Robot tại Fukushima Daiichi (phần 7/7): Hitachi ra mắt robot dọn dẹp

Cùng với trận động đất và sóng thần khủng khiếp năm 2011 (đã làm tê liệt nhà máy năng lượng nguyên tử Fukushima Daiichi của TEPCO), toàn ngành công nghiệp Robot Nhật Bản đã bị chỉ trích rất nhiều vì đã đầu tư phát triển các robot dạng người tốn kém thay vì các robot có tính thực tiễn cao hơn. Đặc biệt là khi có sự tham gia giúp đỡ dọn dẹp khá hiệu quả của các robot từ nước ngoài (Warrior 710 iRobot). Cũng may là điều đó có vẻ sẽ ko còn tồn tại lâu nữa khi Hitachi mới đây đã giới thiệu một mẫu robot hạng nặng với hai tay và tiện dụng để dọn dẹp đống đổ nát trong nhà máy.

ASTACo-SoRa (tên Robot) và trung khu điều khiển của nó được phát triển bởi các công ty con của Hitachi là Hitachi Engineering & Services (tạm dịch: Kỹ thuật và Dịch Vụ Hitachi) và Hitachi Construction Machinery (tạm dịch: công ty Máy Xây Dựng Hitachi). Yêu cầu của dự án là một robto đủ mạnh để nâng 150kg (330 pounds) bằng một tay, nhưng phải đủ nhỏ để di chuyển vào những hành lang hẹp. Với kích thước bề rộng 98cm (đã gồm cả 2 tay), ASTACo-SoRa có thể thâm nhập vào phần lớn các khu vực.

ASTACo-SoRa nặng 2,5 tấn, di chuyển với tốc độ lên tới 2.6km/h (1.6 mph- dặm trên giờ), và có thể hoạt động trong 15 tiếng liên tục với động cơ diesel. Không giống như robot 4 chân từ Toshiba hay MHI-MEISTeR từ Mitsubishi, ASTACo-SoRa không thể leo cầu thang và chỉ có thể vượt qua chướng ngại vật cao khoảng 8cm (3 inches).

Hình ảnh robot ASTACO-SoRa (Nguồn: Gizmag)
Hình ảnh robot ASTACO-SoRa (Nguồn: Gizmag)

Cánh tay robot của ASTACo-SoRa có thể vươn xa đến 2.5 m, và có thể được trang bị rất nhiều dụng cụ khác nhau để cắt, nâng .. các chướng ngại vật. Các dụng cụ đó có thể được tháo lắp dễ dàng tại chỗ làm việc, ngoại trừ một cánh tay dài hơn được gắn máy ảnh (camera) để thăm dò môi trường xung quanh.

Robot được điều khiển từ xa bằng một trung khu điều khiển chuyên biệt, cho phép thao tác với nhiều góc nhìn khác nhau thông qua sáu camera tích hợp trên robot. Một cảm biến laser sẽ xác định độ rộng của hành lang trước mặt, tương tự với các chướng ngại vật để cảnh báo cho các nhân viên thao tác về mức độ an toàn xung quanh. Ngoài ra robot còn có các cảm biến theo dõi bức xạ liên tục, dữ liệu được truyền tải và lưu trữ tại trung khu điều khiển.

Trung khu điều khiển của ASTACO-SoRa (Nguồn: Gizmag)
Trung khu điều khiển của ASTACO-SoRa (Nguồn: Gizmag)

Bạn có thể theo dõi hoạt động của ASTACo-SoRa trong clip dưới đây.

* Thông số kỹ thuật của Robot:

– Trọng lượng: 2,5 tấn

– Kích thước ngoài:

+ Rộng: 980~1280mm (nếu gắn chân xích)
+ Dài: 1570mm
+ Cao: 1500mm (khi chưa mở tay hết cỡ)

– Hình thức cử động: động cơ Diesel

– Nhiên liệu: dầu nhẹ (19.5 lít)

– Thời gian hoạt động: 15 tiếng liên tục

– Tốc độ: 2,6km/h

– Kết nối: không dây (trong các trường hợp cần thiết có thể kết nối có dây)

Thay đổi dụng cụ:

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?v=8qq6BDEAFCk” width=”590″ height=”315″]
Nâng vật nặng:

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?v=xdmsrm6N6fM#at=10″ width=”590″ height=”315″]


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag
Tài liệu từ nhà sản xuất: http://www.hitachi-hes.com/news/data/news20121207_ASTACO-Sora.pdf


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan