Hình xăm theo dõi lượng đường trong máu

Hình thức chích ngón tay thử máu đang dần trở nên không còn cần thiết đối với các bệnh nhân bị mắc bệnh đái tháo đường. Những thông tin về glucose, biểu thị cho lượng đường trong máu có thể được thu thập bằng nhiều cách khác, vui và bớt đau hơn như với hình xăm tạm thời mà chúng tôi giới thiệu đến các bạn dưới đây.

Công nghệ này được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nghiên cứu sinh sau đại học Amay Bandodkar của trường Đại Học California, San Diego. Hình xăm này thực chất là một thiết bị siêu dẻo, cấu tạo bởi các điện cực được in chính xác trên một miếng hình xăm tạm thời.

Khi hình xăm này được dán lên người bệnh, một dòng điện rất “êm” cũng sẽ xuất hiện trên da của họ. Dòng điện này làm cho các ion Natri trong huyết dịch giữa các tế bào da có xu hướng di chuyển về các đầu điện cực. Các ion này cũng đồng thời mang theo các phân tử glucose. Với một cảm biến tích hợp sẵn, hình xăm sẽ đo đạc độ lớn của điện tích tạo ra bởi glucose đó. Kết quả sẽ cho phép xác định sự thay đổi của  lượng glucose (tương ứng với lượng đường) trong máu của bệnh nhân.

Với thí nghiệm trong phòng nghiên cứu, hình xăm đã được dán thử lên một người tình nguyện không-bị-tiểu-đường. Người này sau đó thử nghiệm ăn một bữa ăn giàu carbonhydrate. Kết quả cho thấy, hình xăm phát hiện sự gia tăng của lượng glucose với độ chính xác tương đương với phương pháp chích ngón tay thử máu thông thường.

Mặc dù hình xăm hiện tại không cung cấp những con số chính xác về lượng glucose, nhưng nhóm nghiên cứu đang phát triển một thiết bị riêng biệt khác để giải quyết vấn đề đó. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng hy vọng có thể phát triển hình xăm này với độ bền tốt hơn. Hiện tại hình xăm chỉ có thể hoạt động trong khoảng 1 ngày sau khi được dán lên da. Và còn một tin không vui nữa đó là chi phí cho một hình xăm như thế này không hề rẻ.

Nghiên cứu của nhóm đã được công bố trên tạp chí Analytical Chemistry.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag
L
ink công bố:


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan