【Nghệ thuật làm việc với chỉ 1 phút】Bài 4: Hãy dành 1 phút để suy nghĩ “nếu là sếp, sếp sẽ làm gì?”

Nếu chẳng may bạn gặp phải sự cố mà từ trước tới giờ chưa từng trải, phần lớn trường hợp cái đầu bạn sẽ trở nên mù mịt, mọi suy nghĩ dường như đứng lại.

Thật vậy, khi mà chưa từng có kinh nghiệm với những vấn đề gặp phải, tự mình tìm ra được phương án xử lý không phải là điều đơn giản. Trường hợp này có một cách suy nghĩ giúp bạn được giải phóng. Đó là hãy thử suy nghĩ “Nếu là sếp AAA, sếp sẽ xử lý thế nào nhỉ?”, “Nếu là ông Đinh La Thăng, ông sẽ xử lý thế nào nhỉ?”…Nếu bạn có ai đó có thể tham khảo được, thì không nhất thiết phải là nhân vật có liên quan tới công việc hiện tại . “Nếu là sếp AAA sếp sẽ ngay lập tức đi xin lỗi khách hàng”, “Nếu là ông Ono Taiichi ông sẽ tới ngay hiện trường để tìm nguyên nhân vấn đề”…

Bằng cách suy nghĩ như vậy, bạn có thể học theo những người có nhiều ý tưởng phong phú, những người khéo trong cách hành xử, những người có địa vị cao có cách xử lý tình huống hay, có học theo cũng không phải điều gì đáng xấu hổ cả.

Suy nghĩ trên lập trường của người mạnh hơn ta, giỏi hơn ta, đứng trên ta không chừng sẽ cho ra những ý tưởng, những cách xử lý vấn đề một cách sáng tạo, mới lạ và quyết đoán.

Cách suy nghĩ “thử đứng trên lập trường của sếp” không  chắc chắn đưa ra được 100% cách giải quyết vấn đề.  Nhưng điều chắc chắn tôi có thể khẳng định với bạn đó là, chỉ cần thay đổi cách suy nghĩ  này trong vòng 1 phút bạn có thể thay đổi tư duy từ trạng thái mù mịt, dừng suy nghĩ sang hướng tích cực suy nghĩ phương án giải quyết.

Trong cuộc sống thường ngày, khi quan sát sự việc của người khác thay vì nhìn sự việc với con mắt “việc người ta” hãy chuyển thành suy nghĩ “việc của mình” và suy nghĩ cách giải quyết. Không biết lúc nào sự việc tương tự sẽ đến với bạn đâu. Làm được như vậy, đặc biệt là học theo cách xử lý của những người giỏi hơn bạn, bạn sẽ tiến dần hơn tới năng lực của họ. Đương nhiên, công việc cũng theo đó mà đi lên.


 

Biên dịch: Nguyễn Sinh Côn

Theo cuốn “1分間「仕事術」松尾昭仁著


 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan