THẤT BẠI là thứ dễ bị che giấu

Thất bại là thứ mà ai cũng muốn giấu diếm.
Nếu thất bại được đưa ra ánh sáng, thì sẽ bị cấp trên trách mắng và gây phiền toái cho mọi người xung quanh. “Chưa bị phát hiện thì cứ giấu nhẹm đi” là tâm lý tự nhiên của con người. Bởi chẳng có ai vui mừng khi báo cáo thất bại, và cũng không có ai muốn đưa ra thông tin không tốt về bản thân.

Có một chuyên gia đào tạo đã trải qua kinh nghiệm tương tự ở công ty khách hàng. Chuyên gia đào tạo đã hỏi người phụ trách công xưởng về tỷ lệ hoàn thành kế hoạch của một ngày. Người phụ trách trả lời “số lượng xe được sản xuất theo kế hoạch là 100 xe, chúng tôi đã làm được 80 xe nên tỷ lệ hoàn thành là 80%”. Con số 80% cũng không phải là tệ nhưng chuyên gia đào tạo đã thử đào sâu thêm và đã làm rõ được một số vấn đề bị che giấu.

Trong kế hoạch sản xuất, 100 xe sẽ được sản xuất trong 8 giờ, nhưng thực tế công xưởng này đã mất tới 10 giờ để sản xuất 80 xe. Nghĩa là tỷ lệ hoàn thành thực tế thấp hơn nhiều so với con số 80% đã báo cáo. Người phụ trách đã không nói về 2 tiếng tăng ca mà chỉ báo cáo số lượng xe sản xuất được trong ngày.

Ở bất kỳ ngành nghề, công ty nào cũng có chuyện tương tự. Con người vốn không muốn đưa ra thông tin bất lợi cho bản thân nên thường có khuynh hướng che giấu chúng đi. Nhưng thất bại không phải là thứ nên giấu đi để cho qua.

— Máy Tiện —

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan