Ra mắt robot bảo vệ từ Knightscope

Công ty Knightscope, khởi nghiệp tại thung lũng Silicon (Silicon Valley), hiện đang phát triển một mẫu “Autonomous Data Machine” (tạm dịch: ”Máy Độc Lập Dữ Liệu”). Đây là thiết bị được giới thiệu có tiềm năng thực hiện những nhiệm vụ mà đôi khi thường hơi đơn điệu- ví dụ như quan sát, bảo vệ xung quanh…, với hiệu suất và tính toàn diện cao hơn hẳn con người. Mới đây, công ty này đã cho ra mắt hai mẫu thử nghiệm của thiết bị này với tên gọi Knightscope K5 và K10.

Những robot này, với hình đáng khá tương đồng với robot R2-D2 (một mẫu robot khá nổi tiếng trong series phim StarWar-Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao), sẽ thu thập dữ liệu thực thông qua một mạng lưới cảm biến. Mạng lưới cảm biến này bao gồm: một camera hình ảnh độ phân giải cao 360 độ (HD video camera), những microphones chất lượng cao, cảm biến nhiệt, cảm biến hồng ngoại, radar, cảm biến khoảng cách và tốc độ siêu âm, cảm biến laser, cảm biến chất lượng không khí, và công nghệ nhận diện hình ảnh để quét những thứ như thẻ đăng ký, giấy phép lái xe…Hình dưới đây sẽ cho bạn thấy cấu tạo sơ lược bên trong của mẫu robot K5.

Specs-Page
Hình ảnh mô tả thiết kế bên trong của Robot K5 (Nguồn: Knightscope)

Thông số kỹ thuật của Robot:

Chiều cao – 60 Inches (1,524 mm)

Chiều dài – 36 Inches (914 mm)

Chiều rộng – 32 inches (813 mm)

Cân nặng – 300 pounds (136 kg)

Hình ảnh robot nhìn từ 4 phía được mô tả trong ảnh dưới đây.

knightscope-4
Hình ảnh mẫu robot K5 nhìn từ 4 phía (Nguồn: Knightscope)

Dữ liệu được thu thập bởi robots sẽ được đổ vào trong một trung khu dữ liệu để các nhà hành pháp có thể truy cập trong thời gian thực. Từ đó cho phép họ có lợi thế hơn trong việc đánh giá tình hình trước khi xuất kích (nếu có vấn đề không hay xảy ra). Ngoài việc cung cấp những cảnh báo thời gian thực (real time alerts), Knightscope cũng có thể phân tích các dữ liệu được thu thập trước đó để dự đoán trước tội ác có thể xảy ra và giúp các công ty đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn.

Tùy vào cách sử dụng cảm biến mà robot này có thể được sử dụng để theo dõi thay đổi thời tiết, tính toán tốc độ di chuyển và khoảng cách của các vật thể/ người xung quanh, quan sát các hoạt động ban đêm với công nghệ hồng ngoại hay cung cấp một bản đồ quét 3D chính xác của một khu vực nào đó. Ngoài ra, robot này cũng sẽ được tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt ngay khi công nghệ này được hoàn thiện hơn, để phát hiện những kẻ chống đối hay tội phạm truy nã.

Ông William Santana Li, Chủ Tịch và đồng thời là CEO công ty Knightscope cho biết: “ Chúng tôi thành lập Knightscope để đáp ứng lại lời kêu gọi của Tổng Thống và Sandy Hook, với mục tiêu tối cao là mang đến một giải pháp cho tất cả người Mỹ, chung tay chống lại tội ác.”  Theo Knightscope, mẫu robot K10 thích hợp cho những khu vực rộng lớn hoặc các con đường riêng, độc lập, còn mẫu robot K5 thì thích hợp với những môi trường giới hạn về không gian hơn. Mặc dù cảnh giới/ bảo vệ là ứng dụng dễ thấy nhất của công nghệ sử dụng trong hai mẫu robot này, chúng cũng có thể được sử dụng trong khá nhiều các nhiệm vụ khác từ phân tích dữ liệu giao thông đến điều tra công ty… Công ty này cũng xác định, robot Knightscope sẽ không phải sản phẩm thay thế con người trong các công việc như vậy, mà chính xác hơn là đưa công việc lên một tầm cao hơn với nhân lực hạn chế.

Nguyên mẫu thử nghiệm K5 Beta đã được trình diện tại hội chợ triển lãm Plug and Play Winter Expo tại Sunnyvale, California và các chuỗi kiểm tra (trước khi đi đến sản phẩm thương mại) sẽ được bắt đầu vào cuối năm nay.

Clip dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn toàn cảnh hơn về Knightscope K5.

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?v=83-bpqogngg” width=”590″ height=”315″]


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan