Động cơ phản lực đầu tiên trên thế giới được chế tạo bằng phương pháp in 3D

※ Ảnh minh họa (Nguồn: Monash University)
Các nhà nghiên cứu đến từ Đại Học Monash của Úc đa phối hợp nghiên cứu cùng Đại Học Deakin và CSIRO (Commonwealth Scientific and Industrial Research Organization- tạm dịch: Tổ Chức Nghiên Cứu Công Nghiệp và Khoa Học Quốc Gia) đã phát triển động cơ phản lực bằng phương pháp in 3D đầu tiên trên thế giới. Tất nhiên, khi đã có dữ liệu trong tay thì họ cũng chế tạo luôn động cơ phản lực in 3D thứ hai trên thế giới. Hai động cơ này, một chiếc được triển lãm ở International Air Show ở Avalon, Úc, còn một chiếc khác được đặt tại tổng bộ công ty hàng không vũ trụ Pháp Microturbo, tại Toulouse.

Một nhóm nghiên cứu từ Trung Tâm Gia Công Bổ Sung (Additive Manufacturing) của Monash dẫn đầu bởi giáo sư Xinhua Wu và một công ty chi nhánh Amaero đã bắt đầu nghiên cứu với một động cơ turbine chạy bằng gas cũ từ Microturbo. Động cơ này vẫn còn hoạt động tốt, thường được sử dụng để tạo lực đẩy phụ trong các máy bay như máy bay phản lực thương mại Falcon 20.

Nhóm nghiên cứu đã tách nhỏ các thành phần của động cơ, và quét từng chi tiết một lên máy tính. Từ những mô hình đó, phương pháp in 3D bằng laser được sử dụng để làm chảy bộ hợp kim kim loại một cách chọn lọc, và tạo thành hai bản sao mới của từng chi tiết riêng biệt. Khi các chi tiết này được lắp ghép với nhau hai bản sao kim loại của động cơ nguyên bản sẽ được hình thành.

Dự án này tiêu tốn đến hơn một năm, và nhận được tài trợ từ nhiều tổ chức, bao gồm cả Hội Đồng Nghiên Cứu Úc (Australian Research Council). Theo một số báo cáo, có khá nhiều công ty hàng không vũ trụ tỏ ý thích thú với ý tưởng phát triển các chi tiết tại trường Đại Học- thông qua phương pháp in 3D. Lý do là bởi các chi tiết này thông thường sẽ tiêu tốn đến hàng tháng để thiết kế và hàng tuần để chế tạo theo phương pháp cũ.

The giáo sư Wu, bước tiếp theo của dự án sẽ là tinh chỉnh quá trình hoạt thiện các chi tiết với hy vọng các động cơ in 3D sẽ bắt đầu được thử nghiệm trong một vài năm tới.

Tất nhiên, dự án này không phải động cơ đầu tiên được sản xuất bằng máy in 3D, bởi động cơ tên lửa  in 3D đầu tiên trên thế giới đã được tạo ra bởi nhóm học sinh đến từ Đại Học University of California, ở San Diego vào năm 2013.

Thông tin chi tiết về dự án được trình bày trong clip dưới đây:


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan