5 cách để thông minh hơn

Thông minh là gì ? Một số người đánh giá sự thông minh thông qua những tiêu chuẩn như điểm thi hay đánh giá học lực trung bình …Một số người khác thì cho rằng những hiểu biểu biết thường thức, khả năng giải quyết vấn đề và trí-thông-minh-đường-phố (sự khôn khéo trong các mối giao tiếp) có thể được định nghĩa là “thông minh”. Nhưng những điểm số được cho theo một chuẩn nhất định đã được chứng minh là thiếu tin cậy và có tính thiên vị cao tùy theo chủng tộc và hình thái kinh tế xã hội. Cố gắng nhồi nhét những bài học có thể cho một điểm GPAs tốt nhưng đó sẽ không phải là dấu hiệu đích thực của sự thông minh.

Tuy chúng ta không thống nhất về một chuẩn chung cho sự thông minh,nhưng chúng ta đều đồng ý rằng, bộ não con người chính là chìa khóa cho tất cả. Nó có một năng lực siêu phàm trong việc thích nghi, tái hệ thống và phát triển. Mạng lưới neuron có thể được mở rộng và củng cố hơn thông qua các bài luyện tập. Các kích thích làm cho bộ não trở nên mạnh mẽ và đầy sức sống hơn. Khả năng tăng cường năng lực bộ não này ảnh hưởng đến trí thông minh theo mọi tiêu chuẩn, từ những triis thông minh đường phố cho đến điểm chác. Dưới đây, chúng tôi xin trình bày 5 phương pháp (trình bày từ dưới lên trên theo cấp độ) giúp bạn nâng cao năng lực/sức chứa của bộ não để bạn thu nạp và ghi nhớ được nhiều tri thức mới hơn. Hoặc, nói một cách đơn giản, là làm cho bạn trở nên thông minh hơn.

 5. Ngồi thiền

Trong hàng ngàn năm, con người đã tìm ra rất nhiều lợi ích của việc ngồi thiền. Các bài luyện tập thiền có thể khác nhau tùy từng người nhưng nói chung, thường bao gồm việc tĩnh tọa, tập trung vào các bài tập hơi thở để người tập có thể đạt đến trạng thái tĩnh về mặt tinh thần. Bất kể dù bạn có tin rằng trạng thái tinh thần tĩnh này là trạng thái giác ngộ của tâm thức hay không, thì cũng không ai có thể phủ nhận lợi ích của việc thư giãn và tập trung vào hơi thở. Máy chụp cộng hưởng từ (FMRI scans) đã cho thấy rằng những buổi thiền định kỳ cũng có ảnh hưởng đến cấu trúc thực của não bộ. Các nhà nghiên cứu tin rằng trí nhớ, chức năng, khả năng tập trung.. đều mang lợi ích từ việc thiền. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng, việc thiền hàng ngày thậm chí có thể làm tăng kích thước của một số phần vỏ não. Do đó, thật không bất ngờ khi một số các doanh nghiệp dẫn đầu và đi đầu của thế giới thường cung cấp các lớp học về thiền cho nhân viên của họ.

 4. Rèn luyện bộ não

Bộ não, cũng như các bộ phận khác trên cơ thể, đều cần có sự luyện tập đều đặn để duy trì sức sống và sự bền bỉ. Một vài bài tập nâng cao trí óc, đồng thời cũng là hoạt động giải trí như chơi đố chữ, sudoku, và một số bài tập “hại não” dựa trên chữ và số đều có hiệu quả. Ngoài ra cũng có những phương pháp hàn lâm hơn, ví dụ giải các bài toán đố và các bài tập liên quan đến quan hệ không gian và hình học. Thậm chí, đọc một bài viết hoặc bài báo cũng có thể giúp bộ não của bạn được rèn luyện thêm 1 chút (đương nhiên, những bài báo khoa học thì không chỉ là 1 chút đâu). Nếu những ý tưởng đó vẫn có vẻ hơi quá nặng tính học thuật đối với bạn, bạn có thể thử thay đổi một chút thói quen hàng ngày của bạn. Ví dụ sử dụng tay trái để đánh răng hoặc đi đến chỗ làm theo một đường khác để bắt bộ não phải suy nghĩ nhiều hơn bình thường (điều mà bạn đang muốn).

Thường xuyên luyện tập trí óc là điều rất cần thiết
Thường xuyên luyện tập trí óc là điều rất cần thiết

 3. Nuốt… vi khuẩn

Vào tháng 6 năm 2010, các nhà nghiên cứu tại Học Viện Sage đã công bố phát hiện cho thấy rằng, một số loại vi khuẩn thường thấy trong đất có thể làm cho các con chuột “thông minh hơn”. Các con chuột được tiếp xúc với vi khuẩn có tên Mycobacterium vaccae đã thể hiện tốt hơn trong bài kiểm tra chạy trong mê cung và có một số dấu hiệu của sự lo lắng với một lượng serotonin khá cao ở não trước, vùng phụ trách tư duy bậc cao. Vi khuẩn xem chừng cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của dây thần kinh. Điều này không có nghĩa rằng chúng ta nên đi ra ngoài và bắt đầu xúc đất đổ vào mồm (hay dân dã gọi là “cạp đất mà ăn”). Bạn thực ra có thể hấp thu/ăn phải vi khuẩn khi bạn làm vườn hoặc đơn giản là đi dạo trong rừng.

 2. Ngủ một chút  

Những bài tập khi thức dành cho bộ não rất tốt và cần thiết để giúp nâng cao chức năng não bộ, từ đó bạn sẽ thông minh hơn. Thế nhưng “giấc ngủ” thì sao? Còn rất nhiều điều bí ẩn về giác ngủ mà chúng ta chưa biết, nhưng chúng ta đều biết rằng, các nhà khoa học đã nhầm lẫn trong nhiều năm khi tin rằng bộ não sẽ dừng hoạt động khi ngủ để tự hồi phục. Nghiên cứu hiện nay đã chứng minh rằng, thực ra bộ não sẽ thực hiện một số hoạt động bổ sung buổi đêm trong khi chúng ta ngủ. Những thông tin của ngày trước đó sẽ được sắp xếp và đặt vào các thư mục thần kinh riêng, từ đó các thông tin đấy được chuyển từ bộ nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn. Những vấn đề về giấc ngủ cũng được chứng minh rằng có thể gây trầm trọng hơn cho các vấn đề khác của não bộ. Cho nên chẳng có gì lạ nếu một giấc ngủ ngon buổi tối có thể giúp nâng cao năng lực của não bộ và khả năng tập trung. Thời lượng giấc ngủ thường khác nhau giữa người này và người kia, nhưng khuyên cáo chung là một người lớn nên có giấc ngủ từ 6 đến 8 tiếng.

1. Tự chăm sóc bản thân

Cơ thể con người là một thể thống nhất, cho nên hiển nhiên là bạn không thể chỉ chăm sóc cho một bộ phận riêng biệt mà không để ý đến các bộ phận khác. Cá bài tập thể chất là rất quan trọng để có một sức khỏe tốt, cho cả cơ thể và não bộ. Vận động thể chất làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể, qua đó tăng nồng độ oxygenglucose trong não bộ. Yêu cầu phối hợp của cơ thể khi biểu diễn một bài tập thể chất cũng giúp bộ não của bạn vận động, đặc biệt là khi bạn thử nghiệm những bài tập mới. Tập luyện cũng đồng nghĩa với việc bạn chiến đấu với lối sống thiếu vận động hay thiếu kích thích thần kinh.

Thức ăn cũng rất quan trọng. Có khá nhiều loại thức ăn liên quan đến sức khỏe của bộ óc như dầu cá, trứng, đạm, các loại rau tối màu. Chè xanh, chè thảo mộc và các loại hạt cũng là thức ăn có lợi cho trí óc. Ăn đúng, ngủ và tập luyện thích hợp cho cả tinh thần và thể chất, đó là những chìa khóa để nâng cao trí nhớ và chức năng não bộ.

——————————————————————

Người dịch: Trungmaster, theo Howstuffworks

——————————————————————

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “5 cách để thông minh hơn”

  1. […] * VietFuji cũng đã có lần giới thiệu đến quý vị độc giả 5 cách để trở nên thông minh hơn, bạn đọc quan tâm có thể truy cập theo link. […]

Comments are closed.