Hệ thống tạo ra nước uống từ hơi nước có sẵn trong không khí

Một nhóm nghiên cứu thuộc đại học Massachusetts Institute of Technology (MIT)  đã chế tạo thành công ra hệ thống biến hơi nước có sẵn trong không khí thành nước uống với hiệu suất cao. Ở nhiều vùng của Chile, quanh năm hầu như không có mưa nhưng lượng sương mù từ biển mang đến luôn dày đặc, người ta tính toán rằng nếu đặt ở đây một hệ thống thiết bị đủ lớn thì có thể đáp ứng được đủ nguồn nước ngọt cung cấp cho những người dân sinh sống tại đây.

nuoc
Nước sạch là một thứ rất quý giá với nhiều nơi như Châu Phi… (Nguồn ảnh: tinmoitruong.vn)

Một nhóm nghiên cứu của đại học MIT với sự hợp tác từ những nhà chuyên nghiên cứu về Chile đã chế tạo thành công hệ thống tập trung hơi nước trong không khí và chuyển đổi chúng thành nước có thể sử dụng được. Hệ thống này có hiệu suất lớn hơn gấp 5 lần so với hệ thống truyền thống vốn có. Kĩ thuật tập trung hơi nước trong không khí rồi chuyển đổi thành nước không phải là một kĩ thuật mới mẻ mà đã được áp dụng trên 17 quốc gia để tạo ra nước uống phục vụ cho sinh hoạt.

Hệ thống như thế này sử dụng những tấm lưới có phần giống với những tấm lưới lớn được sử dụng trong quần vợt. Kĩ thuật này lấy ý tưởng từ những loài động thực vật hấp thụ trực tiếp hơi nước trong có trong không khí, sống ở những vùng hanh khô nhất trên thế giới . Tuy nhiên, hệ thống cũ có mắt lưới khá lớn và chỉ có khả năng tập trung được khoảng 2% hơi nước trong không khí. Nhóm nghiên cứu của đại học MIT cho biết với việc làm những mắt lưới nhỏ đi có thể thu được trên 10% nước trong cùng một điều kiện và nếu xếp chồng cùng một lúc nhiều tấm lưới lên nhau thì lượng nước thu được còn lớn hơn thế. Ngoài ra, lớp sơn phủ cũng được thiết kế đặc biệt sao cho những giọt nước có thể rơi dễ dàng hơn (video phía dưới).

Loại lưới dùng cho thí nghiệm được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau, dưới sự hợp tác của nhà nghiên cứu về Chile thuộc đại học Công Giáo Chile nằm ở Santiago. Nơi được chọn làm địa điểm tiến hành thí nghiệm là trên các ngọn đồi nằm trong vùng bán khô hạn kéo dài đến phía bắc Santiago. Nơi này hầu như không có mưa nhưng luôn có sương mù dày đặc kéo vào từ Thái Bình Dương.

Hệ thống lưới hiện tại được sử dụng ở vùng núi dọc theo bờ biển tại sa mạc Atacama bình quân trong một ngày trên 1 m2 có thể tạo ra khoảng vài lít nước uống. Theo tính toán của nhóm nghiên cứu thì trên lý thuyết vào những ngày gió mạnh có thể thu được khoảng 12 lít nước uống từ màn sương mù dày mang đến từ biển.

(Kết quả thí nghiệm cho thấy lượng nước thu được lớn nhất khi những tấm lưới được làm bằng chất liệu thép không gỉ và có độ dày khoảng gấp 4 lần một sợi tóc)

Nhóm nghiên cứu cho biết hoàn toàn có thể thiết đặt hệ thống này với quy mô lớn trên vài trăm mét vuông một cách dễ dàng mà không cần tốn chi phí cho việc vận hành hệ thống. Thi thoảng chỉ cần loại bỏ côn trùng hoặc bụi bẩn mà không cần tốn kém nhiều năng lượng.

Theo tính toán của nhóm nghiên cứu thì chỉ cần thu được khoảng 4% nước có chứa trong camanchaca (sương mù kéo vào từ biển ở Chile) là đã có thể cung cấp đủ nước dùng cho 4 vùng phía bắc của Chile (bốn khu vực này chiếm diện tích bằng với sa mạc Atacama).


Người dịch: DN
Nguồn: WIRED


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan