11 câu hỏi mà bạn nên tự hỏi bản thân

Hãy hỏi bản thân bạn những câu hỏi sau hàng ngày. Và sau đó, dựa trên câu trả lời để xác định việc bạn cần làm nhé.

1. Ai sẽ là người khóc nhiều nhất trong đám ma của tôi ?

Những người đó ắt hẳn phải yêu bạn một cách vô điều kiện. Hãy bắt đầu đền đáp lại tấm lòng của họ đi thôi.

2. Liệu tôi đã dành đủ thời gian cho những người khóc nhiều nhất tại đám ma của tôi chưa ?

Đương nhiên là chưa đủ. Trong khi những người đó là người luôn nhìn thấy mặt tốt của bạn và làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn cơ đấy. Bạn biết phải làm gì rồi chứ?

3. Ai là người mà tôi muốn khóc nhiều nhất tại đám ma của tôi ?

Rất có thể đó là những người bạn bỏ bê nhiều nhất đấy. Bạn quan tâm đến họ nhưng bạn chỉ coi đó như một nghĩa vụ. Bạn đã quên mất mình may mắn thế nào khi có những người đó luôn ở bên cạnh trên bước đường đời của mình. Hãy ném cái suy nghĩ “nghĩa vụ” đấy vào thùng rác đi.

4. Tôi có thể tự hào nói về chỗ làm của mình cho người khác không ?

Nếu câu trả lời là không, hừm, đây là lúc bạn cần tìm một chỗ làm mới. Chức danh có thể đến và đi. Tiền cũng đến và đi. Nhưng lòng tự hào hay niềm kiêu hãnh thì tồn tại mãi mãi.

5. Công ty của tôi có phải là sản nghiệp mà tôi muốn các con của mình kế thừa không ?

Luôn có những khía cạnh trong công việc kinh doanh mà bạn cảm thấy rất tồi tệ và không muốn những đứa trẻ của mình dây vào : những khách hàng khó tính, những nhân viên khó chịu, những tình huống khó xử, những tương lai khó đoán ở phía trước…

Nếu bạn dự định sẽ nói với các con của mình rằng “Đừng, Bố/mẹ không muốn các con phải dính vào “chuyện đó”..”, thế thì tại sao bạn lại cho phép bản thân mình tiếp tục dây vào “chuyện đó” nhỉ ?

Đương nhiên, bạn muốn các con mình được hạnh phúc. Nhưng bạn cũng xứng đáng được hạnh phúc chứ. Hãy lên danh sách các vấn đề và giải quyết chúng đi thì hơn.

Nếu bạn muốn một tương lai tươi đẹp hơn cho các con của bạn, hãy chỉ cho chúng phương pháp bằng cách dùng chính tương lai của bạn để minh họa.

6. Ngày hôm nay có khác ngày hôm qua không ?

Ngày hôm nay nên khác ngày hôm qua, dù chỉ là một chút ít. Nếu không có nghĩa là bạn đang dậm chân tại chỗ đấy.

7. Tôi có nói hay nói “không” nhiều hơn “có” ?

“Không”, là phương thức hợp lý để đảm bảo ngày hôm nay của bạn sẽ… giống hệt ngày hôm qua. Hoặc thậm chí còn tệ hơn nữa đấy.

8. Tôi dùng nhiều tiền hay nhiều thời gian hơn ?

Có thể bạn thường mua cho con bạn một số “đồ” vì bạn cảm thấy có lỗi do phải thường xuyên xa chúng, hoặc bỏ lỡ một số sự kiện nào đó, hoặc bị phân tán tư tưởng trong phần lớn thời gian… Cũng có thể bạn thường mua cho những người quan trọng với bạn một số “đồ” khác khi bạn cảm thấy có lỗi vì không đủ quan tâm hay thể hiện, bằng lời nói và hành động, rằng bạn quan tâm đến họ.

Hoặc có thể bạn sử dụng tiền để mua những công cụ sản xuất/phần mềm khác thay vì dành thời gian để sửa đổi thói quen làm việc kém năng suất của mình. Hoặc bạn mua những bộ dụng cụ thể dục thể hình đắt tiền hay các dụng cụ tập luyện theo phong trào thay vì nhấc đít dậy và vận động nhiều hơn.

Tiền không phải lúc nào cũng cho ra cùng kết quả với thời gian đâu các bạn ạ. Những bộ quần áo đắt tiền không thể làm cơ thể bạn đẹp hơn, những ứng dụng/phần mềm sản xuất cũng không làm bạn năng suất hơn được, một cái máy tính bảng mới cũng ko làm thay đổi được hiện trạng kinh doanh của bạn đâu.

Tiền có thể thay đổi một vài thứ, nhưng mang tính tạm thời. Còn thời gian có thể thay đổi mọi thứ, mãi mãi.

Nguyên gốc: “Money can change some things, temporarily. Time can change anything, forever.”

Và đừng quên rằng: Những đứa trẻ của bạn sẽ sớm quên đĩa game bạn mới mua cho chúng, nhưng chúng sẽ chẳng bao giờ quên những buổi chiều bạn và chúng ở bên nhau.

9. Tôi có nghĩ về mình như một “danh từ” không ?

“Tôi là một nhà phát minh”, “Tôi là một nhà hùng biện”, “Tôi là một nhà văn”

Bạn đang tự giam mình trong một chiếc hộp.

Bắt đầu định nghĩa bản thân bằng một danh từ và bạn sẽ bắt đầu thấy rằng, có vẻ bạn đã đạt tới điều đó (dù thực ra có thể bạn chưa đạt được). Dần dần, mục tiêu của bạn sẽ chuyển dần về “tồn tại” (being) thay vì “hành động” (doing). Nói một cách khác là giờ bạn chỉ còn cố giữ cho cái tự tôn của bản thân thay vì việc phần đấu, tìm tòi để tiếp tục nâng cao khả năng của mình.

Và dần dần bạn sẽ xa lánh các hoạt động khác, các “trò chơi” mạo hiểm, và đương nhiên là cả những cơ hội khác.
Đừng định nghĩa bản thân bằng những thứ bạn làm. Cũng đừng bao giờ biến bản thân thành một danh từ cố định. Hãy là một người làm nhiều và luôn sẵn sàng cho những thử thách mới .

10. Tôi có giúp người khác cảm thấy tốt hơn về chính họ không ?

Một lời khen ngợt bất chợt, như đưa một món quà bất ngờ , sẽ tạo ra những tác động vô cùng to lớn.

Hàng ngày, mọi người xung quanh bạn làm rất nhiều điều tốt. Hãy khen ngợi ít nhất một người trong số họ, chân thành và cụ thể. Họ sẽ thấy ngày hôm nay thật tuyệt vời và đương nhiên bạn cũng thấy vậy

11. Tôi có sợ bản thân mình không ?

Nếu câu trả lời là không, hừm, bạn nên sợ thì hơn.

Đừng dọa dẫm bản thân mình với những nỗi sợ về tương lai, hay về kinh tế, về chấn thương hay về cái chết. Thay vào đó là những thứ mà khi bạn quyết định làm, chúng có thể thôi thúc, làm bạn cảm thấy căng thẳng, thách thức nhưng khi hoàn thành thì lại thật sự sung sướng và hạnh phúc, đến mức có thể thốt lên rằng “Lạy chúa, thật không thể tin là tôi đã làm được điều đó”.

Chúng ta đều có nỗi sợ hãi của riêng mình. Vấn đề nằm ở chỗ chúng ta sẽ xử lý thế nào khi chúng ta do dự, lúng túng, hoặc sợ hãi. Nếu chúng ta quay lưng bỏ đi, ắt là đã “chết” trong lòng ít nhiều rồi; ngược lại khi chúng ta đối diện với nỗi sợ và làm những gì chúng ta thực sự muốn làm, thì chúng ta cảm giác được “sống thực sự”.

Bạn đang sống hay “sống thực sự” ?

Mỗi người chỉ có một cơ hội thôi, hãy chắc chắn rằng bạn luôn “sống”.

Nếu hôm nay là ngày cuối của đời bạn, bạn có muốn làm những việc bạn đang định làm ko ?
Nếu hôm nay là ngày cuối của đời bạn, bạn có muốn làm những việc bạn đang định làm ko ?

——————————————————————————–

Người dịch: Trungmaster, theo INC.

——————————————————————————–

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan