Nhà máy thủy điện (phần 4/4): Các loại Tuabin nước

Có thể nói tuabin nước chính là trái tim của nhà máy thủy điện. Nước được đưa từ trên cao xuống, năng lượng chảy của nước sẽ làm quay tuabin.  Tuabin nước chính là cơ cấu biến đổi năng lượng của nước thành năng lượng quay của chính nó.

1. Tuabin Francis

Tuabin Francis sử dụng áp lực và tốc độ dòng nước để làm quay bánh công tác. Loại tuabin này có thể sử dụng trong phạm vi độ cao dòng chảy khá lớn vào khoảng 10~300m. ở Nhật Bản, 70% số nhà máy thủy điện sử dụng loại tuabin này.

4.1
Tuabin Francis (Nguồn: Chuden)

 

2. Tuabin Pelton

Tuabin Pelton là loại chỉ sử dụng tốc độ dòng nước để phát điện nên thường được sử dụng tại các nhà máy thủy điện nằm ở những vị trí cao. Loại tuabin này sử dụng lực nước rất lớn phun từ các vòi để làm quanh bánh công tác.

4.2
Tuabin Pelton (Nguồn: Chuden)

 

3. Tuabin Propeller (chân vịt)

Về lí thuyết, Tuabin chân vịt hoạt động dựa vào áp lực và tốc độ nước giống như tuabin Francis. Tuy nhiên, loại tuabin này thường được sử dụng ở vị trí thấp và có lưu lượng nước dồi dào.

4.3
Tuabin chân vịt (Nguồn: Chuden)

 

4.Tuabin Cross-flow

Nguyên lí hoạt động tương tự với tuabin Francis, dòng nước được dẫn chảy ngang qua bánh công tác. Loại tuabin này thường chỉ được sử dụng tại các nhà máy thủy điện cỡ nhỏ 1000kW trở xuống.

4.4
Tuabin Cross-flow (Nguồn: Chuden)

Người dịch: Bùi Linh
Nguồn: Chuden


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments