khả năng làm việc được nâng cao.

Mặt xấu: Adrenaline

Uống cafe sẽ kích hoạt não sản sinh ra adrenaline. Adrenaline chính là nguồn gốc của bản năng sinh tồn, buộc bạn phải đưa ra quyết định đứng lên chiến đấu hoặc bỏ chạy khi đối đầu với một nguy cơ. Cơ chế này khiến bạn suy nghĩ liều lĩnh hơn để đưa ra một câu trả lời nhanh chóng cho một vấn đề. Điều này tốt nếu bạn đang bị một con gấu đuổi liền sát sau lưng nhưng lại tất tệ nếu bạn cần trả lời một email ngắn. Khi caffeine đặt bộ não và cơ thể bạn ở trạng thái hưng phấn, cảm xúc sẽ chiếm lĩnh hành vi của bản thân.

Cảm giác khó ở, lo lắng là biểu hiện thường thấy do ảnh hưởng của caffeine nhưng không chỉ thế mà nó còn khiến toàn bộ cảm xúc của bạn chiếm lĩnh lý trí.

Hậu quả của việc sản sinh andrenaline quá mức không chỉ ảnh hưởng đến hành vi mà thực tế còn gây tăng huyết áp, kích thích tim và khiến hơi thở nông hơn, khiến lượng oxy cần để đến não giảm xuống, kết quả là bạn sẽ không thể suy nghĩ chín chắn và hiệu quả.

Mặt tệ hại: giấc ngủ

Khi bạn ngủ, não sẽ nạp lại năng lượng đã mất, duyệt lại lượng thông tin thu thập trong ngày và vứt bỏ đi những thứ không cần thiết. Khả năng kiểm soát, tập trung, kí ức và truy cập thông tin sẽ giảm mạnh nếu không ngủ đủ hoặc đúng cách. Bộ não của bạn rất kiêu kì, để bạn có thể thức giấc cảm thấy sảng khoái thì bộ não cần phải được qua cả một chuỗi quá trình phức tạp. Bạn có thể giúp quá trình này thuận lợi hơn bằng cách giảm lượng caffeine uống vào.

Sau đây là lý do cụ thể tại sao: caffeine có vòng đời bán chu kì là 6 tiếng rưỡi (sau 6 tiếng rưỡi thì lượng caffeine sẽ giảm một nửa), tức cần 24h để loại bỏ hoàn toàn nó ra khỏi cơ thể. Uống một cốc cafe vào lúc 8h sáng và đến 8h tối thì 1/4 lượng caffeine vẫn còn tồn trong cơ thể. Nếu uống sau buổi trưa thì sẽ có 1/2 lượng caffeine còn tồn lại. Lượng tồn này sẽ khiến bạn trở nên khó ngủ hơn. Và kể cả khi bạn ngủ được đi chăng nữa thì caffeine cũng làm giảm chất lượng giấc ngủ thông qua giảm thời lượng REM (tức giấc ngủ sâu khi cơ thể hồi phục và truy cập đến những cảm xúc sâu kín). Do đó, khi thức dậy, bạn đã có sẵn sự mệt mỏi về tinh thần. Và hiển nhiên sau đó, bạn sẽ tiếp tục phải tìm đến cafe hay nước tăng lực để cảm thấy khoẻ khoắn hơn và trở lại vòng lặp nguy hiểm cũ.


Nguồn: Inc

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan