Nhà khoa học nữ nghiên cứu về tế bào gốc vẫn ủng hộ nghiên cứu đã được chỉnh sửa của bản thân (update)

Nhà khoa học nữ trẻ tuổi Obokata bị buộc tội chỉnh sửa dữ liệu đã có lời xin lỗi đầy nước mắt trực tiếp trên truyền hình Nhật Bản vào Thứ tư tuần trước về những “sai lầm ” trong nghiên cứu của mình , nhưng vẫn khẳng định kết luận mang tính đột phá trên các tế bào gốc là chính xác .

Haruko Obokata , 30 tuổi , đổ lỗi cho tuổi trẻ và sự thiếu kinh nghiệm của mình đã gây nên nhiều lỗi trong phương pháp nghiên cứu nhưng vẫn cho rằng việc cô đã xoay xở để tạo ra các tế bào xây dựng khối có khả năng phát triển thành các tế bào chuyên biệt của não, gan, tim hay thận là có thật. “Tôi thành thật xin lỗi đến những người đã cộng tác … và nhiều người khác mà tôi đã gây ra rắc rối vì sự thiếu nỗ lực, yếu kém trong chuẩn bị và năng lực”, Obokata vừa run rẩy vừa nói trong cuộc họp báo .

“ Tuy tôi đã có thể có quá nhiều sai lầm không thể tin được , nhưng điều đó không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng , ” cô cho biết.

Obokata được tung hô giống như Marie Curie hiện đại sau khi ra mắt nghiên cứu tìm thấy một cách đơn giản để tái tổ chức tế bào trưởng thành trở thành một loại tế bào gốc. Cái gọi là tế bào STAP đã được ca ngợi là một bước đột phá có thể cung cấp một nguồn cung cấp sẵn sàng cần thiết cho các mô cấy ghép với chi phí tối thiểu. Các nhà vận động nói nó đại diện cho một bước tiến trong cuộc chiến chống lại các bệnh thoái hóa . Hiển nhiên hồ sơ cá nhân của một phụ nữ trẻ nổi lên một lĩnh vực từ trước tới giờ vẫn bị chi phối bởi những người đàn ông trung niên – có sức hấp dẫn vô cùng lớn đối với các phương tiện truyền thông của Nhật Bản. Các nhà báo dễ dàng bị ấn tượng bởi những sự lập dị khác thường, mà một trong số đó có là việc cô Obokata luôn mặc tạp dề của một bà nội trợ trong phòng thí nghiệm, thay vì một chiếc áo khoác màu trắng thường thấy.

Nhưng chỉ trong vài tuần sau khi nghiên cứu của mình được xuất bản trên tạp chí Nature , các câu hỏi bắt đầu xuất hiện, các nhà khoa học đồng nghiệp nói rằng họ không thể tái tạo kết quả. Viện Riken, nơi đã tài trợ cho nghiên cứu, phát động một cuộc điều tra và đã tuyên bố trong tuần trước rằng nghiên cứu này đã mắc sai lầm. Shunsuke Ishii, người đứng đầu Ủy ban thăm dò của Riken , tiết lộ trong một cuộc họp báo rằng Obokata đã cắt – và – dán hình ảnh minh họa được sử dụng trong các nghiên cứu khác .

Hôm thứ tư tuần vừa qua, Obokata đã chấp nhận rằng cách cô đã trình bày các dữ liệu không đúng, nhưng khẳng định nó đã được thực hiện vì lý do thẩm mỹ và không làm thay đổi kết quả. “Tôi đã nghĩ sẽ không có vấn đề miễn là tôi có thể hiển thị các kết quả đúng , ” cô nói trong buổi họp báo hôm thứ tư. ” Mọi người nói tôi nên rút lại các công bố , nhưng làm như vậy sẽ có nghĩa là công nhận kết quả của nghiên cứu của tôi là hoàn toàn sai. Tôi không thể nói vậy với thế giới bởi vì kết quả đó là đúng.”

Obokata vào thứ Ba tuần trước cũng đã đệ trình một đơn khiếu nại chính thức đến Riken về tuyên bố trước đó của cơ quan này rằng nghiên cứu này là không có thật, yêu cầu viện đảo ngược quyết định và bảo vệ nghiên cứu của mình. Kyodo News đưa tin rằng theo các quy tắc trong Riken, một bảng điều tra rà soát những phản đối của cô Obokata và cung cấp ý kiến của viện sẽ được thực hiện trong vòng 50 ngày. Nếu quan điểm của viện chống lại cô, cô sẽ bị “kỷ luật” bởi viện nghiên cứu. Trong tuần này, viện đã cho biết đang triển khai một nghiên cứu kéo dài một năm để xác định xem có bất kỳ “sự thật” nào trong những phát hiện của Obokata hay không.

Nhà khoa học trẻ nghẹn ngào nức nở trong buổi họp báo kéo dài hai tiếng rưỡi được truyền hình trực tiếp trên ít nhất hai kênh truyền hình, cô nhấn mạnh : “Các tế bào STAP có tồn tại, tôi đã thực hiện thành công chế tạo các tế bào STAP ít nhất 200 lần”. Cô không tin nghiên cứu của mình phải được rút lại và cô hy vọng sẽ công bố nghiên cứu mới cho biết về “một công thức nhất định” để tạo ra tế bào. “Nếu có bất kỳ tương lai nào cho một người thiếu kinh nghiệm như tôi với tư cách là một nhà nghiên cứu , tôi muốn tiếp tục làm việc hướng tới sự phát triển của các tế bào STAP đến một mức độ mà có thể hữu ích cho một ai đó “, cô nói.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy.
Theo Phys.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan