10 điều cần chú ý để thúc đẩy bất cứ ai

Bạn cần phải hiểu thấu đáo sự độc đáo của bộ não cũng như tính cách của nhân viên để khiến họ tận tuỵ với công việc. Nếu thực hiện đúng, bạn sẽ thấy có kết quả đáng ngạc nhiên.

Mọi người thường hỏi tôi làm cách nào để truyền cảm hứng cho nhân viên và giữ cho họ làm việc ở hiệu suất cao. Đây là câu hỏi hết sức cần thiết vì các công ty ngày nay cần phải làm được nhiều việc hơn với số lượng người ít hơn. Công ty start-up muốn thành công thì cần phải gọn gàng, năng động và mạnh mẽ.Trong lúc tình hình khó khăn, bạn cần thiết phải thuê nhân viên sáng láng, năng động và sáng tạo. Sau đó, truyền cho họ một động cơ – thứ sẽ in sâu vào bộ não và cá tính để giúp họ đầu tư sức lực hiệu quả nhất về mặt tinh thần.

Chúng ta không thể bàn về cảm hứng mà không nhắc tới Drive, cuốn sách trở thành best-seller của tác giả Daniel Pink. Ông Pink đã nhắc rằng người ta sẽ làm việc hiệu suất nhất nếu được trao cho quyền lực, cơ hội để thành thục, cũng như niềm tin rằng công việc họ đang làm là rất có ý nghĩa. Ông cũng cho rằng tiền bạc không phải là động lực tốt nhất và nhân viên thì muốn làm người chơi chứ không phải quân cờ.

Pink tin rằng chính sách “20% thời gian” tại Google (chính sách này cho phép nhân viên dành một ngày để làm bất cứ gì họ thích) là một ví dụ sáng chói cho việc tạo động lực tự nhiên (cảm giác thành tựu, có ý nghĩa) sẽ giúp tăng cao hiệu suất. Thành tựu trực tiếp cho chính sách này chính là Gmail, Google News, Orkut, và AdSense. Rất lâu trước thời Google, vào năm 1949, 3M cũng đã thực hiện “giải pháp 15% “ hoặc “dream time”, và cung cấp cả Scotch Tape, Post-It Notes.

Không nghi ngờ gì rằng những động lực hướng nội là cần thiết. Tuy nhiên, tôi không đồng ý với Pink rằng những động lực vật chất là có hại. Một nhà khởi nghiệp giỏi cần truyền cảm hứng cho nhân viên bằng cách kết hợp cả hai.

Điều đó đồng nghĩa với việc không có cách nào dễ dàng để truyền cảm hứng cho người khác. Một cách có thể truyền cảm hứng cho người này nhưng lại khiến người khác khó chịu. Nếu bạn hiểu được suy nghĩ của người nhân viên và các hành vi ứng xử thông thường, bạn sẽ có khả năng phát huy tối đa sự nhiệt tình của họ. Điều này sẽ giúp bạn đưa đội ngũ nhân viên vào đường lối và cùng tiến theo một hướng.

1. Người phân tích muốn biết xem dự án đó có giá trị hay không, và việc họ làm có thể tạo sự khác biệt để thành công hay không

Họ cần một người lãnh đạo xuất sắc trong một lĩnh vực cụ thể và chuyên môn của người đó cần phải có lợi cho nhóm. Họ cũng muốn được trả công tương ứng với công bỏ ra. Nếu họ làm thật nhiều thì bạn đừng mong rằng họ sẽ vui khi toàn đội cùng được thưởng.

2. Người có bản chất kiểu “cấu trúc” thì lại muốn biết công việc của họ giúp công ty phát triển

Họ muốn nhà lãnh đạo ngăn nắp, tài giỏi và kỹ tính. Họ muốn được thưởng khi viết lách, tôn trọng thời gian, hay khi có một cách đặc biệt hoàn thành nhiệm vụ. Một cú email khích lệ sẽ là phương pháp hiệu quả để giao tiếp với người kiểu này.

3. Người quảng giao muốn được coi trọng với tư cách cá nhân, rằng những gì họ làm mang đến sự ấn tượng cho dự án

Họ sẽ nỗ lực thêm nhiều nếu có một người lãnh đạo thể hiện niềm tin vào năng lực của họ. Họ cũng muốn được thưởng với những cử chỉ xuất phát từ tấm lòng. Nếu bạn có tay nghề viết lách, hãy gửi một bản note viết tay cho nhân viên quảng giao đó.

4. Nhân viên sáng tạo cần có một lý do cụ thể

Với họ, bức tranh toàn cảnh quan trọng hơn một cá nhân đang lãnh đạo. Họ muốn được thưởng theo cách bất ngờ và sáng tạo, ví dụ như một chiếc huy hiệu hài hước để thể hiện lòng biết ơn của bạn.

5. Nhân viên trầm tính không cần quá nhiều cổ vũ lộ liễu

Họ đánh giá cao những lời động viên riêng tư, một đối một.

6. Người hướng ngoại có cảm giác hứng thú làm việc hơn nếu nhiệm vụ được bàn bạc một cách thẳng thắn, gợi mở

Họ thích được đám đông công nhận với những buổi lễ trao thưởng.

7. Người yêu hoà bình luôn mong mọi người tiến theo cùng một hướng đi

Họ không bao giờ đòi hỏi công nhận hay khen ngợi, điều đó hoàn toàn tuỳ thuộc vào bạn.

8. “Hard-drivers” là những nhà suy nghĩ độc lập

Nếu họ đồng tình với bạn, họ sẽ có động lực để làm việc. Họ sẽ trực tiếp cho bạn biết phần thưởng vật chất mà họ muốn.

9. Nhân viên mềm dẻo sẽ rất hoà hợp với nhóm, miễn là dự án không đi ngược lại quan niệm đạo đức và niềm tin của họ

Họ sẽ cảm thấy hạnh phúc với bất cứ hình thứ công nhận năng lực nào.

10. Những nhân viên tập trung cần có lòng tin vào người lãnh đạo và vào bản thân dự án, nếu không động lực làm việc của họ sẽ ngã rạp

Họ cần biết trước loại phần thưởng nào họ sẽ có, và một khi đã hứa thì bạn nên thực hiện đúng theo đó.

Luôn luôn để ý đến mắt xích yếu nhất trong nhóm, chừng nào mà bạn còn có một tên lười biếng liên tục làm ít hơn người khác mà vẫn yên ổn thì không khí cũng như động lực làm việc của người khác sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.


Theo INC
Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan