3 nguyên tắc quan trọng trong công việc đối với nhân viên mới (Phần 1)

Ông Daisuke Iwase, người từng tốt nghiệp loại xuất sắc chương trình MBA tại trường đại học Harvard (Mỹ) và được bầu  là một nhà lãnh đạo trẻ (Global Leaders of Tomorrow) của diễn dàn kinh tế thế giới (World Economic Forum), chia sẻ về những nguyên tắc cơ bản trong công việc. Đây là một câu chuyện hữu ích với các bạn sinh viên sắp đi làm và những nhân viên mới, những người còn lúng túng trong việc xây dựng kỹ năng làm việc để tạo ra thành quả. 

Mọi người xung quanh tôi thường nói rằng lứa tuổi 20, 30 trôi qua với tốc độ quá nhanh, tuy nhiên tôi lại không hề cảm thấy điều đó. Mùa xuân năm 2011, khi tôi chuẩn bị bước sang năm thứ 13 từ khi bắt đầu đi làm cũng là lúc tôi làm việc tại công ty thứ 4. Có thể nói rằng chính quá trình đó đã trang bị cho tôi một kho tàng kinh nghiệm phong phú hơn so với rất nhiều doanh nhân khác.

Nhìn lại những kinh nghiệm đã trải qua của bản thân, dù đã thay đổi rất nhiều công việc nhưng tôi nhận ra rằng trong tôi luôn tồn tại những điều giống như là “Cốt lõi” không bao giờ thay đổi. Đó chính là 3 nguyên tắc vô cùng quan trọng đối với công việc.

Đó chẳng phải là điều gì quá mới mẻ hay làm bạn ngạc nhiên gì mà hoàn toàn là những việc nhỏ hiển nhiên. Tôi tin rằng sự trưởng thành nhanh chóng của bản thân chính là luôn tuân thủ 3 nguyên tắc này dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Và sự trưởng thành đó sẽ đến với bất kỳ ai đang có trong tay cuốn sách này. Tôi muốn truyền tới các bạn những kinh nghiệm của chính bản thân mình bắt đầu từ 3 nguyên tắc cơ bản này.

Nguyên tắc 1: Những việc được giao nhất định phải làm cho đến cùng

Khi mới bắt đầu vào công ty, một Sempai (người vào công ty trước) cùng phòng đã nói với tôi một việc như thế này “Này Iwase, là nhân viên mới thì không quan trọng vấn đề có phải là người thông minh hay xuất sắc như thế nào, điều quan trọng nhất là có làm đến cùng công việc được giao hay không”. Câu nói đó vẫn còn in sâu trong tâm trí tôi cho đến tận bây giờ. Trên thực tế khi đững trên cương vị là cấp dưới tôi để ý rằng hầu hết mọi người sẽ không hoàn thành công việc được giao nếu không bị đốc thúc. Những người như vậy thường hay có câu nói cửa miệng như “ xin lỗi tôi vẫn chưa làm”, “tôi quên mất”. Hãy đứng thử đứng trên lập trường là phía người giao giải quyết công việc xem liệu bạn có thể tin tưởng vào những người như thế hay không bao gồm cả những người vào công ty với thành tích vô cùng xuất sắc.

Ngược lại với những người đó cũng có những người khi đã được giao một công việc nào đó thì dù không bị nhắc nhở vẫn quyết làm đến cùng. Tất nhiên không phải công việc nào cũng đều được họ hoàn thành một cách hoàn hảo. Nhưng chúng ta có thể cho qua vấn đề đó, điều quan trọng ở đây là những người như vậy thì sẽ được tin tưởng để được giao tiếp công việc.

Lời khuyên quan trọng nhất mà tôi muốn gửi đến những nhân viên mới khi làm việc chính là: Đối với công việc được giao dù là công việc gì thì tuyệt đối phải làm đến cùng. Trước khi bị đốc thúc thì hãy làm mọi việc một cách tự chủ.

Có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi giải quyết những công việc mới lần đầu tiên gặp. Trong trường hợp đó bạn nên báo cáo rằng “tôi đã tự mình làm đến đây, phần tiếp theo tôi còn đang vướng mắc” hoặc bạn cũng có thể thảo luận cùng cấp trên rồi tiến hành tiếp bởi vì mục tiêu không phải là để đạt được 100 điểm tối đa cho công việc.

Cấp trên trước đây cũng đã nói với tôi y hệt như vậy, sẽ không có ai thích thú giao tiếp công việc cho những người mà họ đã đốc thúc bao nhiêu lần mà vẫn không làm dù người đó có là thành tích xuất sắc thế nào đi nữa. Trên thực tế thì chỉ những người mang cho mình quyết tâm mạnh mẽ rằng “dù là việc gì cũng phải làm đến cùng” thì mới được tin tưởng.

Công việc lần lượt sẽ được giao đến cho bạn nếu bạn được mọi người xung quanh đánh giá là người đáng tin tưởng. Nhờ vào việc xử lý các công việc mới thì bạn cũng tích lũy thêm cho mình những kinh nghiệm mới. Quá trình này cứ thế lặp lại, chất lượng công việc cũng tăng lên và lượng công việc cũng tăng theo.

Khi kỹ năng công việc của bạn tăng lên, với tốc độ vượt bậc bạn có thể giải quyết được một khối lượng lớn công việc và nhiều cơ hội mới cứ thế lại đến với bạn. Sự khác biệt nhỏ so với những người xung quanh sẽ tạo nên một khoảng cách vô cùng lớn khó có thể lấp đầy với tốc độ hơn cả sự tưởng tượng.

Điều đó chính là hãy làm đến cùng những công việc bạn được giao.

(Còn nữa)

[divider]

Ngọc Nguyễn

Tài liệu tham khảo: 入社1年目の教科書 – 岩瀬 大輔

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan