Bốn cách để tăng tốc độ viết/soạn thảo một văn bản bất kỳ

Trong cuộc sống không hiếm những thời điểm bạn cần trình bày một văn bản nào đó (bài văn, giấy tờ, công văn, thư điện tử,…). Bạn có bao giờ cảm thấy công việc viết lách của mình đang tốn quá nhiều thời gian và chưa hiệu quả hay không? Bạn có muốn viết nhanh hơn không? Nếu câu trả lời là có, xin mời đọc bài viết dưới đây.

Làm thế nào để viết/ soạn thảo tốt hơn ?

Không có một nhạc sĩ nào viết nhạc mà chưa từng nghe nhạc của người khác. Không có một nhà văn nào viết văn mà chưa từng đọc văn của người khác. Đúng vậy, để viết lách tốt hơn, cách tốt nhất là “tham khảo” từ những người khác. Tuy nhiên, huyền thoại viết quảng cáo nổi tiếng thế giới-Gary Halbert nhấn mạnh rằng: Đừng chỉ copy y xì từ người khác, mà hãy bắt đầu bằng việc CHÉP LẠI chúng bằng tay để đảm bảo từng câu từng chữ thấm vào thớ thịt của bạn.

Tóm lại, bạn có thể tham khảo 4 bước đơn giản như sau:

1- Tìm những văn bản, nội dung mà bạn thấy thực sự hay. (Nếu thích đọc tiếng Anh, bạn có thể tham khảo: http://tetw.org/Greats)
2- Lựa chọn một đoạn từ 300 đến 500, và GÕ LẠI vào chỗ khác (ví dụ: Google Doc). Chú ý, bạn không copy và paste mà hãy gõ lại.
3- Để lại ghi chú của bạn. Bạn thích đoạn này ở điểm nào? Có điểm nào bạn có thể cải thiện được ?
4- Viết lại đoạn trên theo cách của bạn. Tất nhiên, hãy sử dụng chúng trong một chủ đề khác, nhưng cố gắng duy trì cấu trúc và nhịp điệu nguyên bản của nó.

Làm thế nào để viết/ soạn thảo nhanh hơn ?

Để tăng tốc độ viết/ gõ văn bản, bạn có thể tham khảo cách của Adam Costa (sáng lập website 10xToday.com) theo 4 bước như sau:

1- Phác thảo tất cả mọi thứ có thể:

Một bản phác thảo hiệu quả sẽ đóng vai trò như một bài dàn ý. Từng ý trong bài nên được viết ra nhanh nhất có thể. Đây là bước bạn cần suy nghĩ thông suốt về bài viết của mình, nhưng cũng phải đảm bảo mọi thứ được sắp xếp theo trình tự logic để người đọc có thể hiểu được.

2- Hãy độc tài một chút:

Sử dụng tính cách của một “nhà độc tài” hiệu quả sẽ giúp bạn nâng cao tốc độ chuẩn bị văn bản gấp vài lần. Hãy bắt đầu bằng việc mở chế độ nhập liệu bằng giọng nói của Google Docs và ra lệnh. Tuy nhiên, bạn đừng quá suy nghĩ về việc đưa ra mệnh lệnh cho cỗ máy, hãy giả vờ như đang nói chuyện với một người bạn. Một cách làm khác là đứng trước gương và tự nói chuyện với bản thân mình. Cả hai cách đều sẽ giúp phần văn bản của bạn tự nhiên và có tính hội thoại hơn.

Hãy nói thật nhanh trong bản nháp đầu tiên, và đừng vội chỉnh sửa. Bản nháp đầu tiên của bạn sẽ rất xấu xí. Không sao cả. Tốc độ là điều cần được ưu tiên ở đây, chất lượng sẽ được cải thiện trong các bản nháp tiếp theo. Do đó, bạn cứ thoải mái đưa hết những ý tưởng trong đầu mình lên giấy.

3- Theo dõi tốc độ gõ, số từ/ giờ:

Hãy thử đếm số từ bạn gõ được trong thời gian 25 phút. Mục tiêu của bạn là đạt tốc độ tối thiểu của một “cây viết”, vào khoảng 1000 từ/ giờ. Nhiều cây viết chuyên nghiệp có thể đạt tốc độ 2000 đến 5000 từ/giờ.

4- Định dạng, trình bày văn bản nhanh và thông minh:

Việc trình bày, định dạng văn bản là rất quan trọng nhưng cũng vô cùng tốn thời gian. Bạn sẽ dễ dàng tốn hàng giờ chỉ để căn một chữ cho vừa một dòng, thêm ảnh, hoặc thêm một số đoạn mã HTML, link,… Một trong những cách nhanh nhất, đó là dùng Google Doc (hừm, hình như chúng ta phụ thuộc hơi nhiều vào Google thì phải). Ví dụ, với Google Doc, bạn có thể nhanh chóng tìm link và đặt vào trong bài viết, giúp bạn tránh việc phải mở website ở một chỗ khác và bị phân tán tư tưởng.

Một công cụ khác cũng rất được các cây bút nổi tiếng thế giới thích thú mà bạn có thể cân nhắc sử dụng đó là Latex. Latex là một chương trình soạn thảo mà trong đó nội dung và cách trình bay hoàn toàn tách biệt với nhau. Nhờ vậy, bạn có thể tập trung nhiều hơn vào nội dung hơn là làm thế nào để truyền đạt nội dung đó. Tuy nhiên bạn sẽ không muốn sờ đến Latex nếu :
– Bạn không có thời gian để học (Concept của Latex rất khác với Word truyền thống)
– Văn bản của bạn đã gần như hoàn thiện
– Bạn quan tâm đến design của văn bản nhiều hơn nội dung.

Hy vọng những điều chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn viết/ soạn thảo một văn bản nhanh và hiệu quả hơn. Ngoài ra nếu bạn có bí quyết nào khác, hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận bên dưới.

[divider]

Thực hiện: Trungmaster, theo Grammarly

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan